Xe đạp Việt Nam: Mơ vé dự Olympic 2020

15:32 - Thứ Năm, 15/08/2019 Lượt xem: 7056 In bài viết

Việc về Nhì tại Giải xe đạp Erondegemse Pijl (Bỉ) mới đây càng tiếp thêm động lực cho cua-rơ nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật trong hành trình giành vé tham dự Olympic 2020. Lúc này, xe đạp Việt Nam nói chung và Nguyễn Thị Thật nói riêng đang có nhiều cơ hội lần đầu tiên đoạt vé tham dự Olympic.

 

VĐV Nguyễn Thị Thật đang khẳng định bản thân.

Mục tiêu không còn quá xa

Khoảng 30 năm gần đây, nhiều thế hệ cua-rơ Việt Nam cũng chỉ đặt mục tiêu tranh chấp huy chương tại sân chơi SEA Games. Hãn hữu mới có người đặt mục tiêu giành huy chương châu lục. Trong khi đó, tấm vé dự Olympic thực sự là mục tiêu xa vời, nhất là với các cua-rơ nam. Đó là điều bình thường khi nhiều tay đua trong làng đua xe đạp thế giới đã đạt đẳng cấp vượt trội các tay đua Việt Nam. Từ rất lâu, các nhà quản lý xe đạp thể thao Việt Nam đã xác định chỉ có thể tham dự Olympic nếu đầu tư cho xe đạp nữ. Vấn đề là phải có người và nguồn đầu tư bên cạnh nguồn kinh phí từ Tổng cục Thể dục Thể thao.

Cách đây khoảng 6 năm, cua-rơ trẻ Nguyễn Thị Thật đã gây chú ý đặc biệt nhờ những tố chất đặc biệt và đam mê đến cùng với môn xe đạp. Cua-rơ người An Giang này được đưa đi tập huấn tại Hàn Quốc, nơi cô thường ngốn trọn khối lượng tập luyện của các

cua-rơ nam. Chính điều này đã giúp Nguyễn Thị Thật giành Huy chương Bạc tại ASIAD năm 2014. Đó là cột mốc mới của xe đạp Việt Nam tại đấu trường ASIAD, giúp những nhà quản lý nhìn nhận rõ hơn cơ hội giành tấm vé dự Olympic 2020. Sau đó, Nguyễn Thị Thật luôn là vận động viên trọng điểm của thể thao Việt Nam, được tạo điều kiện để tham dự các khóa đào tạo do Liên đoàn Xe đạp thế giới tổ chức tại Thụy Sĩ. Thành công ban đầu đã đến khi cô gái người An Giang giành ngôi vô địch châu Á năm 2018, tạo nên cột mốc lịch sử cho xe đạp nữ Việt Nam.

Cũng chính những lần tập huấn tại Thụy Sĩ đã đưa Nguyễn Thị Thật đến gần hơn với mục tiêu giành vé tham dự Olympic. Tháng 6-2018, trong thời gian tập huấn ở Thụy Sĩ, Nguyễn Thị Thật giành chiến thắng giải Dwars door de Westhoek (Bỉ), đồng thời trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên vô địch một giải đua xe đạp ở châu Âu. Thành tích ấn tượng này đã gây chú ý với đội đua nữ chuyên nghiệp Lotto - Soudal Ladies (Bỉ). Chỉ ít tháng sau, đội đua Lotto - Soudal Ladies đã gửi lời mời gia nhập đội đua với Nguyễn Thị Thật.

Đầu năm 2019, Nguyễn Thị Thật tới Lotto - Soudal Ladies và trở thành cua-rơ Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua chuyên nghiệp ở châu Âu. Đó là chuyến đi để rèn giũa và nâng cao chuyên môn chứ không phải để cải thiện thu nhập. Mức lương 2.500 euro hằng tháng tại Bỉ có thể là lớn so với ở Việt Nam, nhưng tại Bỉ mức thu nhập này chỉ đủ giúp Nguyễn Thị Thật giải quyết khâu dinh dưỡng và các khoản chi tiêu lặt vặt khác.

Cái được lớn nhất là “cô gái vàng” của xe đạp Việt Nam có cơ hội tập luyện với những đồng đội có trình độ cao và thường xuyên tham dự các giải quốc tế tại châu Âu có tính điểm xếp hạng thế giới. Điều đó sẽ giúp Nguyễn Thị Thật có nhiều khả năng hoàn thành mục tiêu giành vé dự Olympic 2020. Trong khi đó, nếu chỉ tập luyện và thi đấu tại Việt Nam, Nguyễn Thị Thật sẽ hiếm có cơ hội dự những giải quốc tế ở trình độ cao, có tính điểm xếp hạng thế giới, do kinh phí của Tổng cục Thể dục Thể thao, đơn vị chủ quản cũng không dồi dào.

Cơ hội trong tầm tay

Từ khi sang Bỉ, Nguyễn Thị Thật đã phần nào chứng tỏ được khả năng. Tháng 2 năm nay, cô giành hạng Ba ở Giải xe đạp nữ Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas (Tây Ban Nha) trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI). Và bây giờ là ngôi Nhì tại Giải xe đạp Erondegemse Pijl. Cũng nhờ thành tích này, Nguyễn Thị Thật đã vươn lên hạng 121 thế giới với 168 điểm tích lũy.

Theo tính toán của ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Mô tô - Xe đạp thể thao Việt Nam, Nguyễn Thị Thật phải duy trì vị trí trong nhóm 100 cua-rơ hàng đầu thế giới nếu muốn tham dự Olympic 2020. Để có mặt trong nhóm này, cô gái người An Giang cần ít nhất 30 điểm tích lũy nữa, tương đương với ngôi Nhì của một giải đấu quốc tế như giải xe đạp Erondegemse Pijl (Bỉ) vừa rồi.

Từ nay cho đến tháng 4-2020, thời gian công bố danh sách các vận động viên xe đạp tham dự Olympic 2020, sẽ còn nhiều giải xe đạp khác tại châu Âu để Nguyễn Thị Thật hy vọng giành thành tích nhằm tích lũy điểm số trên bảng xếp hạng thế giới. Quan trọng nhất là Nguyễn Thị Thật đang có môi trường tập luyện và thi đấu tốt khi được các đồng đội ở đội đua Lotto - Soudal Ladies hỗ trợ hết mức. Cũng vì thế, đến lúc này, làng xe đạp Việt Nam chỉ có Nguyễn Thị Thật nhiều cơ hội tham dự Olympic 2020.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Mô tô - Xe đạp thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ: “Nguyễn Thị Thật là cua-rơ có tố chất đặc biệt trong làng đua xe đạp Việt Nam. Nếu được đầu tư và tạo điều kiện tối đa, trong đó có việc thường xuyên thi đấu quốc tế, Nguyễn Thị Thật sẽ còn đạt được những dấu mốc khác cho xe đạp Việt Nam”.

Lúc này, xe đạp Việt Nam vẫn đang mơ về tấm vé tham dự Olympic 2020 để có thể tạo nên cột mốc phát triển mới dù biết rất khó để giành tấm huy chương tại sân chơi này. Cột mốc ấy được tạo nên cũng sẽ đóng góp vào việc hoàn thành chỉ tiêu giành 16 đến 20 vé trực tiếp tham dự Olympic 2020 của thể thao Việt Nam.

Tất nhiên, không dễ để giành tấm vé đó dù Nguyễn Thị Thật đang có môi trường tập luyện lý tưởng so với một cua-rơ Việt Nam.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top