Cục Điện ảnh khẳng định nhà sản xuất phim “Ròm” vi phạm quy định pháp luật

15:25 - Thứ Năm, 26/09/2019 Lượt xem: 8215 In bài viết

Liên quan đến việc bộ phim “Ròm” do Công ty Cổ phần sản xuất Phim Hoan Khuê (HK Film) sản xuất tham dự Liên hoan Phim Quốc tế Busan tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 10 – 2019 phải rút khỏi Liên hoan, Cục Điện ảnh,  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức lên tiếng, khẳng định phim chưa được cấp phép phổ biến.

Liên hoan Phim Quốc tế Busan là một trong số các Liên hoan phim uy tín tại châu Á. Năm 2019, Việt Nam có 7 phim, 3 dự án đăng ký tham dự. Trong đó, phim “Ròm” được đạo diễn Trần Thanh Huy đầu tư tâm huyết trong 7 năm, do HK Film sản xuất được đặt khá nhiều kỳ vọng sẽ mang về giải thưởng cho phim Việt. Việc HK Film đột ngột xin rút phim khỏi giải thưởng khiến không ít người yêu điện ảnh tiếc nuối và băn khoăn.

Về vấn đề này, Cục Điện ảnh cho biết, phim “Ròm” đã được đưa dự thi Liên hoan Phim Quốc tế Busan khi chưa được cấp phép phổ biến. Cụ thể, ngày 4-9- 2019, Công ty Cổ phần sản xuất Phim Hoan Khuê gửi Phiếu đề nghị cấp Giấy phép Phổ biến phim và bản phim trình duyệt tới Cục Điện ảnh cho bộ phim  “Ròm” sản xuất năm 2018, chất liệu phim kỹ thuật số, độ dài 79 phút.

Phim "Ròm" đã rút khỏi Liên hoan Phim Quốc tế Busan 2019.

Ngày 11 - 9, Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện họp, thẩm định, đánh giá nội dung bộ phim. Ngày 21 - 9, Lãnh đạo Cục Điện ảnh; đại diện Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện đã có buổi làm việc với đại diện đơn vị sản xuất và đạo diễn bộ phim “Ròm” vì đã vi phạm pháp luật hiện hành. Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh số 31/2009/QH12, ngày 18 - 6 - 2009, tại Điểm d khoản 1 Điều 41, điểm a và điểm b khoản 2 Điều 41 được sửa đổi, bổ sung thì  “Phim tham gia liên hoan phim quốc tế, hội chợ phim quốc tế, những ngày phim Việt Nam ở nước ngoài phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình”. Bộ phim “Ròm” chưa có Giấy phép phổ biến phim đã tự đăng ký và gửi phim tham dự Liên hoan Phim quốc tế Busan. Ngoài ra, cơ quan quản lý đề nghị công ty giải trình về việc người có quốc tịch nước ngoài tham gia sản xuất phim mà không thực hiện giám định kịch bản theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 11/2011/TT-BVHTTDL ngày 19 tháng 9 năm 2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện một số quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực điện ảnh.

Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Sản xuất Phim Hoan Khuê đã cam kết không gửi bộ phim “Ròm” tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019 dưới mọi hình thức, đồng thời xin phép được chỉnh sửa và trình duyệt lại để được cấp Giấy phép Phổ biến bộ phim. Sau đó,tCông ty Cổ phần Sản xuất Phim Hoan Khuê đã gửi thư xin rút phim “Ròm”, không tham dự Liên hoan Phim Quốc tế Busan 2019 tới Giám đốc Liên hoan Phim.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top