Ấn tượng từ một Hội diễn

08:55 - Thứ Năm, 18/10/2018 Lượt xem: 7136 In bài viết

ĐBP - Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hào hứng, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) Công - Nông - Binh lần thứ 5, năm 2018 thành công tốt đẹp với 25 giải A, 31 giải B, 18 giải C cho các tiết mục của cá nhân và tập thể xuất sắc. Gần 500 diễn viên không chuyên đến từ 17 đoàn NTQC đã cống hiến những tiết mục đặc sắc, để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng khán giả. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nghệ thuật đến nhân dân.

 

Tiết mục dự thi của Ðoàn NTQC TP. Ðiện Biên Phủ.

Hội diễn NTQC Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ 5 diễn ra trong không khí Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tích cực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Thành lập Ðảng bộ tỉnh và hướng tới chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2019, như: 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, 110 năm Ngày Thành lập tỉnh Ðiện Biên... Hội diễn cũng là dịp để diễn viên NTQC thuộc các đơn vị trong tỉnh giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa văn nghệ, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của 19 dân tộc anh em trên địa bàn. Chính vì vậy, 110 tiết mục của 17 đoàn đều tập trung vào các chủ đề: Ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Ðảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu; tôn vinh những tình cảm thiêng liêng gắn bó quân - dân; ngành nghề lao động sản xuất… Các diễn viên quần chúng đem đến hội diễn nhiều tiết mục ca múa nhạc hoành tráng, dàn dựng công phu, xen kẽ là những tiết mục độc đáo, mang đậm màu sắc truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao. Ngay từ tiết mục mở màn đêm khai mạc, Ðoàn NTQC Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cho khán giả thấy được sự gian khó, vất vả nhưng rất đỗi tự hào của những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc. Hay Ðoàn NTQC huyện Mường Nhé tái hiện sinh động cuộc sống, lao động sản xuất của những cô gái Hà Nhì xinh đẹp, đảm đang nơi vùng đất ngã ba biên giới. Ðoàn NTQC huyện Mường Chà thể hiện xuất sắc tiết mục khiêu vũ Rumbar sôi động trên nền nhạc Vợ chồng A Phủ… Ðặc biệt, các ca khúc, tiết mục về biển đảo đều được các đoàn quan tâm dàn dựng để mang tới hội diễn nhằm tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả cùng hòa quyện làm nên ngày hội âm nhạc ý nghĩa và rực rỡ sắc màu, cuốn hút, tạo nhiều xúc cảm cho khán giả. Chị Vũ Thị Lan, khán giả đến từ xã Thanh An (huyện Ðiện Biên), chia sẻ: Tôi thấy các tiết mục tại hội diễn đều được đầu tư công phu. Không chỉ vậy, tiết mục của các đoàn có sự đan xen hài hòa nhưng vẫn gắn kết cuốn hút khán giả. Với sự bài bản ấy, tôi cảm thấy mình như đang được xem các tiết mục của đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn.

Ðó là cảm nhận của hầu hết khán giả, còn theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội diễn năm nay thành công tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu về quy mô lẫn chất lượng, có sự sáng tạo nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống các dân tộc. Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội diễn cho biết: Các đoàn đã xây dựng chương trình với nhiều loại hình phong phú, đa dạng nhưng vẫn mang những nét riêng, phản ánh sinh động, tính chất của từng ngành, nghề trong các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh. Chương trình biểu diễn của các đoàn đều được dàn dựng công phu thành chủ đề xuyên suốt, có sự đan xen giữa các tiết mục, làm cho sàn diễn nghệ thuật luôn tươi mới, tạo ấn tượng tốt đối với khán giả. Các đoàn đã tập trung khai thác nhiều loại hình, như: đơn ca, song ca, tốp ca, hợp ca với chủ đề: Ca ngợi Ðảng, Bác Hồ vĩ đại, quê hương đất nước, con người… Ngoài ra, các tác phẩm múa thực sự đã gần với nghệ thuật chuyên nghiệp, dàn dựng công phu và có sự logic, sâu sắc về nội dung, có chủ đề rõ ràng, loại hình phong phú: múa đơn, múa đôi, múa tập thể của các dân tộc đã được biên đạo khai thác, kế thừa và phát triển thành những tác phẩm múa có giá trị nghệ thuật cao nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Tại hội diễn lần này, Ban Tổ chức đưa vào thêm loại hình khiêu vũ đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương. Các đoàn đã chủ động tìm hiểu và nghiên cứu để mang đến hội diễn một số điệu nhảy mang tính nghệ thuật cao… Có thể thấy, chất lượng chuyên môn của các đoàn đều được nâng cao, tương đối đồng đều. Sau khi cân nhắc, Ban Tổ chức trao 9 giải A, 8 giải B toàn đoàn cho các đơn vị.

Hội diễn NTQC Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ 5 đã khép lại, nhưng dấu ấn về hội diễn còn lưu lại mãi. Không chỉ mang tới hội diễn lời ca, tiếng nhạc, những tiết mục đặc sắc, gần gũi với cuộc sống thường ngày mà còn khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê, tình yêu với phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trong nhân dân.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top