Thể thao Việt Nam năm 2021: Tiếp đà vượt khó

08:57 - Thứ Bảy, 09/01/2021 Lượt xem: 8355 In bài viết

Năm 2021, ngoài việc duy trì ổn định hệ thống thi đấu trong nước, thể thao Việt Nam dự kiến tham gia vòng loại Olympic Tokyo, SEA Games 31 trong vai trò chủ nhà… Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, thể thao Việt Nam cần nắm chắc bài học vượt khó trong năm qua để không bị động trong triển khai thực hiện kế hoạch năm nay.

Công tác phòng, chống dịch hiệu quả sẽ giúp các giải đấu quốc nội diễn ra như kế hoạch, bảo đảm an toàn. Ảnh: Bùi Lượng

Bảo đảm an toàn tối đa

Năm 2020, khi xuất hiện dịch Covid-19, các giải đấu quốc tế liên tục bị hoãn, hủy. Trong bối cảnh đó, hệ thống thi đấu quốc nội giúp vận động viên (VĐV) duy trì cảm giác thi đấu, giúp các huấn luyện viên, nhà quản lý nắm bắt chính xác phong độ của VĐV.

So với nhiều quốc gia khác, thể thao Việt Nam được hưởng lợi từ kết quả tích cực của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, trong năm 2020, thể thao Việt Nam vẫn hoàn thành việc tổ chức hầu hết các giải đấu quốc nội. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Nguyễn Hồng Minh, chúng ta đã tổ chức 148 giải đấu chuyên nghiệp, hoàn tất gần như trọn vẹn mục tiêu tổ chức các giải quốc nội, không xảy ra trường hợp lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 do liên quan đến các hoạt động thể thao. Đặc biệt, việc các giải bóng đá được tổ chức trở lại đã gây tiếng vang lớn đối với truyền thông quốc tế.

Bài học kinh nghiệm lớn nhất trong năm 2020 của thể thao Việt Nam là đã tuân thủ tốt yêu cầu phòng, chống dịch, tùy điều kiện để đề ra giải pháp tổ chức sự kiện cụ thể như hạn chế số lượng khán giả, tổ chức thi đấu không có khán giả, các đội thi đấu tập trung tại một địa điểm hoặc đổi thể thức thi đấu... Điều quan trọng là các đội thể thao và VĐV tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch ở mọi lúc, mọi nơi.

Năm 2021, các VĐV Việt Nam không có nhiều cơ hội tham dự các giải đấu quốc tế do dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, bởi vậy, hệ thống thi đấu trong nước cần được duy trì với hơn 150 giải đấu. Theo Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, việc tổ chức thành công, an toàn các giải đấu này trong bối cảnh “bình thường mới” là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2021.

Trong khi đó, Trưởng bộ môn Bi sắt Hà Nội Đặng Xuân Vui nhìn nhận: “Bài học phòng, chống dịch trong năm qua cần được nêu cao. Các huấn luyện viên, VĐV cần nhận thức rõ điều này. Họ an toàn sẽ góp phần giúp cộng đồng an toàn”.

Cũng xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu, ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục Thể thao) khẳng định: “Ngoài yếu tố chuyên môn, các đơn vị phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, không thể chủ quan, lơ là. Chỉ có như vậy mới giúp các giải đấu diễn ra đúng kế hoạch, nâng cao trình độ của VĐV”.

Hướng tới những mục tiêu lớn

Trong kế hoạch thi đấu quốc tế năm 2021, thể thao Việt Nam xác định rõ nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, quan trọng là cố gắng hoàn thành mục tiêu giành ít nhất 20 vé tham dự Olympic 2021 tại Nhật Bản; nằm trong 3 vị trí dẫn đầu toàn đoàn tại SEA Games 31, trong đó bóng đá và điền kinh phải giữ được ngôi đầu.

Hiện tại, thể thao Việt Nam mới giành 5 vé tham dự Olympic 2021 ở môn bắn cung (2), boxing (1), thể dục dụng cụ (1), bơi (1). Thể thao Việt Nam vẫn còn cơ hội hoàn tất mục tiêu với điều kiện các vòng loại Olympic phải được tổ chức theo kế hoạch - một điều kiện khó khăn bởi nguy cơ hoãn, hủy các giải đấu rất dễ thành hiện thực do dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp trên thế giới. Tuy nhiên, như khẳng định của ông Hoàng Quốc Vinh, các VĐV Việt Nam luôn duy trì tập luyện ở trạng thái cao nhất, sẵn sàng tham dự các giải đấu tranh vé dự Olympic bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, SEA Games 31 tại Việt Nam vẫn là sân chơi được kỳ vọng nhất trong năm 2021 của thể thao Việt Nam. Công tác phòng, chống dịch hiệu quả hiện nay đang là cơ sở để tin rằng SEA Games 31 sẽ diễn ra suôn sẻ, với sự góp mặt của VĐV các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Kinh nghiệm tổ chức khá tốt các giải đấu quốc nội trong “năm Covid” 2020 sẽ giúp các VĐV, huấn luyện viên có đủ “sân chơi” để nâng cao trình độ, duy trì trạng thái thi đấu tốt...

Mục tiêu, nhiệm vụ của thể thao Việt Nam trong năm 2021 không dễ thực hiện, nhưng chúng ta có quyền hy vọng bởi đã có bài học kinh nghiệm quý giá trong năm qua. Cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tận dụng triệt để ưu thế có được từ kết quả phòng, chống dịch rất tốt của Chính phủ và toàn dân để có sự chuẩn bị hoàn hảo cho các giải đấu quan trọng sắp tới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top