Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho giấc mơ World Cup

14:48 - Thứ Sáu, 26/03/2021 Lượt xem: 4997 In bài viết

Sau nhiều lần bị trì hoãn vì dịch Covid-19, mới đây Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã ra quyết định về địa điểm thi đấu các trận cuối cùng của vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Cụ thể, các trận đấu khu vực châu Á, trong đó có các trận đấu tại bảng G của đội tuyển Việt Nam, sẽ diễn ra tập trung tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào tháng 6 tới.

Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích tốt nhất tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Cơ hội lịch sử

Đội tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng G với 11 điểm cùng thành tích bất bại, chỉ thủng lưới 1 bàn trước Indonesia, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Đặc biệt, chúng ta đã thắng cả UAE, Malaysia đều với tỷ số 1-0 trên sân nhà và hòa Thái Lan với tỷ số 0-0 trên cả sân nhà lẫn sân khách. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá Việt Nam ở đấu trường này, và chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn được vào sâu hơn, lập được kỳ tích nếu đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, đội tuyển Việt Nam có thể giành vé đi tiếp nếu có được 6/9 điểm tối đa ở các trận đấu còn lại, qua đó kết thúc vòng bảng với ít nhất 17 điểm. Trong trường hợp không thể giành vé thẳng vào vòng trong với ngôi đầu bảng G, tuyển Việt Nam vẫn có thể giành vé vớt với tư cách một trong 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Trong lịch sử, chưa có đội tuyển nào bị loại ở giai đoạn hai nếu giành từ 17 điểm trở lên.

Trong khi đó, các đối thủ trực tiếp của tuyển Việt Nam là Malaysia, Thái Lan và UAE sẽ lần lượt gặp nhau trong các lượt trận cuối cùng. Điều đó có nghĩa, chỉ có một trong ba đội giành được số điểm tối đa. Nếu Malaysia hoặc UAE toàn thắng các trận còn lại, họ sẽ có 18 điểm, trong khi Thái Lan chỉ có thể có 17 điểm. 

"Việc Liên đoàn Bóng đá châu Á sắp xếp lại lịch thi đấu, vô tình giúp tuyển Việt Nam có thêm lợi thế khi được chơi ba trận cuối cùng với độ khó tăng dần, lần lượt gặp Indonesia (7-6), Malaysia (11-6) và cuối cùng là đội chủ nhà UAE (15-6). Có thể nói đây là nhiệm vụ trong tầm tay của tuyển Việt Nam", ông Phan Anh Tú nhận định.

Trước cơ hội này, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh chia sẻ: "Nếu lịch thi đấu này được giữ nguyên thì rõ ràng chúng ta sẽ được lợi. Cả Việt Nam và Malaysia đều coi trận lượt về là trận then chốt, quyết định lớn đến cơ hội đi sâu hơn. Nhưng nay lịch đấu đã thay đổi, chúng ta sẽ gặp Indonesia trước Malaysia. Chắc chắn tôi và các đồng đội sẽ tận dụng cơ hội này để đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tham dự World Cup".

Áp lực thành công

Lợi thế là thấy rõ, nhưng trong bóng đá không ai nói trước được điều gì, tuyển Việt Nam vẫn cần có sự chuẩn bị tốt nhất và đây là bài toán không đơn giản với huấn luyện viên Park Hang-seo. Nhất là trong thời gian gần đây, sau khi Giải Bóng đá vô địch quốc gia năm 2021 (V.League 2021) trở lại với lịch thi đấu dồn dập, chỉ 5 ngày diễn ra một vòng đấu. Việc thi đấu liên tục khiến tuyển thủ khó giữ vững phong độ cao và thể lực. Tình trạng chấn thương cũng đang là vấn đề nan giải, đe dọa đội tuyển Việt Nam.

Hiện tại, ông Park đang phải đối mặt với hàng loạt chấn thương của các cầu thủ trụ cột trong đội tuyển Việt Nam như Nguyễn Đức Chiến (Viettel FC), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Đình Trọng..., và đến nay, chưa xác định thời gian thi đấu trở lại. Đặc biệt là chấn thương nghiêm trọng của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC) mới đây. Đó là một tổn thất lớn cho đội tuyển Việt Nam. Hùng Dũng được chẩn đoán gãy xương chày và xương mác chân phải sau pha va chạm với Hoàng Thịnh ở trận đấu giữa Hà Nội FC với Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ vòng 5 V.League 2021. Với chấn thương này, Hùng Dũng phải nghỉ thi đấu 1 năm và chắc chắn bỏ lỡ vòng loại World Cup 2022.

Những chấn thương liên tiếp của các cầu thủ trụ cột khiến huấn luyện viên Park Hang-seo không khỏi lo lắng. "Đỗ Hùng Dũng chấn thương là tổn thất rất lớn cho đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup sắp tới", ông Park nói.

Theo chiến lược gia Hàn Quốc, thiếu Hùng Dũng, tuyển Việt Nam sẽ suy giảm sức mạnh đáng kể. Hiện tại, trong sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Việt Nam, Hùng Dũng và Tuấn Anh là hai trụ cột đá cặp rất ăn ý. Để tìm kiếm gương mặt thay thế tiền vệ trụ cột này là không dễ. Rất có thể Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng sẽ là lựa chọn của ông Park, song hiện tại họ không có phong độ cao. Trong khi đó, những cái tên như Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Hải Huy, Cao Văn Triền lại quá non kinh nghiệm, khó đảm đương trọng trách.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ có hai đợt tập trung thời gian tới, đó là khoảng thời gian một tuần trước khi lên đường tham dự các trận đấu vòng loại World Cup 2022 và một đợt ngắn từ ngày 21-4 đến 7-5. Đây là giai đoạn V.League tạm nghỉ để tạo điều kiện cho câu lạc bộ Viettel thi đấu vòng bảng AFC Champions League.

Với tình thế hiện tại, tất cả đều trông đợi vào tài thao lược của chiến lược gia người Hàn Quốc. Ý thức được điều này, huấn luyện viên Park Hang-seo đã xin Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tạo điều kiện cho tuyển Việt Nam tập trung sớm. Ngoài ra, ông còn đề xuất cho tuyển Việt Nam đi tập huấn ở quốc gia đăng cai các trận đấu còn lại ở bảng G, nhiều khả năng là Qatar hoặc UAE.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF và VPF sẽ cùng lên kế hoạch, ưu tiên lịch tập trung của đội tuyển quốc gia, tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ huấn luyện viên Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam chinh phục mục tiêu lớn là World Cup 2022.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top