Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Hỗ trợ hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68

08:27 - Thứ Tư, 01/12/2021 Lượt xem: 12786 In bài viết

ĐBP - Kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến ngày 22/11 toàn tỉnh đã có 321 hộ kinh doanh cá thể được hỗ trợ với tổng số tiền 963 triệu đồng. Nhiều nhất là TP. Điện Biên Phủ đã có 95 hộ kinh doanh được hỗ trợ; các huyện: Nậm Pồ 62 hộ; Điện Biên Đông 45 hộ; Tuần Giáo 44 hộ; Mường Ảng 33 hộ; Tủa Chùa 28 hộ…

Mới đây 37 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 111 triệu đồng. Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ tuy không lớn nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh doanh khó khăn thì số tiền này thực sự là nguồn động viên ý nghĩa góp phần giúp người dân bớt phần khó khăn. Bà Bạc Thị Phúc (khối Tân Thủy), ông Lò Văn Điện (khối Trường Xuân) cùng nhiều người được hỗ trợ trong đợt này chung niềm phấn khởi vì cho rằng sự hỗ trợ kịp thời thể hiện sự quan tâm của Nhà nước với các hộ kinh doanh, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 2316/KH-UBND, ngày 26/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo quán triệt Chi cục Thuế các huyện, khu vực nghiêm túc thực hiện công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, người nộp thuế gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; nắm bắt các điều kiện, thủ tục để được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Đồng thời tham mưu cho UBND các huyện và các phòng, ban chức năng của huyện hướng dẫn UBND các xã, thị trấn và các hộ kinh doanh thực hiện các bước về hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định tại các Điều 3, Điều 36, Điều 37 của Quyết định số 23 đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng không để trục lợi chính sách.

Theo quy định, điều kiện để hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ là phải có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Để được hỗ trợ, hộ kinh doanh phải làm đơn xin hỗ trợ và được hội đồng thẩm định ở cấp xã xác nhận, sau đó gửi hồ sơ đến cơ quan thuế thẩm định. Căn cứ tình hình quản lý các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Chi cục Thuế các huyện, khu vực thực hiện triển khai, rà soát các hộ kinh doanh, các ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, phối hợp với UBND các xã, thị trấn nơi hộ kinh doanh, người nộp thuế đăng ký địa điểm kinh doanh, xác minh tình hình thực tế của người nộp thuế khi có hộ sơ đề nghị hỗ trợ. Chỉ tính riêng từ ngày 20/10 - 22/11/2021 cơ quan thuế các cấp đã nhận được 46 lượt hồ sơ đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ, Chi cục Thuế các huyện, khu vực đã thực hiện thẩm định đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt 46 lượt hồ sơ với số tiền 138 triệu đồng.

Nghị quyết 68 là quyết sách nhân văn của Chính phủ để tiếp sức cho cả người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19; trong đó có đối tượng nhóm hộ kinh doanh cá thể. Để đối tượng được thụ hưởng chính sách thêm nhiều người được nhận hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Nghị quyết 68 đến người lao động, người sử dụng lao động và các hộ kinh doanh. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội…) thường xuyên, liên tục với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân, nhất là các đối tượng thụ hưởng nắm rõ chính sách hỗ trợ, đặc biệt là với đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó nhanh chóng thiết lập hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ; rà soát, thẩm định để các đối tượng thụ hưởng trong đó có hộ kinh doanh sớm tiếp cận được chính sách hỗ trợ.

Gia Linh
Bình luận
Back To Top