Lỡ hẹn không mong muốn

09:36 - Thứ Ba, 08/06/2021 Lượt xem: 2980 In bài viết

Khi đội tuyển karate Việt Nam không thể sang Pháp dự vòng tranh vé tham dự trực tiếp vào ngày 2/6 cũng là lúc cơ hội cuối cùng để góp mặt ở Olympic Tokyo 2020 của karate Việt Nam đã khép lại. Có hy vọng rồi mất hy vọng. Rồi lại có hy vọng nhưng cuối cùng là thất vọng. Đó là tóm tắt về hành trình chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 của karate Việt Nam. Đọng lại vẫn là sự tiếc nuối dù có không ít lý do bất khả kháng.

Đội tuyển karate quốc gia miệt mài chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế.

Cơ hội trong tay

Giờ cũng là lúc có thể nhìn lại quá trình chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 của karate Việt Nam. Vào hơn 2 năm trước, hy vọng giành vé tham dự ngay trong lần đầu tiên karate được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic, cụ thể là Olympic 2020 tại Nhật Bản, đã dấy lên với karate Việt Nam. Các nhà quản lý, chuyên gia và HLV của đội tuyển quốc gia có lý do để tin rằng có thể hoàn thành mục tiêu.

Đơn giản lúc ấy karate Việt Nam đang sở hữu một Nguyễn Thị Ngoan trẻ trung, sung sức và ở trình độ cao của thế giới. Vị trí của Nguyễn Thị Ngoan trên bảng xếp hạng thế giới luôn trong nhóm 10 võ sĩ hàng đầu hạng 61kg nữ. Nhờ đó, đủ điều kiện để tham dự Olympic. Cũng vì vậy, kinh phí tập huấn, thi đấu quốc tế của bộ môn karate (Tổng cục TDTT) đều được dồn cho Nguyễn Thị Ngoan thi đấu quốc tế để tích điểm, giữ thứ hạng trong nhóm 10 võ sĩ hàng đầu thế giới.

Khi kế hoạch đang theo đúng lộ trình thì những bất ngờ không mong muốn xuất hiện. Cách đây gần 2 năm, Nguyễn Thị Ngoan phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài. Cô gái này đã cống hiến hết mình nhưng sức ép tâm lý đè nặng khiến cô không thể vượt qua. Đó là điều không mong muốn nhưng tất cả phải chấp nhận.

Để rồi ngay từ khi đó, các nhà quản lý và chuyên gia đội tuyển karate quốc gia đã phải thừa nhận rằng karate Việt Nam đã hết cơ hội dự Olympic. Bởi nếu nhóm VĐV đối kháng chỉ có Nguyễn Thị Ngoan là nhiều cơ hội dự Olympic nhất thì nhóm VĐV nội dung biểu diễn lại không có VĐV đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đa số VĐV đều trẻ, ít kinh nghiệm và cần thời gian để vươn tầm thế giới như HLV, cựu võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân ngày nào.

Thực tế, nhóm VĐV đối kháng còn một số VĐV có thể tranh vé dự Olympic Tokyo 2020 nhưng họ lại thiếu thời gian, giải đấu để tích lũy điểm, qua đó đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới. Nếu thời điểm đó chuyển sang đầu tư cho nhóm VĐV này như với Nguyễn Thị Ngoan để giành vé đến Olympic 2020 thì đã muộn.

Cơ hội trở lại và trôi đi vì COVID-19

Nhưng đến những tháng cuối năm 2020, tin vui lại đến khi võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan đã tập lại và có thể tham gia thi đấu quốc tế. Lúc ấy, vị trí của Nguyễn Thị Ngoan đã ngoài nhóm 10 võ sĩ hàng đầu thế giới. Dù vậy, nếu không thể tranh vé thông qua thứ hạng thế giới thì Ngoan vẫn có cơ hội tranh vé ở vòng loại thế giới tranh vé dự Olympic 2020 vào tháng 6/2021 tại Pháp.

Nếu thi đấu vòng thế giới, cơ hội của Ngoan vẫn rất lớn do cô có những tố chất đặc biệt, có thể lấy lại phong độ tốt nhất dù đã nghỉ thi đấu trong thời gian dài. Rồi HLV Lê Tùng Dương – người từng dẫn dắt Nguyễn Thị Ngoan ở nhiều giải quốc tế, cũng trở lại đội tuyển quốc gia sau khi ổn định vai trò Trưởng bộ môn karate Hà Nội. Đấy là những tính toán chuyên môn cần thiết để thực hiện mục tiêu giành vé dự Olympic 2020 của karate Việt Nam. Đội tuyển karate đã tập huấn ngay từ tháng 1 năm nay.

Không thể tập huấn và cọ xát giải quốc tế do ảnh hưởng của COVID-19, đội tuyển đã kết hợp một số cuộc đấu nội bộ xen kẽ trong thời gian tập luyện để VĐV không bị căng cứng tâm lý, luôn có cảm giác thi đấu. Hiểu theo cách khác, đội tuyển đã được chuẩn bị tối đa để tranh vé dự Olympic 2020. Mà tại vòng loại này, cơ hội tranh vé của Nguyễn Thị Ngoan khá lớn khi Ban tổ chức quy định, 3 VĐV giành vị trí cao nhất mỗi hạng cân sẽ nhận ngay suất trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020.

Nhưng rồi gần đây, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhiều đội thể thao của Việt Nam đã phải ngậm ngùi ở nhà, không thể dự các giải ở châu Âu do không tìm được vé cho chuyến bay về. Lần này đến lượt đội karate Việt Nam.

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) Vũ Sơn Hà kể rằng, việc tìm chuyến bay trở lại Việt Nam sau thi đấu tại vòng loại thế giới Olympic 2020 từ Pháp là bất khả thi trước diễn biến phức tạp của COVID-19. Không kể, nếu thi đấu xong lại không về nước được ngay thì sẽ phải chờ đợi và chính người trong cuộc cũng không thể đoán được thời gian chờ đợi kia là bao nhiêu ngày, bao nhiêu kinh phí cho việc này. Phía bộ môn cũng như lãnh đội karate đã tham vấn lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng một số đơn vị hàng không nên quyết định để các VĐV ở nhà, cũng nhằm đảm bảo an toàn về y tế.

“Việc không thể dự vòng loại Olympic tại Pháp là điều đáng tiếc cho karate Việt Nam. HLV, VĐV đều rất quyết tâm nhất là khi đã được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 rồi. Nhưng khó khăn bởi dịch COVID-19 là điều chúng ta không thể vượt qua và phải chấp nhận. Chúng tôi đã đả thông tư tưởng với các VĐV, HLV và nhận được sự chia sẻ, thông cảm từ họ", ông Vũ Sơn Hà nói.

Đúng là karate Việt Nam đã không gặp may khi không thể thực hiện được mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Chỉ có điều, nếu nguồn lực cho bộ môn đủ mạnh, đủ dày thì đã có thể đầu tư cho vài VĐV có khả năng tranh vé dự Olympic thay vì chỉ một Nguyễn Thị Ngoan. Nhưng rồi cái khó bó cái khôn, rồi dịch COVID-19 bùng phát đã khiến việc thực hiện mục tiêu tranh vé dự Olympic 2020 trở nên bất thành. Mà cơ hội không dễ lặp lại trừ khi karate Việt Nam chuẩn bị đủ nguồn lực kinh phí, con người ngay từ bây giờ. Nói thì dễ nhưng rõ ràng làm lại khó.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top