Tối nay, trao giải âm nhạc Cống hiến 2018: ”Cờ” về tay ai?

15:23 - Thứ Năm, 22/03/2018 Lượt xem: 5742 In bài viết
Tối nay (22-3), Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 13-2018 diễn ra tại Cung văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội. 

Dù trước đó nhiều ngày, Ban tổ chức đã tiến hành text thử kết quả của 10 nhà báo ở hai miền Nam – Bắc nhưng với danh sách lên tới 50 đề cử ở 9 hạng mục, ai sẽ là chủ nhân của giải Cống hiến 2018 quả khó dự đoán.

 

Các nghệ sĩ có tên trong các đề cử giải âm nhạc Cống hiến 2018.

* Lấn cấn các hạng mục

Đã qua 13 mùa, giải thưởng âm nhạc Cống hiến do Báo Thể thao và Văn hoá (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn cả về cách thức tổ chức lẫn quy mô. Nội dung các đề cử được mở rộng, từ thuở sơ khai chỉ có 4 hạng mục thì nay đã được phát triển tới 9 hạng mục, bao quát khá đầy đủ các lĩnh vực của làng nhạc Việt. 

Trong số này, có những hạng mục đã phát huy vai trò khi phản ánh bao quát đời sống âm nhạc trong năm qua, trong đó phải kể đến những hạng mục mới như: Nhà sản xuất của năm, Music video của năm, nghệ sĩ mới của năm… Tuy vậy, cũng có hạng mục thiếu sự đột phá do không có đề cử xứng đáng. Ví như hạng mục Chuỗi chương trình của năm được BTC mở vào năm 2014 từng tạo hiệu ứng tốt nhưng dần dần do đời sống âm nhạc thiếu vắng những chương trình theo chuỗi nên từ nhiều năm nay hạng mục này vẫn quẩn quanh những đề cử quen thuộc. Trong số đó chủ yếu là những chương trình truyền hình thực tế trên sóng truyền hình. Bởi thế, nhiều người đùa vui rằng, hạng mục này mở ra gần như dành cho các “nhà đài”.

BTC giải thưởng Cống hiến từng lý giải, một chuỗi chương trình dù đã quen thuộc với khán giả trong nhiều năm vẫn có mặt trong danh mục đề cử. Và, không nhất thiết phải xuất hiện chuỗi chương trình mới thì mới xứng đáng có tên trong hạng mục này.

 

Ban nhạc Ngọt.

Năm nay, hạng mục Chuỗi chương trình của năm tiếp tục là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc như: Giọng hát Việt (The Voice), Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids), Lễ hội âm nhạc gió mùa (Monsoon Music Festival). Bên cạnh đó, hạng mục này xuất hiện 2 chương trình mới là “Sao đại chiến” của VTV3 và “Thần đồng âm nhạc” (Wonderkids) của HTV3. Vì lần đầu tiên tổ chức trên sóng truyền hình, tạo nên sức hút nhất định nên theo dự đoán, nhiều khả năng phiếu bình chọn của các nhà báo sẽ dành cho những nhân tố mới. Trong số đó, có thể “Sao đại chiến” sẽ giành được giải thưởng năm nay.

* Nhiều nhân tố mới hấp dẫn

Một điều dễ nhận thấy, nhiều năm trở lại đây các đề cử của giải thưởng âm nhạc Cống hiến có sự thay đổi rõ rệt, khi BTC đưa vào đề cử nhiều gương mặt nghệ sĩ mới. Đó là sự kế cận xứng đáng của lớp “đàn anh” đã có nhiều đóng góp và cống hiến trước đó. 

Ở hạng mục Nhà sản xuất của năm, chỉ có nhạc sĩ Quốc Trung là lớp nhạc sĩ được cho là “già”, còn lại là sự góp mặt của những nhân tố trẻ như: Dương Cầm, Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Slim V, Rhymastic.

 

Ca sĩ Mỹ Tâm có nhiều đề cử trong giải thưởng Cống hiến 2018.

Hạng mục Nhạc sĩ của năm cũng cho thấy sự thay đổi rõ nét so với mọi năm. Nếu như các năm trước luôn thấy xuất hiện của những “lão làng” quen thuộc thì năm nay là những gương mặt trẻ, đó là: Dương Cầm, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Minh Tâm, Phạm Toàn Thắng, Rhymastic.

Theo khảo sát sơ bộ qua phiếu text mà BTC giải thưởng thực hiện với 10 nhà báo ở hai miền Nam – Bắc, nhiều khả năng nhạc sĩ Dương Cầm sẽ giành được giải Cống hiến năm nay ở hạng mục Nhạc sĩ của năm. 

Hạng mục Chương trình của năm là sự cân bằng giữa chương trình đậm tính học thuật với chương trình mang yếu tố giải trí. Các chương trình đều cho thấy sự dày công, tâm huyết, cầu toàn của các “chủ nhân” và đều để lại dấu ấn cá nhân đậm nét cho mỗi dòng nhạc. Ở đó, có thể thấy một Tùng Dương quyết liệt theo bản ngã riêng với “Trời và đất”; một Đăng Dương thực hiện liveshow nhạc thính phòng “Mặt trời của tôi” vừa hào sảng vừa rất tình; một Hà Anh Tuấn dung dị nhưng vẫn đầy bất ngờ trong Fragile hay một Thu Minh cầu kỳ trong “Phượng hoàng lửa”… Với sự “cân sức cân tài”, đây là hạng múc khó đoán định được người chiến thắng. Cá nhân người viết lựa chọn chương trình “Mặt trời của tôi” của ca sĩ Đăng Dương, bởi đây là đêm nhạc hiếm hoi của một nghệ sĩ thính phòng được thực hiện với chất lượng nghệ thuật cao cả về phần nghe và nhìn.

 

Các đề cử hạng mục Ca sĩ của năm.

Ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, dường như với sự nổi bật của ban nhạc “Ngọt” khi liên tiếp xuất hiện trong nhiều chương trình lớn cùng các sản phẩm âm nhạc được giới trẻ yêu thích thì theo dự đoán, “Ngọt” sẽ vượt qua những tên tuổi còn lại là Ali Hoàng Dương, Erik, Min, Huỳnh Hiền Năng để nhận giải.. Tuy không quá ồn ào về hình ảnh như những nghệ sĩ giải trí, “Ngọt” hấp dẫn bởi chính phong cách đơn giản và các sản phẩm âm nhạc mới mẻ. 

Hạng mục Album của năm cũng cho thấy mặt bằng sản xuất âm nhạc năm qua khá sôi động. Bảng đề cử hạng mục này hấp dẫn với “Không sao về bắt đầu” (Lê Cát Trọng Lý), “Ngài” (Khánh Linh), “Phố à phố ơi” (Hồng Nhung), “P” (Uyên Linh), “Tâm 9” (Mỹ Tâm). Trong số này, Mỹ Tâm với lượng fan “khổng lồ” đã tạo nên hiệu ứng truyền thông có phần lấn át những tên tuổi khác. Hơn nữa, sản phẩm này cũng đánh dấu sự năng nổ của nữ ca sĩ trong hoạt động nghệ thuật. Với lợi thế ấy, “Tâm 9” có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng ở hạng mục này. 

Những hạng mục còn lại là Music video của năm, Bài hát của năm, Ca sĩ của năm được xem là khó đoán. BTC giải thưởng cũng nhận định rằng, sau phần text thử 10 phiếu bầu chọn, các lá phiếu phân tán khá đều ở các hạng mục này. Điều đó phần nào tạo nên sự bất ngờ trước lễ trao giải.

Tối nay (22-3), trong số 50 đề cử, giải thưởng Cống hiến chỉ gọi tên 9 cá nhân và sản phẩm ưu tú. Ai sẽ được vinh danh ở giải thưởng âm nhạc được trông chờ nhất trong năm? Hãy chờ xem!

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top