Bảo hiểm bắt buộc xe máy:

Những thay đổi đột phá trong năm 2021

10:04 - Thứ Năm, 07/01/2021 Lượt xem: 2060 In bài viết

Các quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới đang được sửa đổi để mang đến những quyền lợi rộng hơn cùng với thủ tục thông thoáng hơn cho chủ xe, lái xe và người bị hại trong các vụ tai nạn giao thông do xe máy gây ra.

Nhằm nâng cao số lượng người tham gia, đồng thời khắc phục những vướng mắc khó khăn, hoàn thiện chính sách, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để thay thế cho Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP. Những thay đổi theo nội dung dự thảo được đánh giá sẽ mang lại nhiều thuận lợi và giảm bớt các gánh nặng thủ tục, hồ sơ cho người dân khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Được tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm

Liên quan tới bồi thường BH, dự thảo Nghị định quy định, trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, DN BH có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia BH.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong loại giấy tờ bắt buộc người đi xe máy phải xuất trình khi có yêu cầu của cảnh sát giao thông.

Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm BH đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường BH đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu; đối với vụ tai nạn chưa xác định được thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tạm ứng mức tương ứng là 30% và 10%.

Mức phí thấp khuyến khích lái xe an toàn

Bên cạnh đó, BH TNDS của chủ xe cơ giới có mức phí 66.000 đồng/xe được xem là mức phí rất mềm hiện nay và áp dụng cho những khách hàng lái xe an toàn. Liên quan đến đánh giá rủi ro, Dự thảo Nghị định quy định căn cứ vào lịch sử TNGT và năng lực chấp hành rủi ro, DN BH được chủ động xem xét tăng phí BH, mức tăng tối đa là 15% tính trên phí BH do Bộ Tài chính quy định.

Quy định này nhằm thực hiện lộ trình tính phí BH theo rủi ro cụ thể của từng xe cơ giới, phát huy vai trò công cụ kinh tế của BH trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Thông lệ này cũng đã được các DN áp dụng với các sản phẩm BH ô tô - xe máy tự nguyện (BH thiệt hại vật chất xe cơ giới và BH tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe) tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Sẽ có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Dự thảo Nghị định cho phép DN BH được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định (trong đó có số đường dây nóng). Đặc biệt, bên cạnh hình thức truyền thống là Giấy chứng nhận bảo hiểm được in trên giấy theo mẫu quy định của Bộ Tài chính, DN được phép cấp Giấy chứng nhận BH điện tử, một bước tiến được đánh giá là đột phá để người dân có thể mua sản phẩm được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Đồng thời, mở rộng thời hạn BH theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô (hiện nay theo quy định, thời hạn bảo hiểm là 1 năm).

Đơn giản hóa hồ sơ bồi thường

Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới còn quy định theo hướng tăng cường minh bạch và giảm nhẹ gánh nặng cho bên mua BH là chủ xe, lái xe.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường BH, trong trường hợp các vụ TNGT không xảy ra tử vong thì DN BH được chủ động phối hợp với bên mua BH là chủ xe, lái xe và các bên liên quan thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường BH.

Bảo hiểm xe máy hỗ trợ khách hàng và bên thứ ba khi gặp rủi ro trong quá trình tham gia giao thông.

Trong trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, DN BH sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. Bên cạnh đó, DN BH cũng sẽ chịu trách nhiệm lập Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất trên cơ sở thống nhất giữa DN BH và bên mua BH, người được BH.

Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng 50%

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo lần này là đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm BH từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Dự kiến trong tháng 3/2021 nghị định về BH bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực. Với những thay đổi này, các chuyên gia đánh giá khi việc mua sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn, quy trình thủ tục yêu cầu bồi thường nhanh chóng hơn, cách giải quyết của các công ty bảo hiểm thuyết phục hơn…, thì số lượng người dân tham gia sẽ tăng cao, từ đó giúp thực hiện đúng mục tiêu đảm bảo lợi ích cộng đồng và an sinh xã hội mà Chính phủ đã đặt ra với loại hình bảo hiểm này.

Minh Khôi
Bình luận
Back To Top