Tuyển chọn ứng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng đa khoa, khóa II (2020-2021)

09:06 - Thứ Ba, 26/05/2020 Lượt xem: 1498 In bài viết

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác Dự án “Ba bên cùng có lợi - Tuyển chọn học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức” giai đoạn 2019-2022 giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và Trung tâm giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) về việc tuyển chọn, đào tạo, đưa ứng viên Việt Nam đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng đa khoa (bao gồm chăm sóc người già, người bệnh, trẻ em...), để tạo điều kiện cho nhiều ứng viên có thể tham gia chương trình, sau khi thống nhất với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo tiếp tục tuyển chọn ứng viên để đào tạo, đưa đi học tập, làm việc tại CHLB Đức, thông tin về Dự án và kế hoạch tuyển chọn ứng viên tham gia Dự án như sau:

I. Thông tin chung về Dự án

Mục tiêu của Dự án là đào tạo ứng viên Việt Nam có đủ điều kiện nhập cư lao động vào Đức làm việc trong ngành điều dưỡng một cách minh bạch, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho ứng viên Việt Nam và góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng có lợi giữa Việt Nam và CHLB Đức.

1. Đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam

a) Quyền lợi của học viên:

- Được tham gia khóa học tiếng Đức 12 tháng, dự kiến (từ 24/08/2020 đến tháng 21/08/2021) đến trình độ B2 tại Hà Nội, ngoài ra ứng viên còn được học tiếng Đức chuyên ngành, phong tục tập quán, văn hóa, pháp luật Đức và được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ điều dưỡng theo tiêu chuẩn của Đức.

- Được Dự án tổ chức thi và chi trả lệ phí thi lần thứ nhất lấy chứng chỉ B1 và B2.

- Được bố trí ăn, ở nội trú tại địa điểm của Dự án, được miễn phí tiền ở, ngoài ra học viên còn được hỗ trợ 36 Euro/tháng (khoảng 936.000 VNĐ, tùy theo tỷ giá quy đổi vào thời điểm nhận) vào đầu mỗi tháng để tổ chức bữa ăn.

- Được Dự án hỗ trợ tiền khám sức khỏe tổng thể trước khi xuất cảnh, lệ phí xin visa và vé máy bay sang Đức.

b) Nghĩa vụ của học viên

- Học viên phải có hộ chiếu để xin thị thực nhập cảnh vào Đức; thi đỗ kỳ thi tiếng Đức trình độ B1 và học tiếng Đức chuyên sâu đến trình độ B2.

- Đóng góp cho cơ sở dạy tiếng một phần chi phí của khóa học tiếng bằng tiền Việt tương đương 70 Euro hàng tháng (khoảng 1,82 triệu VNĐ, tùy theo tỷ giá quy đổi tại thời điểm nộp) và đóng một lần cho Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là 100.000 VNĐ/ học viên theo quy định.

- Tuân các thủ quy định của Dự án, phải hoàn trả những khoản Dự án đã chi phí nếu bỏ học giữa chừng vì lý do cá nhân, sử dụng bằng cấp, giấy chứng nhận giả mạo và không được hoàn trả các chi phí đã nộp.

2. Học tiếng và chuyên môn, nghiệp vụ tại Đức

- Tại Đức, học viên được tham gia khóa đào tạo ba năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa. Sau khi kết thúc khóa học thành công, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia của Đức, được làm việc và xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức theo quy định pháp luật của Đức.

- Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu VNĐ), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu VNĐ) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu VNĐ). Sau khi tốt nghiệp và được cấp Chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên được làm việc, hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của Luật pháp Đức.

- Cơ sở đào tạo và tiếp nhận sẽ giới thiệu nơi ở cho học viên. Học viên tự chi trả tối đa 300 EUR tiền thuê mỗi tháng, nếu vượt quá thì sẽ do cơ sở đào tạo và tiếp nhận chi trả mức chênh lệch còn lại.

- Học viên được GIZ tổ chức và hỗ trợ toàn diện trong tuần đầu tiên sau khi đến Đức, được tham gia hoạt động quan trọng liên quan đến cuộc sống và hoàn tất các thủ tục trước khi học tập tại Đức.

- GIZ chăm sóc, hỗ trợ học viên trong suốt năm đào tạo đầu tiên và tư vấn khi gặp vấn đề khó khăn và vướng mắc trong học tập, làm việc và cuộc sống thường ngày.

II. Số lượng, điều kiện tham gia dự tuyển

1. Số lượng người cần tuyển chọn: 230 ứng viên

2. Phạm vi tuyển chọn: toàn quốc

3. Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ ngày 05/05/2020 đến ngày 17/07/2020

4. Điều kiện đăng ký dự tuyển:

- Công dân Việt Nam tuổi: từ 18 đến 35 tuổi, tính đến ngày 05/05/2020 (ngày sinh trong khoảng từ 05/05/1985 đến 05/05/2002).

- Có Bằng Tốt nghiệp Phổ thông trung học và đã hoàn thành ít nhất một năm chương trình Trung cấp, cao đẳng, đại học tại Việt Nam theo các chuyên ngành sau: điều dưỡng, y sỹ đa khoa, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, hộ sinh, dược sĩ.

- Không có án tích theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp.

- Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe; tiền sử chưa từng mắc bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm khác.

5. Hồ sơ đăng ký dự tuyển

- Ứng viên tự tải Hồ sơ đăng ký dự tuyển từ website của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn.

- Hồ sơ đăng ký dự tuyển bao gồm:

+ Bìa hồ sơ tham gia dự tuyển.

Đơn tham gia dự tuyển.

Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của UBND xã/phường nơi cư trú hoặc xác nhận của Trường đối với ứng viên là sinh viên đã hoàn thành ít nhất một năm hệ trung cấp, cao đẳng và đại học).

+ Giấy chứng nhận sức khỏe (theo mẫu) cho ứng viên đi làm việc ở nước ngoài do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe. Ứng viên nộp kèm các xét nghiệm bệnh lao (test máu), viêm gan B, giang mai, HIV.

+ Bản sao có chứng thực Lý lịch tư pháp (mẫu số 1) và mang theo bản chính để đối chiếu vào ngày phỏng vấn.

+ Bản sao có chứng thực các giấy tờ sau:

(1) Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân;

(2) Bằng tốt nghiệp THPT;

(3) Đối với những ứng viên đã tốt nghiệp chuyên ngành: Bằng tốt nghiệp kèm theo bảng điểm kết quả học tập.

(4) Đối với những ứng viên chưa tốt nghiệp chuyên ngành: Bảng điểm kết quả học tập hoặc/và có giấy xác nhận của nhà Trường về việc ứng viên đã hoàn thành nội dung, chương trình học ít nhất một năm hoặc/và bản sao Thẻ sinh viên có xác nhận của Trường.

Lưu ý:

- Hồ sơ không đủ điều kiện là hồ sơ không đúng mẫu theo quy định, hồ sơ giả mạo giấy tờ hoặc thông tin cá nhân.

- Hồ sơ ứng tuyển sẽ không được hoàn trả.

6. Nộp hồ sơ dự tuyển

a) Trường hợp ứng viên đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đề nghị đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến:

Cục Quản lý lao động ngoài nước,

địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hồ sơ gửi theo đường bưu điện được tính theo dấu bưu điện của ngày ứng viên nộp hồ sơ.

b) Trường hợp ứng viên chưa kịp chuẩn bị hoặc do tình hình phức tạp của dịch hô hấp cấp Covid-19 ứng viên không thể hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để nộp trước ngày 17/07/2020, đề nghị ứng viên điền thông tin cá nhân tại link:

Landing Page (http://giztriplewinvietnam.org/) hoặc Google Form Form (https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfp3PSaDSM9EvSgLZuGrK0t7qu3cQzTxWy5oFxhfHmLVav2qQ/viewform) của Dự án, sau đó ứng viên có thể bổ sung hồ sơ tại ngày tham gia phỏng vấn.

7. Thời gian và địa điểm phỏng vấn

- Thời gian phỏng vấn: dự kiến từ ngày 27/07 đến 03/08/2020 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

- Địa điểm phỏng vấn: Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ thông báo tới ứng viên thời gian, địa điểm trước khi phỏng vấn.

- Thông tin về danh sách ứng viên tham gia phỏng vấn, thời gian, địa điểm phỏng vấn, danh sách ứng viên trúng tuyển, thời gian nhập học, địa điểm học tập sẽ được đăng tải trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn và thông báo trực tiếp tới ứng viên.

Lưu ý:

  • Yêu cầu ứng viên đảm bảo khả năng liên lạc được qua đường bưu điện và qua điện thoại trong suốt thời gian tham gia ứng tuyển.
  • Ứng viên không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan nộp hồ sơ ứng tuyển. Chi phí đi lại tham gia phỏng vấn tuyển chọn sẽ do ứng viên tự chi trả.
  • Ứng viên có nghĩa vụ mua bảo hiểm y tế cá nhân cho toàn bộ thời gian học tiếng khi được tiếp nhận vào Dự án.
  • Trong trường hợp nhận được quá ít hồ sơ của ứng viên tham gia dự tuyển dẫn đến Dự án không thể tổ chức triển khai được, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ thông báo trực tiếp cho từng ứng viên.

8. Thông tin liên lạc

Ứng viên cần tìm hiểu thông tin có thể trực tiếp liên hệ:

Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB)

ĐT: 024.38249517 số máy lẻ 508/ 512

Email: dailoanaumy.dolab@gmail.com

Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ)

Nhóm quản lý dự án Triple Win Việt Nam

Cán bộ đầu mối: Hoàng Thị Minh Hương

ĐT: 024 3934 4951, số máy lẻ 207

Di Động : 096 294 8086 (Zalo TripleWinVietnam)

Email: triplewin.azubi@giz.de 

Bình luận
Back To Top