Đưa phim lên các nền tảng trực tuyến

15:13 - Thứ Hai, 23/03/2020 Lượt xem: 6985 In bài viết

Trong giai đoạn ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, một giải pháp được nhiều hãng phim lớn thực hiện là đưa phim lên các nền tảng trực tuyến hay thị trường bán lẻ kỹ thuật số sớm hơn dự định. 

Xu thế tất yếu

Universal Pictures vừa đưa ra thông báo một số phim điện ảnh mới nhất của họ sẽ được phát hành song song tại các rạp chiếu cũng như trên các nền tảng trực tuyến. Bộ phim Trolls World Tour dự kiến ra mắt từ ngày 10-4 tới sẽ mở đường cho xu thế mới này.

Jeff Shell, Giám đốc Điều hành NBCUniversal cho biết, với thời gian thuê phim 48 giờ, giá bán lẻ được đề xuất là 19,99USD là giá tương đương ở các thị trường quốc tế. Một số bộ phim khác của hãng này đang chiếu tại các rạp như: Emma, The Hunt, The Invisible Man cũng đã xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến. Điều này đến như hệ quả tất yếu khi các rạp chiếu phim tại Mỹ và trên toàn thế giới đa phần đã bị đóng cửa bởi ảnh hưởng của Covid-19.  

Mike Hodel, một nhà phân tích đặt ra câu hỏi, với 20USD bạn có thể xem phim tại nhà, nhưng liệu rằng họ có bỏ ra số tiền đó? Ông cho biết, điều mà các hãng phim đang nghiên cứu là việc đến các rạp chiếu có thể khiến khán giả thậm chí tốn gấp 3 đến 4 lần số tiền đó. Bởi ngoài tiền vé, thông thường khán giả đến rạp sẽ tốn thêm chi phí ở quầy mua bắp, nước ngọt…

Hodel cũng chia sẻ, một số phim bom tấn được kỳ vọng hơn như The Fast and the Furious được Universal lùi lịch phát hành đến năm sau. Nhưng riêng với Trolls World Tour đây có thể xem là “phép thử” hoàn hảo. Nó rất phù hợp cho các gia đình có con nhỏ khi phụ huynh phải ở nhà trông chừng bọn trẻ trong mùa dịch. Arun Sharma, Giáo sư chuyên ngành marketing tại Đại học Miami (Mỹ), cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng, nếu Trolls World Tour thành công, các nhà phát hành khác có thể làm theo cách này. 

Bộ phim "Trolls World Tour" sẽ được phát hành song song tại rạp và các nền tảng trực tuyến. Ảnh: UNIVERSAL PICTURES

Ngay sau thông báo của NBCUniversal, dịch vụ Disney+ cũng quyết định đưa bộ phim Frozen II lên nền tảng của mình, sớm hơn 3 tháng so với lịch dự kiến ban đầu. Khán giả ở Mỹ có thể xem phim tại nhà từ ngày 15-3 trong khi các quốc gia: Canada, Hà Lan, Australia và New Zealand từ ngày 17-3.

Tiếp sau đó, Sony cũng đã lên kế hoạch phát hành bộ phim mới nhất của mình Bloodshot lên các nền tảng xem phim theo yêu cầu từ ngày 24-3. Động thái nói trên được xem là tất yếu khi bộ phim mở màn tại Bắc Mỹ từ ngày 13 đến 15-3 chỉ mới đạt doanh thu hơn 9 triệu USD, tổng doanh thu toàn cầu hơn 24 triệu USD. Chủ tịch Sony Pictures Tom Rothman chia sẻ rằng, đây là tình huống cực kỳ hiếm khi các rạp chiếu phim được yêu cầu đóng cửa.  

Đại diện của Cineplex, đơn vị đang vận hành nền tảng theo yêu cầu có tên Cineplex Store, cũng xác nhận, một số bộ phim đang chiếu tại rạp trước khi đóng cửa sẽ có mặt tại các gia đình ở Canada sớm hơn dự định. Trong số đó có: Invisible Man, The Hunt, Emma (sớm nhất từ 20-3), The Gentlemen (24-3) và Bad Boys for Life (31-3).

Sôi động từng ngày

Thị trường bán lẻ kỹ thuật số cũng sôi động không kém. Phần cuối cùng trong series Star Wars: Rise of Skywalker cũng đã có mặt trên các nền tảng Apple TV, iTunes, Amazon, Google Play, Vudu, FandangoNow và Movies Anywhere từ hôm 17-3, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch ban đầu. Giá bán được đưa ra là 19,99USD cho phiên bản HD và 24,99USD cho phiên bản 4K Ultra HD. 

Tương tự, Birds of Prey cũng có mặt trên các nhà bán lẻ kỹ thuật số: Amazon, FandangoNOW, iTunes, PlayStation, Vudu, Xbox từ ngày 24-3. Đặc biệt, từ ngày 31-3, 8 bộ phim có độ phân giải 4K UHD lần lượt được phát hành gồm: The Phantom Menace, Attack of the Clones, Revenge of the Sith, A New Hope, The Empire Strikes Back, Return of the Jedi, The Force Awakens và Rogue One: A Star Wars Story. Có cơ sở để các đơn vị kinh doanh đẩy lịch phát hành sớm, hoặc phát hành song song cùng với rạp chiếu các phim điện ảnh mới.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, trên toàn nước Mỹ, lượng người xem truyền hình đã tăng 6% và con số này trên các nền tảng trực tuyến là 13%. Ở một số quốc gia ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19 như Hàn Quốc, mức tăng trưởng xem truyền hình là 17%. Trong khi đó, tại khu vực Lombardy, tâm dịch Covid-19 ở Italy, mức tăng là 12%. 

Theo kế hoạch từ ngày 15-4 tới, NBCUniversal sẽ cho ra mắt dịch vụ xem trực tuyến mới Peacock, được quảng bá có giá ưu đãi hơn so với các đối thủ và nhiều người sẽ được sử dụng miễn phí phiên bản có quảng cáo. Kho nội dung này sẽ bao gồm 7.500 giờ nội dung. NBCUniversal cho biết, họ sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD trong 2 năm 2020 và 2021. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2024, lượng người dùng tại Mỹ sẽ đạt 30-35 triệu người và hòa vốn vào thời điểm đó. 

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra khi mọi người có thói quen ở nhà và xem phim trực tuyến là liệu họ có muốn quay lại các rạp chiếu? Chuyên gia phân tích David Tarsh cho rằng, thói quen đến rạp chiếu, tìm chỗ ngồi tốt và mua popcorn (bỏng ngô) sẽ không dễ thay đổi.

Các thành viên Hiệp hội Chủ sở hữu rạp chiếu phim quốc gia cũng không mong đợi có thêm nhiều bộ phim được phát trên các nền tảng trực tuyến, dù trong bối cảnh các rạp chiếu phim ngừng hoạt động.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top