Chính trịXây dựng Đảng

Nhiều chuyển biến từ thực hiện Nghị quyết 19

09:35 - Thứ Hai, 18/02/2019 Lượt xem: 9173 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết 19/NQ - CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ và Ðề án Nâng cao năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh với nhiều giải pháp đồng bộ, huyện Nậm Pồ đã tạo được sự chuyển biến tích cực, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Ðồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ (bên phải) và ông Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Ðảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Nậm Pồ giai đoạn 2018 - 2020.

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường khả năng cạnh tranh của địa phương trong việc thu hút đầu tư vào địa bàn; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết trung tâm huyện... để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay; công bố công khai các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại các cơ quan, đơn vị và các xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các quy định liên quan đến đất đai, như: trình tự thu hồi đất, giao đất cho tổ chức, cá nhân; giá đất... đều được niêm yết đầy đủ, kịp thời tại cơ quan chuyên môn để tổ chức, cá nhân biết, tìm hiểu thông tin. Huyện tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, nhất là nội dung về cải cách thủ tục hành chính, quy chế phối hợp giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, dự án; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, đất đai cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian qua, huyện đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ về cải cách hành chính trên địa bàn, từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Ðến nay, Văn phòng HÐND - UBND huyện và 9/15 xã đã vận hành tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đáp ứng được các yêu cầu phục vụ người dân, tổ chức. Huyện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm phù hợp trong thực thi công vụ, rà soát kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính không phù hợp với quy định mới của pháp luật. Triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp huyện, cấp xã theo hướng chất lượng, tinh gọn và tiết kiệm. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhất là các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, đăng ký kinh doanh, thuế...; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc việc minh bạch, niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính tại UBND các xã và các phòng, ban giải quyết các thủ tục hành chính... Nhờ vậy, các tập thể, cá nhân có nguyện vọng đến tìm hiểu để đầu tư kinh doanh, đăng ký kinh doanh đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất: Giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục đăng ký kinh doanh được, cấp và trả kết quả ngay khi đã có đầy đủ thủ tục (các giấy tờ có liên quan đều được chuyên viên đối chiếu trực tiếp, không phải phô tô, công chứng). Tính đến cuối năm 2018 đã thực hiện cấp mới, cấp đổi 100 giấy phép đăng ký kinh doanh cho 100 hộ kinh doanh trên địa bàn theo quy định; phối hợp với Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn thành lập mới 2 HTX tại xã Chà Nưa và xã Chà Cang. Thời gian thực hiện tối đa không quá 2,5 ngày làm việc, giảm 50% so với quy định, không có hồ sơ quá hạn. Hiện nay, 14/14 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện đều kê khai và nộp thuế điện tử, rút ngắn thời gian nộp thuế giảm xuống 82 giờ/năm. Bảo hiểm xã hội đã cắt giảm hơn 75,6% thành phần hồ sơ, qua đó đã giảm thời gian giao dịch cho doanh nghiệp và rút ngắn thời gian nộp bảo hiểm còn 45 giờ/năm.

Công tác thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án và công tác quyết toán dự án hoàn thành có nhiều chuyển biến tích cực. Do đặc thù công việc, các thủ tục hành chính về thẩm định chủ trương đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án tiếp tục thực hiện nhận và trả kết quả tại các đơn vị chuyên môn là Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Phòng Tài chính - Kế hoạch (thuộc UBND huyện). Trong năm 2018, đã thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật được 62 công trình và trả kết quả cho cơ quan, đơn vị trong 15 ngày làm việc, giảm 5 ngày (đạt 25% so với thời gian quy định), không có hồ sơ quá hạn. Công tác thẩm định hồ sơ yêu cầu - hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu được thực hiện trong thời gian 20 ngày, giảm 10 ngày (tương ứng với 50% so với thời gian quy định), không có hồ sơ quá hạn; trong đó, 8 hồ sơ yêu cầu - hồ sơ mời thầu; kết quả lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu; kế hoạch lựa chọn nhà thầu 49 dự án. Ðồng thời huyện cũng đề nghị UBND tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện trên địa bàn, tạo cơ chế để doanh nghiệp có năng lực vào triển khai đầu tư sớm, quan tâm tạo điều kiện cho địa phương phát triển cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top