Triển lãm “Trường Sa trong ta” - Nơi lan tỏa tình yêu biển, đảo

14:46 - Thứ Sáu, 10/08/2018 Lượt xem: 6791 In bài viết
Công chúng Hà Nội vừa có dịp chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp của quần đảo Trường Sa giữa lòng phố phường Hà Nội, trong một triển lãm đặc biệt: “Trường Sa trong ta”.

Triển lãm do Trung tâm triển lãm và lưu trữ ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) tổ chức nhân kỷ niệm 54 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (1964-2018).

 

Tác phẩm “Du khách thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đảo Trường Sa Lớn” của tác giả Thu Đông.

Nhà Thông tin - Triển lãm TP Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng thu hút đông đảo người xem suốt những ngày diễn ra triển lãm “Trường Sa trong ta”. Nhiều khách tham quan chia sẻ rằng tuy chưa có cơ hội đặt chân đến Trường Sa, nhưng khi tìm đến triển lãm cũng đã được thỏa mong ước cháy bỏng hướng đến vùng biển trời mênh mông, xa xôi của Tổ quốc. Ngắm nhìn những hình ảnh ghi lại từ nơi đầu sóng ngọn gió này, người xem không khỏi ngất ngây trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, cũng như tràn trề lòng biết ơn và xúc động khi thấy những cột mốc đánh dấu chủ quyền đảo, đá Trường Sa mà nhiều thế hệ đã và đang dựng xây, bảo vệ bằng mồ hôi, xương máu...

Ý tưởng thực hiện một triển lãm chung về Trường Sa được bắt đầu khi nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trở về sau chuyến đi đầu tiên tới mảnh đất cực Đông của Tổ quốc và mong muốn được đóng góp lan tỏa tình yêu biển đảo, tình yêu Trường Sa bằng chính sở trường của mình. Ý tưởng này lập tức nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của các NSNA, những nhà báo công tác ở mọi miền đất nước từng có dịp đến với Trường Sa. 120 bức ảnh trưng bày đã được tuyển chọn từ hàng nghìn tác phẩm trong những chuyến đi Trường Sa của 12 tác giả: Vũ Quốc Khánh, Trần Thị Thu Đông, Tạ Hoàng Nguyên, Lý Hoàng Long, Lê Nguyễn, Nguyễn Mỹ Trà, Nguyễn Tất Bê, Thạch Công Thịnh, Lê Quang Dũng, Hoàng Ngọc Thạch, Nguyễn Hoàng Diệu, Hà Hữu Đức.

Các bức ảnh đưa người xem đến gần hơn với Trường Sa qua những khoảnh khắc bình dị mà quý giá như: chiếc cầu vồng sau cơn mưa bắc trên biển; cánh hạc giấy mang tình yêu thương gửi những linh hồn chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma, tại nhà giàn DK1; phút vui đùa của trẻ em trên đảo; trái bàng vuông đung đưa trong nắng gió… Quần đảo hiện lên tươi đẹp, tràn đầy sức sống giữa thiên nhiên khắc nghiệt, cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng tâm niệm “đảo là nhà, biển cả là quê hương” cùng sự lạc quan đã làm nên những nụ cười không bao giờ tắt trên những gương mặt người lính đảo và cư dân Trường Sa. Những sinh hoạt hằng ngày, những cảm xúc của chiến sĩ, người dân ở Trường Sa đều là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ thu vào ống kính của mình; cho những ai đã từng đến Trường Sa có thể tìm lại hình ảnh thân thuộc trong ký ức và những ai chưa từng đến sẽ thôi thúc bước chân một lần được trực tiếp ngắm nhìn vùng biển trời phên dậu của Tổ quốc.

NSNA Trần Thị Thu Đông chia sẻ: “Sau chuyến đi đã khá lâu nhưng tôi vẫn có cảm giác chưa dứt được mạch cảm xúc, một cảm giác tôi chưa bao giờ có với những chuyến đi khác và luôn thấy mình nợ một cái gì đấy khó diễn tả thành lời với Trường Sa. Từ đấy, tôi chợt nghĩ, tình yêu Trường Sa đã có sẵn trong trái tim mỗi người, sao mình không tìm cách kết nối những tình yêu ấy lại. Và yêu Trường Sa không nhất thiết phải trực tiếp đặt chân lên quần đảo ấy. Yêu Trường Sa là làm cho mọi người thêm hiểu, thêm yêu vùng đất, yêu những con người ngày đêm thầm lặng gìn giữ biển đảo quê hương, để Trường Sa ngày một gần hơn.” NSNA Lý Hoàng Long nói: “Đã từng xem rất nhiều hình ảnh chụp ở Trường Sa, nhưng có đi mới cảm nhận được sự kiên cường, bất khuất của con người giữa muôn trùng sóng vỗ, mới hiểu tại sao ai từng đến đây đều mong muốn trở lại lần nữa. Tôi cũng thế!”.

Cùng trong khuôn khổ triển lãm, câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa như: biểu diễn văn nghệ phục vụ khách tham quan; phát hành các ấn phẩm nghệ thuật như bưu thiếp, sách ảnh từ những tác phẩm trong triển lãm nhằm gây quỹ “Trường Sa xanh”, để tiếp tục thực hiện các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top