Xây dựng Lễ hội Hoa ban thành thương hiệu du lịch

08:41 - Thứ Năm, 09/02/2017 Lượt xem: 5446 In bài viết
ĐBP - Được tổ chức lần đầu vào năm 2014 nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay Lễ hội Hoa ban đã trở thành hoạt động văn hóa mở màn cho mùa du lịch hàng năm ở Điện Biên. 

Lễ hội Hoa ban là ngày hội nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, là cơ hội quảng bá thiên nhiên, con người và hình ảnh hoa ban - biểu tượng của vùng Tây Bắc đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, từng bước đưa lễ hội trở thành thương hiệu du lịch mang tính đặc trưng của Điện Biên - Tây Bắc.

 
Mỗi năm vào mùa xuân, đến trung tuần tháng 3, tiết trời ấm áp, sắc ban lại bung nở nhuộm trắng núi rừng Điện Biên. Trong không gian ngập tràn sắc hoa đó cũng là thời khắc mà người dân và du khách trong và ngoài nước được chìm đắm trong sắc màu văn hóa đặc sắc của Lễ hội Hoa ban trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ. Năm nay, Lễ hội Hoa ban và ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V diễn ra từ ngày 11 - 14/3. Đây là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”. Trong đó, các hoạt động trọng điểm diễn ra từ ngày 11/3 - 14/3/2017, lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật tổ chức vào tối ngày 12/3 tại Quảng trường 7/5 với phần trình diễn pháo hoa trong 15 phút sau khi kết thúc văn nghệ.

 

Lễ hội Hoa ban là hoạt động thường niên thu hút khách du lịch đến Điện Biên.

Qua các năm tổ chức Lễ hội Hoa ban cho thấy, lượng du khách trong và ngoài nước đến Điện Biên rất đông. Du khách không chỉ được tham quan quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, vào những ngày lễ hội diễn ra, còn có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian đậm đà bản sắc dân tộc. Chắc rằng, trong lòng mỗi người sẽ mãi in đậm những ấn tượng sâu sắc về Lễ hội Hoa ban và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch, về một thành phố hoa ban. Bởi vậy, đây chính là cơ hội “vàng” thúc đẩy hoạt động xúc tiến, đầu tư giữa Điện Biên với các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra còn là dịp tăng cường hợp tác, liên kết, phát huy tiềm năng thế mạnh, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển du lịch lịch sử, văn hóa sinh thái và tâm linh gắn với hoa ban. Đặc biệt là tạo tiền đề để xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng của tỉnh, từ đó từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia trong những năm tới. Theo Ban tổ chức, Lễ hội Hoa ban năm 2017 có 10 nội dung chính, như: Triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Điện Biên; Liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc; trình diễn lễ hội và nghi thức văn hóa dân gian; trưng bày triển lãm sách, ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch; giao lưu, thi đấu thể thao các môn bóng chuyền, việt dã, các trò chơi, thi đấu thể thao dân gian... Mỗi hoạt động được tổ chức sẽ là điểm đến lý tưởng, trải nghiệm thú vị không chỉ với người dân mà còn cả du khách đến Điện Biên. 

Nhằm xây dựng Lễ hội Hoa ban trở thành thương hiệu du lịch đậm nét đặc trưng của Điện Biên, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, đặc biệt là với hoạt động lần đầu được tổ chức. Cuộc thi “Người đẹp Hoa ban” với quy mô gồm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang. Cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” được chuẩn bị chu đáo với nội dung hoạt động phong phú, đa dạng, mang tính văn hóa, nghệ thuật cao, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc. Đồng thời, tôn vinh hình tượng hoa ban gắn với vẻ đẹp người phụ nữ nói riêng, vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc nói chung. Các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ đại diện cho cộng đồng các dân tộc Tây Bắc giới thiệu, quảng bá những tinh hoa văn hóa truyền thống tới công chúng, góp phần thiết thực bảo tồn, phát huy, phát triển văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Với nội dung hấp dẫn trên, cuộc thi hứa hẹn sẽ làm phong phú chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch và là điểm nhấn tạo sức hút tới công chúng, góp phần thiết thực tạo nên thành công chung của Lễ hội.

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Lễ hội Hoa ban năm nay, còn có thêm điểm nhấn nữa là thi xe đạp thồ Điện Biên Phủ - kỳ tích của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Đây sẽ là trải nghiệm thú vị, tạo sự thu hút đối với du khách trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, các thí sinh thuộc các đội tham gia được chia làm từng nhóm (mỗi nhóm khoảng 3 người) mặc trang phục mô phỏng dân công hỏa tuyến, hay trang phục đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Mỗi nhóm tham gia đẩy xe đạp thồ chở khối lượng lương thực nặng khoảng 150kg, leo ngược dốc trên quãng đường đua từ Quốc lộ 279 lên chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thí sinh tham dự môn thi xe đạp thồ không chỉ đến từ các đội thi mà còn là những du khách đến Điện Biên vào những ngày này để cùng trải nghiệm và hòa mình vào không khí Lễ hội Hoa ban.

Với nội dung phong phú, hấp dẫn, nhiều điểm mới, xây dựng Lễ hội Hoa ban trở thành thương hiệu du lịch của Điện Biên trong thời gian tới không còn là điều xa vời. Không chỉ góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến, đầu tư giữa Điện Biên với các tỉnh, thành trong cả nước, Lễ hội Hoa ban còn là dịp tăng cường hợp tác, liên kết, phát huy tiềm năng thế mạnh, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái và tâm linh gắn với hoa ban, từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia trong những năm tới.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top