VFF lên kế hoạch nhập tịch gấp rút cầu thủ

16:10 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 9326 In bài viết

Trước làn sóng nhập tịch ồ ạt nhằm “đi tắt đón đầu” của Malaysia, LĐBĐ Việt Nam bỗng dưng cảm thấy bồn chồn. Trong phát biểu mới nhất từ phía Tổng thư ký VFF - Lê Hoài Anh, việc bổ sung lực lượng nhập tịch sẽ được tiến hành gấp rút.

Không dùng dằng chuyện nhập tịch Filip Nguyễn

“Chúng tôi đã biết thông tin Malaysia nhập tịch cầu thủ. Chắc chắn việc đó sẽ khiến trận đấu tới đây của đội tuyển Việt Nam trên sân đối thủ này ở vòng loại World Cup 2022 rất khó khăn. Trong thời gian tới, VFF sẽ tiếp tục tính toán bổ sung nhân sự cầu thủ gốc Việt cho tuyển Việt Nam”, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nhấn mạnh như vậy trong cuộc gặp gỡ báo chí gần nhất.

Phát biểu của Tổng thư ký Lê Hoài Anh chỉ ra 2 điều. Thứ nhất, cánh cửa lên đội tuyển Việt Nam chỉ dành cho những cầu thủ có gốc gác Việt Nam. Những chân sút ngoại được các CLB nhập tịch nhằm “lách luật” suất ngoại binh như Hoàng Vũ Samson, Đỗ Merlo… không có cửa được khoác lên mình màu áo đỏ truyền thống của đội tuyển. 

Thứ hai, VFF thực sự cảm nhận được hơi nóng phả sau gáy. Đã 15 tháng trôi qua kể từ khi Filip Nguyễn bày tỏ mong muốn được chơi bóng cho đội tuyển Việt Nam, quá trình nhập quốc tịch Việt Nam để Filip Nguyễn đủ điều kiện chơi bóng cho dàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn giậm chân tại chỗ.

VFF không phải không muốn Filip Nguyễn về cống hiến cho quê hương của bố. HLV Park Hang-seo cũng hy vọng có thêm anh để gia tăng sức mạnh đội tuyển. Nhưng VFF, HLV Park Hang-seo hay chiều ngược lại là Filip Nguyễn muốn là không đủ. Họ cần có sự tác động từ cấp lãnh đạo cao hơn. 

Bởi theo quy định, điều kiện để xin nhập quốc tịch Việt Nam có một chi tiết quan trọng. Đó là: Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam và có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

Điều đó là bất khả thi đối với Filip Nguyễn trong quá trình nhập tịch Việt Nam. Trước đó, gia đình anh đã lựa chọn quốc tịch CH Czech sau khi thủ môn này chào đời và cũng chưa từng về lại Việt Nam nên không có thẻ cư trú ở địa phương nào. 

Còn ở thời điểm hiện tại, bản thân Filip Nguyễn cũng bị hạn chế đi lại giữa các quốc gia vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bản thân Filip Nguyễn cũng không có ý định thi đấu tại V.League khi chỗ đứng của anh tại Slovan Liberec - đội bóng top 5 tại giải VĐQG CH Czech đang rất vững vàng. Cũng vì thế mà suốt thời gian qua, việc thông qua hồ sơ xin nhập tịch đối với Filip Nguyễn vẫn cứ thế mà chẳng hề biến chuyển.

Hiện tại, có khoảng 8 gương mặt Việt Kiều nằm trong tầm ngắm của HLV Park Hang-seo trong những đợt tuyển chọn.

Sẽ tốt hơn nếu có Filip Nguyễn?

Vậy nếu như có một sự đặc cách đối với Filip Nguyễn để đội tuyển Việt Nam nhận được sự phục vụ của anh trước trận đấu với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 10 thì điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào với đoàn quân của ông Park Hang-seo?

Xét trên khía cạnh lý thuyết và bối cảnh hiện tại, việc có Filip Nguyễn chẳng khác nào giúp cho đội tuyển Việt Nam có một điểm tựa lớn nơi hàng phòng ngự. Ở giải VĐQG CH Czech, Filip Nguyễn đang có phong độ rất cao. Quá trình nghỉ dịch COVID-19 giúp cho thủ môn Việt kiều này hoàn thiện bản thân mình.

Slovan Liberec có thể kết thúc giai đoạn 1 của mùa giải với vị trí thứ 5 và tham vọng hướng đến tấm vé dự UEFA Champions League mùa sau cũng nhờ sự chắc chắn đến từ Filip Nguyễn. Thủ môn 27 tuổi không chỉ phản xạ tốt hơn, ra vào vòng cấm địa tính toán hơn mà khả năng chơi chân tốt của anh cũng được thể hiện ở những tình huống phát động tấn công. Trong khi đó, hàng thủ Việt Nam sau 2 năm đầy kiên cố đang vấp phải khủng hoảng “mini”, khi Văn Lâm không được thi đấu suốt mấy tháng qua trong khi những Đình Trọng, Duy Mạnh dính chấn thương dài hạn.

Lý thuyết cho thấy sự bổ sung Filip Nguyễn ở thời điểm hiện tại là rất cần thiết với Việt Nam. Nhưng về mặt thực tế, đó còn là bài toán thích ứng thế nào của thủ môn Việt kiều với các đồng đội.

Filip Nguyễn không biết tiếng Việt. Hẳn nhiên, việc giao tiếp với các hậu vệ cũng không quá giỏi tiếng Anh của anh sẽ tạo nên một khoảng cách ngôn ngữ không nhỏ. Thủ môn có thể là một nghề nghiệp đặc thù không cần quá nhiều sự giao tiếp trên sân. Thế nhưng việc chỉ huy hàng rào, đá phạt góc hay phối hợp ra vào với các hậu vệ vẫn buộc họ phải có những lợi thoại với các đồng đội.

Đặng Văn Lâm từng chia sẻ một trong những việc đầu tiên khi sang Thái chơi bóng là học những từ cơ bản nhất của tiếng Thái, nhằm chỉ huy hàng thủ và có sự phối hợp nhịp nhàng với các cầu thủ bản địa. Vì vậy, nói chung một ngôn ngữ là điều vô cùng quan trọng giữa thủ môn và hậu vệ.

Sẽ thế nào nếu Filip Nguyễn điều khiển hàng rào bằng tiếng Anh nhưng các đồng đội của anh lại lúng túng dẫn đến một bàn thua lãng xẹt? Câu hỏi ấy hãy để tương lai gần trả lời, sau khi ông Park có được Filip Nguyễn.

 

Không phải Việt kiều nào cũng như Filip Nguyễn

VFF có gọi một số cầu thủ Việt kiều đang nhận được sự quan tâm trong quá trình nhập quốc tịch Việt Nam. Nhưng thực tế cho đến nay, ông Park Hang-seo chỉ khoanh vùng duy nhất thủ môn Filip Nguyễn.

Những trường hợp như Kelvin Bùi, Jason Quang Vinh, Alexander Đặng đều không còn nằm trong kế hoạch của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Thực tế HLV Park Hang-seo cũng đã nhận ra rằng bên cạnh trình độ chuyên môn không quá vượt trội so với phần nội binh đang là học trò của ông thì rào cản về ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa và đặc biệt là khao khát được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam không mãnh liệt là lý do khiến cho các cầu thủ Việt kiều này nhanh chóng “bay màu” khỏi kế hoạch của ông Park.

Ở chiều ngược lại, phải thông cảm cho các cầu thủ Việt Kiều tới từ những nền bóng đá phát triển bởi nếu muốn lên ĐTQG Việt Nam, họ sẽ thường xuyên vắng mặt trong những giai đoạn then chốt của mùa giải cấp CLB. Lý do là vì bóng đá Việt Nam thường tham gia các giải đấu không thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, do đó CLB không phải nhả quân nếu có ý định giữ cầu thủ ở lại.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top