Mua Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: lợi ích vượt trội

16:40 - Thứ Tư, 29/12/2021 Lượt xem: 1169 In bài viết

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, một trong những điều kiện để người lái xe ô tô, xe máy được tham gia giao thông là phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS). Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy không phải là loại hình bảo hiểm thương mại mà được xem là chính sách an sinh xã hội của Chính phủ nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

Bảo hiểm TNDS còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Thực tế, người dân chỉ cần bỏ ra số tiền 60.500 đồng cho xe máy điện, xe dưới 50cc hoặc 66.000 đồng cho loại xe máy trên 50cc là có thể tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đây là số tiền chỉ bằng một hai bữa ăn sáng nhưng lại giúp người dân vừa không lo bị xử phạt, vừa yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành nếu chẳng may gây tai nạn. Mức bồi thường đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. Nếu xe gây tai nạn là ô tô, mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản lên đến 100 triệu đồng/vụ. Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay về nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người.

Như vậy, chỉ với một mức phí bảo hiểm khá thấp nhưng quyền lợi bảo vệ tài chính nạn nhân nhận được rất cao để bồi thường nếu chẳng may bị tai nạn do chủ xe gây ra. Tuy nhiên, nhiều người bỏ qua những thông tin hữu ích này, vì nhiều lý do không màng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên gặp không ít rắc rối khi lưu thông trên đường. Nếu bị cảnh sát giao thông "vịn" lại, vừa phải mất thời gian giải trình, vừa mất tiền đóng phạt và đáng lưu ý là sẽ bị phạt nhiều lần nếu vẫn không kịp "sắm" Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua bên cạnh thẻ giấy truyền thống. Sau khi mua bảo hiểm trực tuyến theo hướng dẫn trên website của các doanh nghiệp hoặc trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bằng cách sử dụng 1 trong 3 thông tin sau để kiểm tra: Biển số xe, mã số trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (đây là mã số do Trung tâm mã số mã vạch quốc gia cấp), số đơn bảo hiểm (do doanh nghiệp phát hành).

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về loại hình bảo hiểm này.

 

Thùy Linh
Bình luận
Back To Top