Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Ðiều kiện gia hạn nộp, miễn thuế do ảnh hưởng dịch Covid-19

08:27 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 2954 In bài viết

ĐBP - Ðể kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra, góp phần giúp cho người nộp thuế vượt qua khó khăn, Tổng cục Thuế đã có văn bản đề nghị các đơn vị triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế.

Khách hàng làm thủ tục nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Thu Hằng

Tổng cục Thuế đánh giá: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, khó lường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại lớn, gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, không có khả năng nộp thuế đúng hạn.

Ðể kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Thuế đã có văn bản đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai việc thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo các quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể, bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ. Thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế, tính được bằng tiền như: máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hoá, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.Tai nạn bất ngờ là việc không may xảy ra đột ngột ngoài ý muốn của người nộp thuế, do tác nhân bên ngoài gây ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, không phải do nguyên nhân từ hành vi vi phạm pháp luật. Những trường hợp được coi là tai nạn bất ngờ bao gồm: tai nạn giao thông; tai nạn lao động; mắc bệnh hiểm nghèo; bị dịch bệnh truyền nhiễm vào thời gian và tại những vùng mà cơ quan có thẩm quyền đã công bố có dịch bệnh truyền nhiễm; các trường hợp bất khả kháng khác.”

Về thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.

Trường hợp được miễn tiền chậm nộp thuế, Khoản 1, Ðiều 35, Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính quy định: “Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại Ðiều 34 của Thông tư này có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác.”

Về hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp, Khoản 3, Ðiều 35, Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính nêu trên quy định gồm: Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp của người nộp thuế, trong đó có các nội dung chủ yếu sau: Tên, mã số thuế, địa chỉ của người nộp thuế; căn cứ đề nghị xử lý miễn tiền chậm nộp; số tiền chậm nộp đề nghị miễn.

Tùy từng trường hợp, hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp phải bổ sung các tài liệu. Cụ thể, với trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, phải có: Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền như Hội đồng định giá do Sở Tài chính thành lập, hoặc các công ty định giá chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ định giá theo hợp đồng, hoặc Trung tâm định giá của Sở Tài chính;  các văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời điểm xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh của một trong các cơ quan như công an cấp xã, phường hoặc UBND cấp xã, phường, ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn… Thủ trưởng cơ quan thuế đã ban hành thông báo tiền chậm nộp có quyền ban hành quyết định miễn tiền chậm nộp.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất các giải pháp đồng bộ gồm gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, giảm phí, lệ phí. Trong đó, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 30.000 tỷ đồng.

T.K (theo chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top