Nhiều quốc gia ủng hộ rút ngắn thời gian giữa các lần tổ chức World Cup

15:54 - Thứ Hai, 06/09/2021 Lượt xem: 3578 In bài viết

Dự định thay đổi truyền thống tổ chức World Cup 4 năm 1 lần của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nhận được sự ủng hộ của nhiều liên đoàn quốc gia nhưng vấp phải sự phản đối từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và nhiều câu lạc bộ hàng đầu khu vực này.

FIFA đang lên kế hoạch rút ngắn thời gian giữa các lần tổ chức World Cup còn 2 năm 1 lần. Ảnh Getty Images

Hồi tháng 5 vừa qua, FIFA đã đề xuất World Cup diễn ra 2 năm 1 lần, thay vì 4 năm như hiện hành. Tại cuộc họp cùng tháng, ý tưởng của cơ quan quản lý bóng đá quyền lực nhất thế giới nhận được sự ủng hộ của 166 liên đoàn quốc gia, trong đó có 4 quốc gia khu vực Nam Á, gồm Bangladesh, Maldives, Nepal và Sri Lanka.

Liên đoàn bóng đá các quốc gia này cho rằng, việc rút ngắn thời gian tổ chức World Cup sẽ tạo điều kiện cho nền bóng đá khu vực Nam Á, vốn có vị trí thấp trên bản đồ bóng đá thế giới, có cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

"Bốn năm là khoảng thời gian quá dài, khiến những thế hệ tài năng có quá ít cơ hội tham gia", thông báo chung của 4 liên đoàn kể trên nêu rõ.

Cũng theo thông báo này, chỉ chưa đến 1/4 tổng số thành viên của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) từng góp mặt tại các vòng chung kết của World Cup từ trước đến nay. Điều này cũng khiến nhiều quốc gia khó có cơ hội phát triển nền bóng đá, vốn là một trong những mục tiêu của việc tổ chức World Cup.

Tuy nhiên, dự định của FIFA về thay đổi chu kỳ 4 năm đối với World Cup đã vấp phải sự phản đối từ UEFA và Hiệp hội câu lạc bộ châu Âu (ECA). Theo Chủ tịch UEFA Aleksandr Ceferin, đã xuất hiện những lo ngại về ý tưởng đang được thúc đẩy bởi cựu HLV Arsene Wenger, người hiện đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA.

Theo Chủ tịch Aleksandr Ceferin, FIFA dường như đang phát động một chiến dịch thúc đẩy đề xuất thay đổi thời gian tổ chức World Cup, trong khi bất kỳ đề xuất nào tương tự vẫn chưa được thông báo cho các liên đoàn, hiệp hội quốc gia, câu lạc bộ và nhiều trường hợp liên quan. Người đứng đầu UEFA cũng lo ngại, ý tưởng của FIFA sẽ tác động đến nền bóng đá thế giới, cụ thể là lịch trình thi đấu quốc tế trong bối cảnh hiện tại.

Trong diễn biến liên quan, FIFA khẳng định, kế hoạch thay đổi thời gian tổ chức World Cup vẫn đang được tham vấn và việc này sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới với sự tham gia của các bên liên quan. Ngoài ra, FIFA cũng đang tổ chức lấy ý kiến của người hâm mộ toàn thế giới và sẽ công bố kết quả đúng hạn. Mục đích của việc này nhằm tiến hành phân tích toàn diện mọi quan điểm đa dạng liên quan đến bóng đá toàn cầu.

"Không có mục tiêu được xác định trước và FIFA có tư tưởng cởi mở trong việc tìm kiếm các giải pháp tốt hơn vì lợi ích chung của bóng đá", thông báo của FIFA nêu rõ.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top