Ý chí và bản lĩnh Việt Nam

15:03 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 5204 In bài viết

1 giờ sáng 3/9/2021 trên sân vận động Mrsool Park là một khoảnh khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam, đánh dấu việc lần đầu tiên đội tuyển tận hưởng cảm giác thi đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Dù khởi đầu với một thất bại trước đội tuyển Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam xứng đáng nhận lời khen của người hâm mộ bằng tinh thần quả cảm và không biết mệt mỏi. 

Phan Văn Đức đi bóng giữa vòng vây các cầu thủ Australia. (Ảnh: Trần Hải)

Vòng loại thứ ba là nơi quy tụ 12 quốc gia mạnh nhất châu Á, và là thử thách lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Hiếm có khi nào chúng ta phải đối mặt với những đội sừng sỏ nhất khu vực như Nhật Bản, Australia hay Saudi Arabia. Phải cố gắng và dốc hết sức lực để vượt qua vòng loại thứ hai, đây là cơ hội ngàn vàng để đội tuyển nước ta chứng minh thực lực của mình. 

Trở về thánh địa Mỹ Đình mà vắng đi sự cổ vũ nồng nhiệt của cổ động viên, thầy trò HLV Park Hang-seo còn phải chịu nhiều thiệt thòi về mặt nhân sự, đặc biệt ở hàng phòng ngự khi trung vệ Đỗ Duy Mạnh nhận án treo giò, Trần Đình Trọng tái phát chấn thương và Bùi Tiến Dũng chưa hoàn toàn bình phục.

Trong buổi họp báo trước trận gặp Australia, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc thận trọng phát biểu: “Họ đá vòng loại World Cup thứ 2 với 8 trận, ghi 28 bàn, lọt lưới 2 bàn, đó là đội rất mạnh về hàng công. Các cầu thủ Australia chủ yếu thi đấu ở châu Âu, có thể nói họ có trình độ và năng lực cao, thể hình của họ cao to nên họ chơi kiểu tạt bóng bằng đầu rất khó chịu.”

Bước vào trận đấu với đội tuyển Australia bằng lực lượng sứt mẻ, “Những chiến binh Rồng Vàng” vẫn khiến đối thủ đứng hạng ba châu Á vất vả tìm kiếm trọn vẹn ba điểm. “Socceroos” sở hữu hầu hết các cầu thủ hiện chơi bóng tại các quốc gia tiên tiến nên được đánh giá cao hơn hẳn, điển hình như thủ môn kiêm đội trưởng Mathew Ryan, người từng có nhiều năm chinh chiến tại Ngoại hạng Anh và La Liga, hai trong số những giải vô địch hàng đầu “lục địa già”.

Những con người đã đánh bại đội tuyển Trung Quốc với cách biệt ba bàn không gỡ đã không thể một lần nữa tạo nên chiến thắng dễ dàng trước một Việt Nam hùng dũng và bất khuất. Việt Nam tuy thua trên sân cỏ, nhưng họ đã chiến thắng trong con tim những người con của mảnh đất hình chữ S. 

Lá cờ Việt nam bay cao

Với tinh thần không có gì để mất, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng nghênh chiến các đội bóng lớn của châu Á, những đội đã nhiều lần tham dự vòng chung kết World Cup. Riêng đối với đội tuyển Australia, họ từng vào tới vòng knock-out World Cup 2010 và lần lượt giành ngôi Á quân và Quán quân Asian Cup vào năm 2011 và 2015.

Kể từ khi họ được công nhận là thành viên chính thức của Liên đoàn Bóng đá châu Á vào năm 2005, những đội tuyển như Hàn Quốc hay Nhật Bản không còn ở vị thế độc tôn. Có thể nói, sự góp mặt của “Xứ sở chuột túi” đã phần nào làm xáo trộn, gia tăng tính cạnh tranh của châu lục này.

Tuy vậy, với những ký ức đẹp khi đối đầu các lứa đội tuyển của Australia, Việt Nam cho thấy mình không phải là đối thủ dễ bị đánh bại, là “kho điểm” cho các đội khác. Kiểm soát trái bóng tới 65% thời lượng trận đấu, đội tuyển Australia gần như bế tắc trước tuyến phòng ngự vô cùng chặt chẽ và kỷ luật của Việt Nam.

Những đường tạt bóng bổng đã không phát huy tối đa sự hiệu quả khi hai bên hành lang cánh, đặc biệt là Trọng Hoàng đã có ngày thi đấu xuất sắc, làm lu mờ chân sút Awer Mabil, ngôi sao sáng trên hàng công của HLV Graham Arnold. Nếu may mắn hơn, Quang Hải, Văn Toàn hay Đức Chinh đã có thể “bỏ túi” bàn thắng cho riêng mình.

4 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, gặt hái vô số thành công với các lứa đội tuyển, HLV Park Hang-seo đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của bóng đá Việt Nam. Từ Thường Châu tuyết trắng tới cái nắng rực lửa tại UAE, Việt Nam đã lừng lững chinh phục những cột mộc mới, dấu ấn mới. Để có được sự thành công ngày hôm nay, các cầu thủ đã phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu.

Trên trang chủ của FIFA, các cầu thủ đã nói về giấc mơ World Cup và gọi đó là niềm ao ước của hàng triệu người dân Việt Nam. Trong từng trận đấu của vòng loại, mỗi khi quốc ca Việt nam vang lên là những lần con dân Việt Nam cảm nhận được sự xúc động xen lẫn niềm tự hào trong khóe mắt của từng cầu thủ. Việt Nam có thể bại trận, nhưng chiến binh Việt Nam sẽ mãi tự hào khi lá cờ Tổ quốc đã bay phấp phới trên bản đồ bóng đá châu Á.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Hai trận đấu tại vòng loại thứ 3 trôi qua để lại muôn vàn cảm xúc cho người hâm mộ. Muốn vượt qua ranh giới của chính mình, đội tuyển Việt Nam cần những trận đấu như vậy để kiểm chứng tài năng và rút ra những bài học xương máu. Chênh lệch đẳng cấp giữa chúng ta và đối thủ đang hiện hữu, bù lại, sự lăn xả, không ngại va chạm là yếu tố giúp phần nào thu hẹp lại khoảng cách vô hình đó.

Đôi chân các cầu thủ có thể thấm mệt, nhưng sự kiên cường là thứ không bao giờ được đánh mất. Thế nhưng, sự vượt trội về mặt tinh thần không hoàn toàn là chìa khóa dẫn tới vinh quang. Sắp tới, thầy trò HLV Park Hang-seo và các cộng sự sẽ còn nhiều việc phải giải quyết, từ con người, y tế cho đến các đấu pháp, mọi thứ đều cần được cải thiện. 

Một chút tiếc nuối là cảm giác của người hâm mộ Việt nam sau 2 cuộc đối đầu với Saudi Arabia và Australia. Dù vậy, không có lí do gì để chỉ trích hay trách cứ các tuyển thủ cũng như ban huấn luyện khi họ đã thi đấu sòng phẳng, sẵn sàng uy hiếp khung thành đối phương khi cần thiết.

Gặp những đối thủ vượt trội về mặt trình độ để biết vị trí và thực lực so với các cường quốc khác. Vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ là cơ hội để Việt Nam va chạm, thể hiện khát khao quyết chiến, quyết thắng, và là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Việt Nam giới thiệu về con người Việt nam, ý chí Việt Nam và bản lĩnh Việt Nam.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top