Những “nghệ sỹ quân hàm xanh” trên mặt trận tuyên truyền, văn hóa

08:51 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 6502 In bài viết
ĐBP - Thiếu tá Tòng Thị Thu Nguyệt, Đội trưởng Đội Tuyên truyền văn hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết: Địa bàn biên giới của tỉnh có 15 dân tộc cùng sinh sống với bản sắc văn hóa riêng, phong phú, đa dạng. Để hoàn thành tốt công tác vận động quần chúng, ngoài những hoạt động tuyên truyền pháp luật, hoạt động văn hóa văn nghệ có vai trò quan trọng để người dân hiểu và nắm rõ nội dung cần tuyên truyền.

Vì vậy, ngoài Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh, mỗi đồn biên phòng đều có 1 tổ tuyên truyền văn hóa. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: các tổ tuyên truyền văn hóa của các đồn biên phòng đã phối hợp với đội văn nghệ các xã phục vụ đồng bào biên giới; tuyên truyền miệng kết hợp với biểu diễn văn nghệ, cổ vũ, động viên đồng bào cùng tham gia. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền tương đối hiệu quả nhằm đưa nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Ngoài ra, để phát huy truyền thống, bản sắc văn hoá các dân tộc, cán bộ, chiến sỹ làm công tác tuyên truyền văn hóa BĐBP phối hợp với ngành văn hóa sưu tầm, giữ gìn nhiều làn điệu múa, dân ca Thái; sáo, khèn của người Mông… để xây dựng các tiết mục tại các dịp liên hoan, hội diễn văn nghệ, tạo sự hứng thú, phấn khởi góp phần thắt chặt tình quân dân. Không chỉ phục vụ cho bà con trong tỉnh, đội còn mang những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến với những người bạn láng giềng qua những buổi hội đàm, ký kết nghĩa…

 

Tiết mục của Đội Tuyên truyền văn hóa, BĐBP tỉnh biểu diễn chào mừng 126 năm ngày sinh nhật Bác và bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Mường Nhé.

Năm 2016, Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP đã xây dựng 20 chương trình với sự tham gia của gần 200 cán bộ, chiến sỹ biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng tại cơ sở và trên 6.000 lượt quần chúng nhân dân khu vực biên giới. Phối hợp với các cơ quan văn hóa – tuyên truyền trên địa bàn tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân trong các ngày lễ lớn: Chào mừng sinh nhật Bác 19/5. Lễ hội hoa Ban 2016; tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ IV. Đặc biệt, năm 2016, BĐBP tỉnh đăng cai tổ chức thành công liên hoan Đội tuyên truyền văn hóa lần thứ IX khu vực phía Bắc, với kết quả đạt được là giải xuất sắc toàn đoàn; 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc cho các tiết mục xuất sắc.

Trung úy Lò Thị Thanh Tuyền - người đã gắn bó hơn 6 năm với Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh cho biết: Những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc với tôi không chỉ là những chuyến lưu diễn phục vụ đồng bào và chiến sỹ dọc 2 tuyến biên giới Việt - Trung, Việt - Lào trên địa bàn tỉnh mà còn có những nơi bà con chưa bao giờ được xem văn nghệ. Hay những chuyến công tác đến một số bản ở huyện Mường Nhé, Nậm Pồ chưa có đường ô tô, anh chị em trong Đội “cuốc bộ” vài chục cây số, các loại đạo cụ, trang phục biểu diễn phải nhờ chiến sỹ hay người dân địa phương “tăng bo” bằng xe máy giúp. Tuy mệt, vất vả mà vẫn vui, dù điều kiện còn khó khăn thiếu thốn nhưng chỉ cần nghe thông báo có cán bộ tuyên truyền của BĐBP đến diễn là bà con đến xem rất đông, cổ vũ, động viên nhiệt tình. Mỗi chuyến đi như vậy, được phục vụ đồng bào cũng là dịp để anh chị em trong Đội chia sẻ những khó khăn, hiểu hơn về cuộc sống từ cách ăn, cách nói, cách nghĩ của bà con để lần sau xây dựng chương trình, kịch bản gần gũi, sát thực tế hơn, từ đó nâng cao, hiệu quả tuyên truyền.

Hoạt động tuyên truyền kết hợp với biểu diễn văn nghệ phong phú về cả hình thức và nội dung của Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh thời gian qua không chỉ góp phần động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần cho đồng bào dân tộc các xã vùng sâu, vùng xa biên giới, Từ đó thắt chặt thêm khối đoàn kết các dân tộc, đoàn kết quân - dân, giữ vững chủ quyền an ninh, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top