Lê Quang Liêm bền bỉ thi đấu để giữ thứ hạng

15:33 - Thứ Hai, 17/02/2020 Lượt xem: 8527 In bài viết

Lê Quang Liêm là một trong số ít kỳ thủ Việt Nam bền bỉ trong thi đấu, duy trì tốt phong độ. Qua Giải Cờ vua quốc tế Gibraltar 2020 tại Anh (diễn ra từ ngày 21 đến 31-1), dù thi đấu chưa thực sự thành công nhưng thêm một lần nữa cho thấy sự chuyên nghiệp cũng như nỗ lực của kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam này.

Tại Giải Cờ vua quốc tế Gibraltar 2020, Lê Quang Liêm đã gặp những đối thủ “sừng sỏ” trong làng cờ vua thế giới tại bảng đấu mở rộng. Bảng đấu có 150 kỳ thủ tham gia, trong đó có 7 kỳ thủ đang sở hữu hệ số elo quốc tế cao của làng cờ vua thế giới (hơn 2.700), Lê Quang Liêm có hệ số elo 2.713, xếp thứ 6. Sau 10 ngày thi đấu liên tục, Lê Quang Liêm đã về đích với vị trí đồng hạng 8 của giải.

Theo các chuyên gia, trong đó có huấn luyện viên đội cờ vua Hà Nội Bùi Vĩnh, Giải Cờ vua quốc tế Gibraltar 2020 là giải đấu khắc nghiệt khi các kỳ thủ phải thi đấu 10 ngày liên tục và 10 ván xuyên suốt. Trong khi đó, ở nhiều giải cờ vua quốc tế khác chỉ đấu 9 ván và có 1 ngày nghỉ giữa quãng.

Nhìn lại giải đấu Gibraltar 2020, phải ghi nhận tinh thần thi đấu bền bỉ của kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam để giữ thứ hạng. Xuất phát ở vị trí hạt giống số 6, căn cứ hệ số elo quốc tế, nhưng kết thúc giải ở vị trí đồng hạng 8 chưa phải là thành công của Lê Quang Liêm. Ở giải đấu này, anh bị trừ 3,6 bậc elo. Tuy nhiên, với kinh nghiệm thi đấu của mình, Lê Quang Liêm hoàn toàn có thể lấy lại thứ hạng của mình.

Ông Nguyễn Minh Thắng, phụ trách môn cờ vua, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, là một kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp, Lê Quang Liêm luôn nỗ lực thi đấu hết mình trong từng giải đấu. “Lê Quang Liêm giữ tinh thần thi đấu tốt, ít khi bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm phong độ nhất thời. Việc sụt giảm thứ hạng tại Giải Cờ vua quốc tế Gibraltar 2020 không hẳn đã làm khó được Lê Quang Liêm, anh vẫn có cơ hội lấy lại điểm số elo khi về nước tranh tài tại Giải Cờ vua quốc tế HDBank diễn ra từ ngày 5 đến 13-3 tới”, ông Nguyễn Minh Thắng chia sẻ.

Sự bền bỉ, nỗ lực trong thi đấu của Lê Quang Liêm đã được minh chứng bằng việc anh đã vào đến tốp 16 kỳ thủ hàng đầu Giải Cờ vua World Cup 2019. Lê Quang Liêm cũng đi vào lịch sử với tư cách kỳ thủ nam đầu tiên của Việt Nam giành được ngôi Vô địch cờ vua cá nhân châu Á (năm 2019). Ngoài việc giữ vững tư cách siêu Đại Kiện tướng quốc tế (elo từ 2.700) năm thứ 9 liên tiếp, anh còn nhiều lần được mời đích danh tham dự và thi đấu thành công tại các giải cờ vua quốc tế mở rộng uy tín tại Mỹ, UAE, Anh, Nga, Romania… “Tôi luôn duy trì lối chơi bền bỉ của mình. Thời gian gần đây, tôi đang cố gắng đa dạng hóa lối chơi để có những nước cờ tốt nhất cho mỗi trận đấu. Nhiều lúc tôi cảm thấy cần có những nước cờ mạo hiểm và điều đó đang gặt hái được thành quả", Lê Quang Liêm chia sẻ.

Có hệ số elo thường xuyên ổn định ở mức hơn 2.700, nhưng suốt 8 năm qua, mục tiêu chen chân vào tốp 20 thế giới vẫn là điều mà Lê Quang Liêm canh cánh bên lòng. Có mặt trong tốp 20 thế giới đã là điều tuyệt vời, nhưng vào nhóm 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới mới là mục tiêu được Lê Quang Liêm hướng tới. Đó là những vị trí nghiễm nhiên được mời tham dự các giải đấu cờ vua hàng đầu thế giới như World Cup, Grand Chess Tour…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top