Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Thành phố Điện Biên Phủ nỗ lực thu ngân sách

09:34 - Thứ Tư, 07/06/2017 Lượt xem: 3641 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ, tính đến hết tháng 5, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện được gần 266 tỷ đồng, đạt 24,79% dự toán tỉnh giao và đạt 23,73% dự toán thành phố giao. Trước tình hình thu ngân sách đạt thấp, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách của năm.

Nguyên nhân công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm không đạt chỉ tiêu là do sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp chưa có nguồn thu để trả thuế nợ đọng. Thuế ngoài quốc doanh chỉ thu đạt 19,03%, đặc biệt là thuế giá trị tăng từ khu vực này trong 5 tháng đầu năm thu đạt thấp (18,27%), trong khi đó nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng của ngân sách thành phố chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 62%) trên tổng số thuế giao thu trên địa bàn. Bên cạnh đó, một số sắc thuế cũng chiếm tỷ lệ tương đối lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn do dự toán tỉnh giao cao nhưng có số thu đạt thấp nên không hoàn thành như: lệ phí trước bạ do mua bán chuyển nhượng đạt 21,05%; thuế thu nhập cá nhân do mua bán chuyển nhượng đạt 30,48%. Nguyên nhân là do các sắc thuế này không cố định trước được mà phụ thuộc vào sự biến động mua bán, chuyển nhượng trên thị trường.

 

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Điện Biên Phủ tiếp nhận thủ tục của người nộp thuế.

Trước những khó khăn trên, UBND TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các khoản thu đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời, đặc biệt là các khoản thuế của các doanh nghiệp đang nợ đọng. Tiếp tục kiểm tra quyết toán thuế, phối hợp với Kho bạc Nhà nước để thu thuế thu nhập doanh nghiệp được triệt để; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống thất thu thuế, thực hiện miễn giảm thuế theo đúng chính sách; chỉ đạo UBND các xã, phường tập trung thực hiện việc triển khai thu theo số bộ thuế quy định, đốc thu và thực hiện truy thu những khoản thuế tồn đọng, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 5 tháng đầu năm, UBND TP. Điện Biên Phủ cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm có chủ trương cho phép UBND thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng một số điểm để đấu giá quyền sử dụng đất, từ đó tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; cho phép thu ngân sách thành phố hưởng từ thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp của một số doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố hiện đang do Cục Thuế tỉnh quản lý. Từ đó, góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước theo kế hoạch được giao.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top