Khẳng định vị thế thể thao dân tộc

07:36 - Thứ Năm, 22/12/2022 Lượt xem: 12803 In bài viết

ĐBP - Với nhiều dân tộc sinh sống, bên cạnh sự phong phú, đa dạng về phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa, Điện Biên còn có nhiều môn thể thao dân tộc được người dân yêu thích, duy trì tập luyện. Trong năm 2022, Điện Biên tiếp tục gặt hái thành công từ các môn thể thao dân tộc tại các giải đấu cấp khu vực, qua đó thêm một lần nữa khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà ở nội dung này.

Vận động viên môn bắn nỏ của đoàn Điện Biên thi đấu trong khuôn khổ Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022.

Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức các giải thể thao ở cơ sở với nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu như: Đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ, tù lu, đi cà kheo, tó má lẹ, nhảy bao bố... Qua đó, góp phần đưa các môn thể thao dân tộc dần trở thành thế mạnh của tỉnh, tham gia các giải lớn và giành thứ hạng cao so với các địa phương khác trong khu vực. Tham gia Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tổ chức tại Điện Biên vừa qua có trên 200 vận động viên đến từ 10 tỉnh của Việt Nam bao gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum và Hà Tĩnh. Các vận động viên thi đấu ở 5 môn gồm: Tung còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tù lu với tổng số 33 nội dung.

Mở màn cho các hoạt động thi đấu thể thao tại Ngày hội là môn tung còn - vừa là môn thể thao truyền thống vừa chứa đựng ý nghĩa nhân sinh cao đẹp, không thể thiếu trong các lễ hội của dân tộc Thái, Tày, Mường... Với phần đa là đồng bào dân tộc Thái, Điện Biên rõ ràng có lợi thế hơn các đội còn lại không nằm ở khu vực Tây Bắc. Không phụ lòng đông đảo khán giả tỉnh nhà đến xem, cổ vũ; đoàn Điện Biên vươn lên áp đảo về điểm số và giành cả huy chương vàng, huy chương bạc ở nội dung đơn nam, nội dung nam - nữ phối hợp. Chỉ duy có nội dung đơn nữ là chưa vượt qua được đoàn Sơn La, xếp ở vị trí thứ 2 với 1 huy chương bạc. Như vậy, môn tung còn có 3 nội dung, 9 huy chương thì đoàn Điện Biên đã giành tới 5 huy chương, đều ở thứ hạng cao...

Ở môn bắn nỏ, đoàn Điện Biên cũng nhanh chóng thể hiện vị thế của mình. Mặc dù không quá sôi động như các môn thể thao khác, nhưng bắn nỏ vẫn có sức hấp dẫn riêng trong các cuộc tranh tài bởi đòi hỏi tính chính xác rất cao. Để đạt được thành tích cao trong môn thi đấu này, các vận động viên Điện Biên đều xác định giữ tâm lý vững vàng, tự tin, có kỹ thuật, đường ngắm cơ bản, thể lực tốt, tay chắc khỏe để ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm. Môn bắn nỏ có 7 nội dung thi đấu nhưng đoàn Điện Biên giành tới 6 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, dẫn trước các đoàn Sơn La, Quảng Nam, Kon Tum...

Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi với tinh thần “Thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng” các môn thi thể thao trong Ngày hội đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức trao 32 bộ huy chương cho các vận động viên đạt thành tích nhất, nhì, ba ở các nội dung thi đấu của 5 môn thi. Đoàn Điện Biên tiếp tục khẳng định vị thế khi xếp thứ 2 toàn đoàn với tổng 36 huy chương, gồm 11 vàng, 18 bạc và 7 đồng...

Mới đây, tại Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, tổ chức tại Phú Thọ, đoàn Điện Biên gồm 26 vận động viên, tham gia thi đấu 5 môn: Kéo co, đẩy gậy, tung còn, tù lu, bắn nỏ. Kết quả trong ngày thi đấu thứ nhất, đoàn Điện Biên giành được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn bắn nỏ; 1 huy chương vàng môn tung còn... Ở môn tù lu, đoàn Điện Biên giành cả 2 tấm huy chương vàng nội dung đôi nam và cá nhân nam. Kết quả chung cuộc, dù xếp thứ 5/6 toàn đoàn nhưng đoàn Điện Biên vẫn khẳng định được tên tuổi của mình ở những môn thể thao dân tộc, vốn là thế mạnh của vùng Tây Bắc.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm qua, tỉnh thành lập 3 đoàn vận động viên tham gia các giải thể thao quần chúng ở khu vực và toàn quốc, đạt 64 huy chương; trong đó, 24 huy chương vàng, 23 huy chương bạc và 17 đồng; hầu hết là các môn thể thao dân tộc. Những kết quả đó có được là nhờ những năm trở lại đây, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, các giải thi đấu thể thao đặc biệt là Đại hội TDTT các cấp tiếp tục diễn ra sôi nổi.

Phong trào luyện tập thể dục thể thao trong toàn tỉnh phát triển rõ nét cả về số lượng và chất lượng. Ước tính đến ngày 31/12/2022 toàn tỉnh tổ chức 509 giải thi đấu; trong đó, cấp toàn quốc 2 giải; cấp tỉnh 8 giải; cấp huyện, ngành 91 giải; cấp xã 333 giải; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang và các tổ chức khác tổ chức 75 giải... Các giải thi đấu thể thao thường tổ chức vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, dịp đầu xuân năm mới, lễ hội. Trong đó đều tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc để vừa thu hút được nhiều người chơi, tạo được không khí sôi nổi, đoàn kết, vừa góp phần bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống... Không chỉ vậy, việc duy trì các môn thể thao truyền thống còn giúp tỉnh tuyển chọn được các vận động viên có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thi thể thao, góp phần tiếp tục khẳng định vị thế của các môn thể thao dân tộc Điện Biên trong khu vực.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top