Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Khoanh nợ và xóa nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng

08:21 - Thứ Tư, 17/11/2021 Lượt xem: 13453 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước. Chi cục đã triển khai rà soát thủ tục, hồ sơ và đối tượng nợ thuế để thực hiện việc xử lý khoanh nợ tiền thuế gốc và xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo đúng quy định, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra.

Tính đến hết tháng 8/2021, tổng số tiền thuế nợ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng là 53,629 tỷ đồng. Trong đó số tiền thuế nợ có khả năng thu 52,375 tỷ đồng và số tiền thuế nợ khó thu là 1,254 tỷ đồng. Nhằm đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) và giảm nợ đọng thuế năm 2021, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ để đôn đốc thu nợ kịp thời; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn để thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu NSNN, góp phần hoàn thành dự toán thu được giao. Chi cục Thuế đã triển khai thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế thuộc đối tượng nợ khó thu từ thời điểm trước ngày 1/7/2020 để lập hồ sơ khoanh, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14. Từ việc triển khai quyết liệt các giải pháp, đến ngày 31/8/2021 Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng đã thực hiện khoanh nợ được 437 lượt người nộp thuế với tổng số tiền 38,935 tỷ đồng; đề nghị xóa nợ tiền chậm nộp và tiền phạt chậm nộp đối với 112 lượt người nộp thuế với tổng số tiền 12,259 tỷ đồng.

Một số khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 94/2019 của Quốc hội là trong công tác lập, thẩm định hồ sơ; trình tự thủ tục xử lý nợ và đánh giá tình hình nợ đọng thuế theo luật thuế, như: Hồ sơ của một số người nộp thuế (Công ty TNHH một thành viên, Doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh) không đầy đủ thông tin. Do công tác lưu trữ hồ sơ qua nhiều năm, chuyển đổi qua nhiều giai đoạn, nhiều bộ phận quản lý, nhiều hồ sơ bị thất lạc nên gặp khó khăn trong việc bổ sung hồ sơ, nhiều hồ sơ chỉ có bản phô tô… Dữ liệu lưu trên hệ thống ứng dụng của cơ quan thuế những năm trước đây không đầy đủ thông tin như: Tên người đại diện, số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, địa chỉ đăng ký kinh doanh… nên công tác rà soát, bổ sung hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 94/2019/QH14, thời gian tới Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng tiếp tục thực hiện tốt việc rà soát, thu thập, bổ sung hoàn thiện hồ sơ và thực hiện xử lý nợ theo quy định, đảm bảo xử lý đúng đối tượng, đúng thẩm quyền; xử lý được tối đa số tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp. Trong đó chú trọng rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, đặc biệt là phân loại người nộp thuế bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19, trên cơ sở đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng. Đối với các trường hợp nợ thuế chây ỳ kéo dài, Chi cục Thuế, kiên quyết thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN. Tăng cường phối hợp với UBND các cấp và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện đôn đốc, cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ và xử lý các khoản nợ không có khả năng thu hồi.

Thành Đạt
Bình luận
Back To Top