Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế huyện Mường Chà

Ðơn vị điển hình thu ngân sách Nhà nước

09:40 - Thứ Tư, 28/02/2018 Lượt xem: 2926 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trong tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn không ít khó khăn; song công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Chi cục Thuế huyện Mường Chà đã đạt được những kết quả nổi bật. Huyện Mường Chà là 9/11 huyện, thị, thành phố và Văn phòng Cục Thuế tỉnh có số thu NSNN năm 2017 đạt và vượt dự toán pháp lệnh.

Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Mường Chà được giao nhiệm vụ thu ngân sách từ thuế và phí trên 23 tỷ đồng, Chi cục đã thu được trên 30,6 tỷ đồng, đạt 153% dự toán giao và tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016. Một số sắc thuế đạt cao là: Thuế tài nguyên đạt trên 300%, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt trên 100%, thuế thu nhập cá nhân đạt 115% và tiền sử dụng đất đạt trên 600%.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mường Chà hướng dẫn chính sách thuế cho người dân. Ảnh: Quang Hưng

Có được kết quả như trên là do ngay từ đầu năm, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu NSNN, tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Tiến hành rà soát đánh giá kỹ từng khoản thu, sắc thuế, những thuận lợi, khó khăn để xây dựng kế hoạch thu và báo cáo UBND huyện về công tác dự báo thu hàng tuần, hàng tháng nhằm đánh giá đúng các nguồn thu, từ đó định hướng các giải pháp triển khai thực hiện. Song song với đó, Chi cục tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, tư vấn hỗ trợ người nộp thuế, tích cực thực hiện cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng các biện pháp chống thất thu NSNN, gian lận thương mại và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý các nguồn thu trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác phối, kết hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng tham mưu cho huyện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chi cục thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nộp, thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, cương quyết xử lý đối với các trường hợp nợ thuế và chây ỳ nợ thuế, chậm nộp tiền thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng tổ, đội, chỉ đạo áp dụng linh hoạt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế... Thường xuyên kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, cá nhân người nộp thuế có rủi ro cao về thuế, qua đó kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện trốn thuế, gian lận về thuế nhằm chống thất thu ngân sách. Thực hiện rà soát tất cả các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện, công khai thông tin mức doanh thu, mức thuế khoán của các hộ kinh doanh tại các địa điểm theo quy trình quản lý thuế.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Chà cho biết: Kết quả thu ngân sách trên địa bàn minh chứng cho sự nỗ lực vượt khó của tập thể Chi cục và sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của các cấp, các ngành. Năm 2018, Chi cục được giao thu trên 23,5 tỷ đồng. Ðây là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, vì thế, Chi cục đang nỗ lực đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và các nhóm giải pháp trọng tâm để tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu đối với tất cả các khoản thu, sắc thuế; chủ động tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn để doanh nghiệp, người nộp thuế duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách. Cùng với đó, Chi cục sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế...

TTHT
Bình luận
Back To Top