Phong tục tặng quà Tết: Có còn hợp với thời hiện đại?

09:20 - Thứ Ba, 16/01/2018 Lượt xem: 5452 In bài viết
Không ít người bảo: Tặng quà Tết chỉ là phong tục thuở xa xưa, chứ thời hiện đại như bây giờ, khi lời chúc Xuân được thể hiện nhanh gọn bằng… vài dòng trên Facebook, Zalo thì cần gì đến những món quà “bày vẽ”.

Thế nhưng, giới trẻ ngời ngời chất “thanh xuân” xem ra lại không đồng tình với quan điểm ấy. Rất nhiều bạn trẻ dù năng động, sành điệu đến đâu vẫn thích được tự tay chuẩn bị những món quà Tết thay lời yêu thương trao gửi đến ông bà, cha mẹ, thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè... Vì sao ư? Họ có những lý do của họ! 

Quà Tết: Thay tấm lòng thảo thơm gửi ông bà, cha mẹ…

Ngược về thời “ông bà anh”, quà Tết trước hết chính là vật phẩm thiêng liêng dâng cúng tổ tiên, biếu tặng các bậc trưởng bối thay lòng hiếu kính. Với thế hệ ngày nay, dù không còn tự tay chuẩn bị các loại bánh trái truyền thống như xưa, nhưng tấm lòng thảo thơm, chăm chút nâng niu gửi vào món quà Tết vẫn không hề thay đổi.

 

Có ông bà, cha mẹ nào không cười vui mãn nguyện khi nhận được những món quà thế này từ con cháu.

Quà Tết biếu ông bà, cha mẹ thời hiện đại thường sẽ là một giỏ quà lớn với đủ đầy các loại bánh kẹo mang hương vị mùa Xuân, gợi nhắc sự đoàn viên của đại gia đình. Điều bất biến trước thời gian là dù xưa hay nay, món quà Tết biếu tặng trong gia đình luôn thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt dành cho nhau. Thế nên khi cầm trên tay hộp bánh, chưa thưởng thức mà đã có những nụ cười rạng rỡ: “Ông bà cảm ơn cháu, ba mẹ cảm ơn con ”. 

Quà Tết: Thay tâm tình kính trọng, biết ơn 

Ra khỏi phạm vi gia đình, quà Tết còn thay lời muốn nói, là sự nâng niu trao gửi đến những người mang nặng nghĩa ơn. Mối quan hệ thời xưa thường xoay quanh bà con, hàng xóm “tối lửa tắt đèn” có nhau. Ở thời hiện đại, những mối quan hệ rộng ra dần. Đó có thể là thầy cô giáo cũ, là người sếp từng dẫn dắt tận tình, là đối tác, đồng nghiệp.

 

Những hộp bánh sang trọng như “bảo chứng” cho tấm lòng người tặng.

Khi đó những hộp bánh tinh tế, như Bánh Quy LU sang trọng với hương vị 170 năm truyền thống, bánh Oreo hiện đại, bánh Korento thanh nhã… Những hộp bánh thượng hạng này không chỉ mang hương vị lừng danh mà còn đầy nét trân quý để thay lời cảm ơn sâu sắc. 

Quà Tết: Thay tình bè bạn, thân càng thêm than

Đừng nghĩ đã thân thì không cần “chăm”. Đã bao lâu rồi bạn chưa tặng quà cho những người bạn thân thiết của mình. Hãy thử trao một món quà nhỏ cho những người bạn ấy trong Tết này. Một hộp bánh nhỏ có thể sẽ gây thích thú hơn trăm “like”, ngàn “comment” trên Facebook. Chẳng phải bạn đang tìm cách làm khác đi, độc đáo hơn và thật bất ngờ dành cho bạn bè dịp Tết này sao? Hãy thử thay đổi một lần, mở cửa, mang hộp quà nhỏ và đi tặng bè bạn như cô nàng “Cô Ba Sài Gòn” Ninh Dương Lan Ngọc.

 

Hãy ra ngoài, mang những phần quà bất ngờ dành tặng bạn bè.

Khi đó, những hộp quà Tết thiết kế rất hiện đại như hộp quà Tết AFC, hộp quà Tết Solite hay hộp quà Tết Cosy là lựa chọn thuận tiện theo chân cả nhóm bạn trẻ trên những nẻo đường du xuân. Không quá cầu kỳ, nhưng chắc chắn khi ngồi bên nhau thưởng thức vị ngon của những chiếc bánh giòn thơm vị Tết như thế, tình bạn bè sẽ càng được gắn kết.

Dù mang ý nghĩa nào - thảo thơm hiếu kính, đáp lại ân tình, gắn kết bạn bè hay sẻ chia với mọi người - những món quà Tết vẫn cứ ngời lên một vẻ đẹp trường tồn. Trong ban mai ngày đầu Xuân, còn gì ngọt lành hơn khi rộn ràng mở hộp quà Tết, cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của một năm mới ngọt ngào yêu thương. Quà Tết chưa bao giờ mai một, dù thời của “ông bà anh” hay thời của “thanh xuân” hiện tại. Bởi trong mỗi món quà Tết bao giờ cũng là đầy ắp quan tâm và những tình cảm ngọt lành…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top