Công viên địa chất non nước Cao Bằng được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu

15:34 - Thứ Sáu, 13/04/2018 Lượt xem: 6365 In bài viết
Vào hồi 18h ngày 12-4, giờ Việt Nam, UNESCO đã chính thức thông qua nghị quyết công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là Công viên địa chất Toàn cầu.

Công viên địa chất (CVĐC) non nước Cao Bằng nằm ở miền đất địa đầu phía Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 300km, diện tích hơn 3000 km2, bao gồm 6 huyện: Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa và một phần diện tích các huyện: Hòa An, Nguyên Bình, Thạch An. Đây là nơi sinh sống của 9 dân tộc khác nhau, như: Tày, Nùng, H’Mông, Kinh, Dao, Sán Chay…

 

CVĐC non nước Cao Bằng là một miền đất hiếm có, nơi có thể tìm hiểu lịch sử trên 500 triệu năm của Trái đất qua các dấu tích còn lại ở đây. Các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản…, đặc biệt là các cảnh quan đá vôi, là những minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa và thay đổi của Trái đất. Chúng xứng đáng là những di sản địa chất đặc sắc.

CVĐC non nước Cao Bằng còn chứa đựng nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là các di tích lịch sử cách mạng, trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó; Di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo - nơi năm 1944 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay. CVĐC non nước Cao Bằng cũng nổi tiếng với phong phú các giá trị đa dạng sinh học cùng nhiều hệ sinh thái, giống loài động thực vật đặc hữu.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top