U22 Việt Nam 6-0 U22 Brunei: Đức Chinh đã tỏa sáng

08:50 - Thứ Ba, 26/11/2019 Lượt xem: 7922 In bài viết

Cú hattrick của Hà Đức Chinh đã giúp U22 Việt Nam có một khởi đầu suôn sẻ tại SEA Games 30. Với riêng cầu thủ của SHB Đà Nẵng, những bàn thắng vào lưới Brunei còn có ý nghĩa lớn hơn thế. Chinh “đen” đã chứng minh rằng anh vẫn là một trung phong đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam.

Khi “chân gỗ” đã tự tin

Phong độ kém cỏi trong màu áo SHB Đà Nẵng tại V.League 2019 khiến Đức Chinh gặp rất nhiều chỉ trích. Tại CLB, HLV Huỳnh Đức nhiều lần khẳng định sự sa sút của học trò và nói thẳng "không còn ai mới phải dùng Đức Chinh”, thậm chí sau một trận đấu chiến lược gia này còn nói tiền đạo sinh năm 1997 không cầm nổi trái bóng.

Người hâm mộ luôn kỳ vọng đội tuyển Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 30.

Tai hại hơn, nó khiến trung phong sinh năm 1997 mất chỗ đứng tại ĐTQG. Là một trong những học trò cưng của HLV Park Hang-seo, từng dự World Cup U20 và là thành viên của U23 Việt Nam làm nên lịch sử ở Thường Châu, Chinh “đen” đã gây ít nhiều thất vọng khi không thể phát triển thành một chân sút hàng đầu của ĐT Việt Nam.

Khi Đức Chinh đứng im một chỗ, không khó hiểu khi anh bị một người khác vượt qua. Cùng tuổi nhưng nổi muộn hơn Đức Chinh, Tiến Linh đã tận dụng rất tốt cơ hội để vươn lên trở thành chân sút được thầy Park tin tưởng nhất.

Chân sút của Bình Dương tỏa sáng rực rỡ trong màu áo ĐTQG, cho thấy một tương lai mà anh sẽ là trung phong số 1 của “Những ngôi sao vàng” trong nhiều năm. Với những gì Tiến Linh thể hiện, việc anh được đánh giá cao hơn Đức Chinh khi trở về đội U22 là đương nhiên.

Tiền đạo của Bình Dương sẽ là lựa chọn số 1 ở các trận đấu quan trọng, trong khi Chinh “đen” chỉ được xem là phương án dự phòng. Ngay cả việc Đức Chinh được sử dụng trong trận đấu ra quân với Brunei cũng là dấu hiệu cho thấy anh chỉ là người đóng thế cho Tiến Linh khi đối thủ quá yếu và các tuyển thủ quốc gia cần thêm chút thời gian nghỉ ngơi.

Nhưng Đức Chinh đã tận dụng rất tốt cơ hội của mình. Hai bàn thắng trong hiệp 1 là những gì người ta muốn thấy ở Chinh “đen” từ lâu, gọn gàng và hiệu quả.

Hai tình huống bật nhảy đánh đầu hay cú dứt điểm chân trái chính xác sau cú căng ngang của Thanh Thịnh đều đến từ những tình huống mà Đức Chinh đã thể hiện bản năng của một trung phong với những tình huống di chuyển chọn vị trí rất ấn tượng.

Bên ngoài đường biên, HLV Park Hang-seo có thể hài lòng với những gì cậu học trò cưng thể hiện. U22 Brunei không thể so sánh với U22 Việt Nam về đẳng cấp, song các pha lập công trong ngày mở màn SEA Games thực sự giúp Đức Chinh tự tin hơn rất nhiều. Cuộc cạnh tranh nội bộ giữa bộ đôi Đức Chinh - Tiến Linh sẽ rất hấp dẫn; và người có lợi nhất chính là thầy Park.

Mong phong độ ổn định

Màn trình diễn của Đức Chinh là điểm sáng hiếm hoi trong một trận đấu không có nhiều điểm nhấn về chuyên môn của U22 Việt Nam. U22 Brunei đơn giản là quá yếu và sự phản khảng của họ không đáng kể để làm liều thuốc thử cho hàng thủ của HLV Park Hang-seo.

Trong bối cảnh đó, U22 Việt Nam vẫn để lộ ra một vài vấn đề cần khắc phục. Ở 45 phút đầu, Triệu Việt Hưng và Trương Văn Thái Quý đã chơi không tốt ở trung lộ. Hầu hết các tình huống tấn công của U22 Việt Nam xuất phát ở hành lang cánh, đặc biệt là cánh trái của Đỗ Thanh Thịnh, người đeo băng đội trưởng ở trận đấu này.

Chỉ khi Trọng Hoàng vào sân ở hiệp 2 thay Thái Quý và Hoàng Đức được kéo xuống chơi cạnh Việt Hưng, lối chơi của U22 Việt Nam mới trở nên nhịp nhàng hơn. Sự năng nổ và kinh nghiệm của Trọng Hoàng lập tức cho thấy khác biệt khi anh là trung tâm trong lối chơi tấn công của U22 Việt Nam ở nửa sau trận đấu.

Với Trọng Hoàng trên sân, các cầu thủ khác trở nên tự tin hơn hẳn. Việt Hưng thể hiện một bộ mặt khác hẳn so với hiệp đầu và pha lập công nâng tỷ số lên 4-0 là phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực của anh.

Nhìn Trọng Hoàng thi đấu ở trận đấu với Brunei, ý đồ của thầy Park khi triệu tập cầu thủ sinh năm 1989 vào đội hình dự SEA Games 30 được bộc lộ phần nào. Cầu thủ nhiều tuổi nhất của U22 Việt Nam được bố trí chơi trên hàng công, nơi kinh nghiệm của anh được phát huy tối đa để tạo ra sự kết nối giữa các vị trí, đồng thời tăng tính hợp lý cho những pha phối hợp cuối cùng.

Rõ ràng ở một trận đấu nhẹ nhàng như thế này, U22 Việt Nam chưa cần bung sức quá nhiều cũng giành được kết quả như ý. Mặc dù vậy chỉ cần nhìn vào Trọng Hoàng, các đối thủ cũng đủ “toát mồ hôi” khi nghĩ đến việc cả Hùng Dũng lẫn Quang Hải cũng đều có mặt trên sân.

Điều đáng tiếc duy nhất sau chiến thắng này là chấn thương của Tấn Sinh. Với lịch thi đấu dày dặc của SEA Games, bất cứ tổn thất nhân sự nào cũng là thiệt thòi không nhỏ với U22 Việt Nam.              

Đức Chinh lập kỷ lục

Đức Chinh là cầu thủ đầu tiên ghi được từ 3 bàn trở lên trong một trận đấu dưới thời thầy Park ở các ĐT Việt Nam. Không chỉ vậy, anh còn là người đầu tiên lập hattrick ở SEA Games sau khi người thầy ở SHB Đà Nẵng là cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức và người đá cặp Văn Sĩ Hùng làm được trong trận thắng Lào 9-0 ở SEA Games 2009 (Huỳnh Đức 4 bàn, Sỹ Hùng 3 bàn).

Đáng chú ý hơn, chỉ trong trận đấu đầu tiên tại SEA Games 30, Đức Chinh đã có số bàn thắng nhiều hơn tại V.League cả mùa vừa rồi. Sau 23 trận tại V.League 2019 trong màu áo SHB Đà Nẵng, Chinh “đen” chỉ có được vỏn vẹn 2 pha lập công.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top