Giấc mơ Olympic của boxing nữ Việt Nam

11:36 - Thứ Bảy, 10/10/2020 Lượt xem: 7437 In bài viết

Từng góp phần đưa học trò tới cột mốc mới của boxing Việt Nam như lần đầu tiên giành chức vô địch châu Á, giành huy chương tại giải vô địch thế giới... nhưng huấn luyện viên (HLV) đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường vẫn đau đáu giấc mơ có học trò giành vé trực tiếp tham dự Olympic.

HLV Nguyễn Như Cường (trái) cùng học trò Nguyễn Thị Tâm (giữa) và chuyên gia Tawan Mungphingklang đang hướng đến tấm vé dự Olympic 2021.

Những cột mốc khó quên

Khi còn thi đấu dưới màu áo Hà Nội, ông Nguyễn Như Cường là võ sĩ hàng đầu Việt Nam ở hạng 57kg, 60kg, 64kg nam và từng góp mặt ở ASIAD 1990. Đầu những năm 2000, ông Nguyễn Như Cường được giao nhiệm vụ gây dựng đội boxing nữ Hà Nội. Việc này nằm trong chiến lược của Thể thao Hà Nội, nhằm “đi tắt đón đầu” tìm cơ hội cho boxing nữ dự SEA Games, ASIAD, Olympic.

Đó là hành trình đầy gian khó. Khổ nhất là khi phải “gãy lưỡi” thuyết phục nhiều gia đình cho con em tập boxing. Cũng có nhiều lần thành công. Và không ít lần “chịu thua” bởi chỉ cần biết “nữ nhi nhà mình” tập luyện môn thể thao “hai người thay phiên đấm vào mặt nhau” là các bậc phụ huynh đã giãy nảy. Đó là chưa kể trường hợp ngôi sao đang lên đột nhiên rẽ ngang... đi lấy chồng...

Nhưng dù sao, boxing nữ Hà Nội cũng nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu Việt Nam. Còn ông Nguyễn Như Cường liên tục được chọn làm HLV trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam bên cạnh công việc phụ trách bộ môn boxing nữ Hà Nội.

Trong hành trình gần 20 năm qua, ông Nguyễn Như Cường cùng các học trò, liên tiếp gặt hái thành công tại đấu trường quốc tế, bắt đầu bằng tấm Huy chương vàng SEA Games năm 2013 của Hà Thị Linh, Huy chương vàng SEA Games năm 2015 của Nguyễn Thị Yến, gần nhất là tấm Huy chương vàng SEA Games năm 2019 của võ sĩ Nguyễn Thị Tâm. Ở đấu trường châu lục, Nguyễn Thị Tâm trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên vô địch châu Á (năm 2017). Học trò Nguyễn Thị Hương của đội Hà Nội cũng lần đầu mang về tấm huy chương thế giới cho boxing Việt Nam... Tất cả đều có dấu ấn đáng tự hào của HLV Cường.

Vừa làm quản lý vừa tham gia huấn luyện là công việc vất vả. HLV Nguyễn Như Cường đã tìm được cách để mình không bị “ngợp”. Ông mời được chuyên gia Tawan Mungphingklang (từng dẫn dắt đội tuyển boxing nữ Thái Lan ở Olympic 2008 và 2012) về huấn luyện cho những vận động viên đội tuyển boxing nữ Việt Nam tập trung tại khu vực phía Bắc cũng như các võ sĩ Hà Nội từ năm 2014. Cũng từ đó, thành tích của các võ sĩ Hà Nội cũng như đội tuyển Việt Nam ngày càng ổn định.

Giấc mơ dự Olympic

Hiện tại, mong ước lớn nhất của ông Nguyễn Như Cường là có học trò được dự Olympic bằng suất chính thức. Hy vọng của ông Cường dồn vào võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Tâm, người từng giành chức vô địch châu Á, giành Huy chương đồng ASIAD 2018.

Đầu tháng 10 này, nhớ lại những diễn biến của vòng loại boxing Olympic 2021 khu vực châu Á - châu Đại Dương vào tháng 3 vừa qua, HLV Nguyễn Như Cường vẫn không tránh khỏi tiếc nuối. Nguyễn Thị Tâm là ứng cử viên nặng ký khi đang trong nhóm 4 võ sĩ hàng đầu châu Á và chỉ cần giành 1 chiến thắng tại vòng loại là có vé đến Nhật Bản dự Olympic. Tuy nhiên, kết quả bốc thăm lại đưa Nguyễn Thị Tâm gặp ngay Chang Yuan (Trung Quốc) - võ sĩ mạnh nhất ở hạng 51kg nữ châu Á. Bởi thế, Nguyễn Thị Tâm đã không thể giành vé tham dự Olympic.

Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Như Cường, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm vẫn còn cơ hội nếu giành 1/6 suất tham dự Olympic 2021 tại vòng loại thế giới tiếp theo - hiện chưa xác định thời gian tổ chức. Tại vòng loại này, những võ sĩ đã có vé dự Olympic 2021 sẽ không góp mặt nên cơ hội đối với Nguyễn Thị Tâm là không nhỏ. Chính vì vậy, việc của các HLV hiện nay là giúp Nguyễn Thị Tâm chuẩn bị thật tốt trước khi tham gia vòng loại thế giới.

Đó là việc không dễ dàng, bởi theo ông Nguyễn Như Cường, việc không có cơ hội thi đấu từ tháng 3 đến cuối tháng 9 vì dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện của vận động viên. Hơn nữa, các vận động viên không trở về nhà kể từ tháng 3 đến nay để “tránh” dịch Covid-19 cũng tạo ra hiệu ứng tâm lý cần được giải quyết. “Chúng tôi đang tìm cách để Nguyễn Thị Tâm có thể chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại thế giới. Nếu đường bay tới Thái Lan được mở trở lại thì sẽ xin cho Nguyễn Thị Tâm đi tập huấn tại đây để được cọ xát với nhiều võ sĩ mạnh của Thái Lan, vốn đã đạt đẳng cấp châu lục” - ông Nguyễn Như Cường nói.

“Hiếm khi boxing Việt Nam sở hữu một võ sĩ nữ có trình độ chuyên môn tốt và nhiều cơ hội dự Olympic bằng vé trực tiếp như Nguyễn Thị Tâm. Vì thế, giấc mơ lần đầu có vận động viên boxing nữ Việt Nam dự Olympic không phải là xa vời” - ông Nguyễn Như Cường khẳng định.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top