Bóng đá châu Âu đặt tiềm tin vào VAR

15:48 - Thứ Hai, 06/09/2021 Lượt xem: 4338 In bài viết

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã chứng minh được giá trị thực tế kể từ khi được áp dụng hồi năm 2019. Sau thành công tại Euro 2020, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) một lần nữa đặt niềm tin vào công nghệ này ở mùa giải 2021-2022.

Trọng tài tham khảo công nghệ hỗ trợ VAR khi quyết định một tình huống. Ảnh: Getty Images

Đội ngũ vận hành VAR đã nhận được sự tán dương, khích lệ lớn nhờ những đóng góp đối với môi trường bóng đá chuyên nghiệp và được kỳ vọng tiếp tục phát huy trong bối cảnh công nghệ này sẽ được triển khai rộng rãi tại các giải đấu trực thuộc UEFA sắp tới.

Sau những tranh cãi hồi năm 2018, UEFA lần đầu tiên đưa VAR vào sử dụng tại vòng 1/8 Champions League mùa giải 2018-2019. Công nghệ này được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn trong những tình huống nhạy cảm như việt vị hoặc phạt đền, đồng nghĩa giảm thiểu nguy cơ sai sót trong quá trình điều khiển trận đấu.

Kể từ đó, VAR đã được áp dụng ở 517 trận đấu tại các giải thuộc quyền quản lý của UEFA. Để tiếp tục chứng minh giá trị thực tiễn của VAR, cơ quan quản lý bóng đá hàng đầu châu Âu quyết định duy trì công nghệ này ở mùa giải 2021-2022.

Cụ thể, VAR được triển khai tại vòng bảng Europa League, từ tứ kết Champions League nữ, phần còn lại của vòng loại khu vực châu Âu cũng như các trận play-off World Cup 2022 và Euro nữ tại Anh hè năm sau. Trong kế hoạch xa hơn, UEFA cũng sẽ áp dụng VAR tại Nations League 2022-2023, vòng loại khu vực châu Âu và play-off Euro 2024 và vòng chung kết Euro 2024 ở Đức.

Kể từ tháng 9 năm nay, 55 liên đoàn thành viên của UEFA sẽ đưa vào sử dụng VAR. Nhằm đáp ứng số lượng trận đấu, đặc biệt tại các giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia, UEFA đã huy động đội ngũ lên đến 120 người đến từ 27 quốc gia. Đây là những người chịu trách nhiệm vận hành VAR tại toàn bộ các trận đấu, trong đó có 75 trận còn lại của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban Trọng tài UEFA Roberto Rosetti cho biết, Euro 2020 là điểm nhấn tích cực mới nhất trong quá trình không ngừng học hỏi và đưa ra những điều chỉnh đối với VAR khi công nghệ này can thiệp vào các tình huống của trận đấu. Ông Roberto Rosetti cũng nhấn mạnh sự hài lòng về chất lượng và độ tin cậy của VAR. Tại Euro 2020, công nghệ này đạt tỷ lệ chính xác 100% trong 18 lần can thiệp vào quyết định của trọng tài.

Nhằm mục đích tăng cường tính hiệu quả của VAR ở mùa giải mới, UEFA cũng đã tổ chức một khóa đào tạo trước mùa giải về công nghệ này dành cho những thành viên mới của đội ngũ vận hành. Quyết định này giúp đội ngũ vận hành nắm rõ cách thức VAR hoạt động, đồng thời bảo đảm những người liên quan hiểu được tầm quan trọng của vai trò và trách nhiệm trong suốt quá trình làm việc.

Với những yếu tố kể trên, VAR đã chứng minh được giá trị đối với bóng đá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là công nghệ này không thay thế trọng tài. Thực tế, trọng tài vẫn là trung tâm của quá trình đưa ra quyết định cuối cùng.

"VAR có mục tiêu hỗ trợ các trọng tài và bảo đảm tính minh bạch của trận đấu dựa trên việc can thiệp ít nhất nhưng mang lại lợi ích cao nhất. Chúng tôi cam kết liên tục cải thiện và điều chỉnh công nghệ này mỗi khi cần thiết", ông Roberto Rosetti khẳng định.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top