Gặp gỡ những “Đại sứ văn hóa đọc” của Điện Biên

09:21 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 9473 In bài viết

ĐBP - Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tại tỉnh Điện Biên diễn ra từ ngày 27/4 đến 21/7 đã chọn được 15 bài thi xuất sắc tham gia vòng chung khảo toàn quốc. Gặp gỡ một số bạn trẻ đạt giải cao tại vòng sơ khảo cuộc thi, chúng ta có thể thấy, dù văn hóa đọc ngày nay bị tác động không nhỏ bởi các kênh nghe nhìn giải trí, vẫn có nhiều bạn trẻ yêu thích sách và đọc sách một cách bổ ích, hiệu quả.

Ban tổ chức trao giải nhất cho 5 bài thi xuất sắc. 

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động thí điểm lần đầu tiên năm 2019. Năm nay là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức và phát động rộng rãi trên toàn quốc. Cuộc thi dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên, nhằm khuyến khích phát triển phong trào đọc sách trong giới trẻ và tìm ra những bạn trẻ tiêu biểu, lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng. Những bài thi xuất sắc của vòng sơ khảo sẽ được chọn tham gia vòng chung kết Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc.

2.396 bài dự thi được trình bày bằng nhiều hình thức như: Viết tay, đánh máy, làm đĩa VCD. Có 3 đề thi: Đề 1 yêu cầu học sinh chia sẻ về một cuốn sách yêu thích và đã làm thay đổi nhận thức của các em. Đề 2 là sáng tác một tác phẩm về khuyến đọc. Đề 3, yêu cầu các em viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách. Câu hỏi chung của cả 3 đề là: Em sẽ làm gì nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc? Phần lớn các em học sinh chọn làm đề số 1 và đề số 2. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cơ bản bài dự thi gửi đến đều có bố cục gọn gàng, được trình bày và trang trí đẹp. Trong tổng số 2.396 bài thi gửi đến, Ban tổ chức đã chọn được 50 bài thi đạt chất lượng tốt nhất để trao giải. Giải Nhất được trao cho 5 bài xuất sắc nhất. Các bài thi xuất sắc đã được gửi tham dự vòng chung kết toàn quốc. Bà Lê Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho biết: Qua cuộc thi này chúng ta thấy, vẫn có rất nhiều bạn trẻ yêu thích sách, có ý thức rèn luyện thói quen đọc sách và đọc sách có hiệu quả. Mặc dù những năm gần đây văn hóa đọc trong giới trẻ đã trở thành vấn đề gây nhiều trăn trở trên các diễn đàn. Qua cuộc thi này, chúng ta cũng phần nào thấy được mục tiêu và xu hướng đọc sách của các bạn trẻ hiện nay.

Em Đoàn Thị Thảo, học sinh Trường THPT huyện Điện Biên là 1 trong 5 học sinh đạt giải cao nhất tại vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Điện Biên 2020 cho biết: Ngoài sách giáo khoa, em thường đọc các loại sách tham khảo phục vụ học tập và phát triển tư duy. Lần này đến với cuộc thi, em chia sẻ với các bạn học sinh cuốn sách “Tôi tài giỏi bạn cũng thế”, một cuốn sách được khá nhiều bạn học sinh tìm đọc và yêu thích. Cuốn sách giúp em cải thiện tư duy trong tiếp thu, giao tiếp, giúp cho việc học tập của em được tốt hơn.

Đọc sách là sở thích của nhiều người. Đọc sách có chọn lọc, có định hướng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho mỗi người chúng ta. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta có thể giải tỏa căng thẳng, rèn luyện khả năng tập trung, mà còn có thể thúc đẩy động lực vươn lên, rèn luyện nhân cách sống trong mỗi người. Đó là lí do khiến những cuốn sách về thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập và sách về phát triển tư duy được xuất bản và tái bản nhiều trong thời gian gần đây. Các bộ sách như: Hạt giống tâm hồn và Đắc nhân tâm của First News - Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt; bộ sách Cà phê cùng Tony và Trên đường băng của tác giả Tony buổi sáng; Tôi tài giỏi, bạn cũng thế của tác giả Adam Khoo… là những cuốn sách bán rất chạy. Đây là những cuốn sách tập hợp những bài viết chia sẻ về kinh nghiệm học tập và thành đạt của một số doanh nhân. Với cách viết gần gũi, lại có chút hài hước, những cuốn sách này rất hấp dẫn với độc giả, nhất là các em học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Em Ngô Trần Phương Thảo, học lớp 10 chuyên Toán (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn TP. Điện Biên Phủ) viết về cuốn sách “Trên đường băng” của tác giả Tony buổi sáng:  … “Trên đường băng ẩn chứa một nguồn năng lượng tích cực nuôi dưỡng niềm tin, hoài bão nơi mỗi người. Khác với lối viết khô khan và có đôi phần khó hiểu của một số cuốn sách xã hội, giọng văn cùng lối viết của Tony buổi sáng rất mới mẻ, hóm hỉnh và thu hút. Từ “chuyến bay” của cuộc đời mình Tony khiến người đọc đôi khi phải bật cười mà thốt lên: “Cuộc đời đúng là luôn có những trường hợp như vậy.””

Em Trần Vũ Thành Nam đã giành được giải nhất với bài thơ song ngữ về khuyến đọc. Thành Nam chia sẻ: Từ bé em đã đam mê sách. Em thường đọc “Mười vạn câu hỏi vì sao” hay bách khoa toàn thư về động vật, sau đó em tò mò tìm hiểu về các loại sách khác. Sau này bố mẹ thường tặng em các cuốn sách viết về những trải nghiệm để em hiểu thêm về cách sống, cách ứng xử trong cuộc sống. Em tham gia cuộc thi vì muốn phát triển một lĩnh vực mới trong khả năng văn học của mình. Em cũng mong muốn các bạn khi đọc được bài thơ sẽ có thêm tình cảm với việc đọc sách.         

Các bạn trẻ tham gia vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Điện Biên đều đã rèn luyện cho mình thói quen đọc sách. Nhờ thói quen đó mà họ không ngừng hoàn thiện bản thân, đạt được những thành tích cao trong học tập. Từ kết quả vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020 ở Điện Biên, chúng ta thấy còn nhiều người trẻ yêu thích đọc sách và tìm được niềm vui cũng như động lực từ sách. Qua đây chúng ta cũng thấy xu hướng đọc sách của các bạn trẻ ngày nay. Loại sách được các bạn trẻ yêu thích hiện nay là các loại sách phát triển tư duy và kĩ năng sống. Đọc những cuốn sách này, các em mong muốn có thể thay đổi tư duy cũng như hành động, nhằm tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp và có ích. Đó là điều rất đáng được khuyến khích. Qua chia sẻ của các em, chúng ta cũng thấy rằng thói quen đọc sách của các bạn trẻ thường được hình thành trong gia đình từ khi còn nhỏ. Gia đình, nhà trường cũng như các cơ quan, đơn vị chuyên môn cần tạo được nhiều hoạt động hơn nữa khuyến khích tạo thói quen đọc sách để văn hóa đọc phát triển hơn trong giới trẻ hiện nay.

Minh Giang
Bình luận
Back To Top