Mỹ bắt giữ bác sĩ cung cấp chất cấm cho vận động viên dự Olympic Tokyo 2020

15:14 - Thứ Năm, 13/01/2022 Lượt xem: 5313 In bài viết

Bác sĩ Eric Lira là người đầu tiên bị truy tố theo luật liên bang cho phép buộc tội hình sự đối với những trường hợp cung cấp chất cấm cho vận động viên.

Ảnh minh họa: Getty Images

Văn phòng Công tố liên bang ở Manhattan thông báo, Eric Lira đã phân phối nhiều chất cấm, bao gồm hoóc môn tăng trưởng, nhằm mục đích "phá hoại" Olympic Tokyo 2020 diễn ra ở Nhật Bản. Theo các công tố viên, bác sĩ 41 tuổi đã cung cấp các loại thuốc kê đơn được sử dụng trong tăng cường sản xuất tế bào hồng cầu cho hai vận động viên.

Hành vi kể trên khiến Eric Lira bị buộc tội theo Đạo luật Rodchenkov được ban hành vào cuối năm 2020. Đạo luật này cho phép các công tố viên áp dụng án tù tối đa 10 năm và khoản tiền phạt lên đến 1 triệu USD đối với những trường hợp vi phạm.

Eric Lira đã bị bắt giữ ngày 12-1-2022 và sẽ phải trình diện trước một tòa án liên bang ở Texas trong thời gian tới.

Travis Tygart, Giám đốc Điều hành Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) nhận định, các cáo buộc là "một chiến thắng lớn cho tất cả vận động viên trong sạch và những người coi trọng thể thao công bằng".

Theo hãng tin tức Reuters, các công tố viên đã thu được nhiều tin nhắn mã hóa có liên quan đến một vận động viên điền kinh từng thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Các tin nhắn này đề cập đến thời điểm diễn ra nội dung chạy nước rút 100 m và việc đình chỉ thi đấu. Những thông tin này trùng khớp với trường hợp của vận động viên điền kinh Blessing Okagbare.

Tại Olympic Tokyo 2020, chân chạy nước rút người Nigeria thi đấu nội dung 100 m nước rút nhưng sau đó bị đình chỉ tại bán kết do có kết quả xét nghiệm dương tính với hoóc môn tăng trưởng.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top