Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đối với hang động Pê Răng Ky

14:42 - Thứ Hai, 23/04/2018 Lượt xem: 5283 In bài viết
ĐBP - Sáng 23/4, UBND huyện Tủa Chùa tổ chức công bố, đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động Pê Răng Ky, xã Huổi Só.

Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, Pê Răng Ky là hang động tự nhiên, được hình thành từ những kiến tạo địa chất hàng triệu năm. Hang có chiều dài hơn 800m, gồm ba khoang. Khoang đầu là những cột đá với chiều cao chừng 10m như hình cây nấm khổng lồ; hai bên vách hang là các dải nhũ đá màu xám, bám vào nhau tạo thành nhiều hình ấn tượng, tương tự chiếc cày, bừa, cuốc... Khoang thứ hai nằm ở vị trí cao hơn khoảng 2m, có chiều dài 320m, rộng 10 - 15m, vòm cao 10 - 17m. Ở khoang này có nhiều nhũ đá hình thù đa dạng giống như: san hô, tượng phật, ngà voi… Khoang thứ ba dài trên 400m, cao 20 - 25m, rộng 15 - 20m; nền hang động là những tảng đá lớn gồ ghề hình ô vuông lớn, có những đường chéo tựa như chiếc bàn cờ hết sức thú vị.

Việc được xếp hạng di tích quốc gia sẽ là cơ sở để huyện Tủa Chùa nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung làm tiền đề xây dựng các hoạt động du lịch, thu hút du khách trong nước, quốc tế đến tham quan.

Như vậy, cùng với hang động Pê Răng Ky, đến nay toàn tỉnh đã có 18 di tích được công nhận xếp hạng; trong đó, 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 11 di tích cấp quốc gia và 6 di tích cấp tỉnh.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top