Thí điểm tổ chức một số giải đấu thể thao đỉnh cao

14:51 - Thứ Năm, 23/09/2021 Lượt xem: 5150 In bài viết

V-League 2021 hủy giải khiến các bên liên quan chịu thua thiệt. Đội bóng, cầu thủ, ban tổ chức, nhà tài trợ, người hâm mộ... và đặc biệt, hình ảnh của bóng đá Việt Nam ít nhiều đều bị ảnh hưởng.

Vòng 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021 được kỳ vọng sớm diễn ra. Ảnh: Volleyball.

Nhớ lại, vào đầu tháng 6-2020, báo chí thế giới hết lời ca ngợi thể thao Việt Nam khi V-League 2020 trở lại tưng bừng khí thế; khán đài có hàng chục nghìn cổ động viên. Khi đó, phóng viên Reuters có mặt ở sân Thiên Trường, chứng kiến trận Nam Định-Viettel (1-2) đã bình: “Hàng ngàn người hâm mộ đã đổ về các sân vận động Việt Nam. Nhờ thành công trong việc ngăn chặn Covid-19, bóng đá ở quốc gia này trở lại mà không cần các biện pháp giãn cách xã hội hay hạn chế tụ tập đông người”.

Nhưng V-League 2021 không có được may mắn như mùa giải trước. Và không chỉ V-League, nhiều giải đấu thể thao đỉnh cao trong năm nay bị hủy hoặc đang tạm hoãn, khiến nhiều đội/câu lạc bộ và ban tổ chức bị thiệt hại về kinh tế, hình ảnh, vận động viên gặp khó khăn trong việc duy trì thể lực, tìm kiếm thu nhập.

V-League 2021 bị hủy là chuyện chẳng đừng, nhưng cũng cho thấy sự bị động của ban tổ chức và các đơn vị liên quan. Để ngành thể thao không bị động trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vào chiều 21-9, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) đã họp các vụ chức năng thành tích cao cùng lãnh đạo tổng cục và đại diện các bộ môn, bàn về phương án tổ chức thí điểm giải đấu thể thao thành tích cao trong thời gian tới. Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT thông tin: “Tổng cục đang xây dựng kế hoạch. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, có thể tiến hành thí điểm tổ chức một vài giải thể thao quốc gia của một số môn. Ngành thể thao phải làm việc hết sức chặt chẽ với cơ quan quản lý địa phương để có sự thống nhất về việc tổ chức. Nhiều khả năng, trong tháng 10-2021, Tổng cục TDTT dự kiến sẽ thí điểm tổ chức một số giải đấu”.

Theo thông tin chúng tôi có được, Vụ Thể thao thành tích cao 1, Vụ Thể thao thành tích cao 2 và Vụ TDTT quần chúng đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thí điểm tổ chức từ một đến hai giải đấu, tập trung vào các giải vô địch quốc gia tại những địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như có điều kiện bảo đảm tổ chức an toàn. Sang năm, sẽ có nhiều giải đấu của khu vực và châu lục. Nếu các tuyển thủ quốc gia, vận động viên trọng điểm, các đội tuyển không sớm được thi đấu cọ xát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ, thể lực.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi liệu giải thể thao quốc gia của môn nào sẽ được thí điểm tổ chức đầu tiên vào tháng 10 tới, ông Trần Đức Phấn cho biết, cơ quan chuyên môn đang bàn thảo và chưa thể nói cụ thể môn nào để tránh những ảnh hưởng không đáng có. Lãnh đạo Tổng cục TDTT cẩn thận là đúng. Chuyện hủy giải V-League 2021 là bài học kinh nghiệm khi các đội có nhiều ý kiến trái chiều. Để có thể tổ chức thành công một giải đấu thể thao quốc gia trong điều kiện còn nhiều khó khăn, rất cần sự đồng thuận của các đội/câu lạc bộ tham dự, sự đồng lòng từ địa phương tổ chức giải đấu, sự đồng hành của nhà tài trợ, sự vào cuộc quyết liệt của Tổng cục TDTT. Tổ chức giải đấu thể thao trong hoàn cảnh dịch bệnh là điều không đơn giản, nhưng tin rằng, nếu có sự chuẩn bị chu đáo, các khâu phối hợp nhịp nhàng, các đơn vị tham dự được tiêm phòng đầy đủ thì ngành thể thao sẽ thu được nhiều kinh nghiệm quý giá để có thể mạnh dạn, vững tin tổ chức các giải đấu tiếp theo.   

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top