Phong phú hình thức tuyên truyền Tết Độc Lập

09:39 - Thứ Tư, 02/09/2020 Lượt xem: 8929 In bài viết

ĐBP - Khác với mọi năm, ngày Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, lây lan ra nhiều địa phương. Bởi vậy, cùng với việc dừng không tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, thay vào đó, các địa phương đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, tạo không khí phấn khởi, tự hào, tin tưởng trong nhân dân. 

Nhân viên Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ dựng cờ trang trí trên đường Võ Nguyên Giáp.

Bà Dương Thị Chung, Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Để đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, ngày 26/8 Sở VHTT&DL đã ban hành thông báo về việc không tổ chức một số hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cụ thể, sẽ dừng không tổ chức một số hoạt động theo kế hoạch, gồm: Văn hóa, nghệ thuật, thể thao; đồng thời tăng cường tuyên truyền chào mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 với tần suất cao trên hệ thống panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn, xe tuyên truyền lưu động và trên loa phóng thanh.

Những ngày qua, đều đặn vào các khung giờ buổi sáng và buổi chiều, ô tô tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh (Sở VHTT&DL) lại di chuyển khắp các tuyến đường chính của TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, liên tục phát các bản tin với nội dung tuyên truyền về những bài học kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng; giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước; đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, phủ nhận giá trị, vai trò to lớn, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa… Theo ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh: Để tăng cường công tác tuyên truyền về ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9, từ ngày 27/8 đến hết ngày 2/9, ngoài tuyên truyền bằng xe lưu động mỗi ngày 2 buổi, mỗi buổi từ 2 - 2,5 tiếng, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh tại rạp chiếu phim với tần suất từ 2 - 3 lần/ngày, chủ yếu vào các khung giờ từ 6 - 7  giờ và 17 - 19 giờ hàng ngày.

Mặc dù không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, song những ngày này, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng 75 năm ngày Quốc khánh 2/9, trên các trục đường chính của TP. Điện Biên Phủ như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Công Chất, Trường Chinh, các khu trung tâm công cộng… những dải băng rôn, khẩu hiệu đã được treo cao rực rỡ, những hàng cờ hồng, cờ phướn đỏ thắm cũng phấp phới trải dài khắp các tuyến đường. Dịp này, TP. Điện Biên Phủ đã thực hiện treo 60 băng rôn, khẩu hiệu, 50 dây cờ đảng, cờ hội, 400 cờ hồng, 200 cờ phướn; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị treo cờ, khẩu hiệu tại trụ sở nơi làm việc; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc tại gia đình từ ngày 1 - 3/9… Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong khắp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Tại huyện Mường Chà, công tác tuyên truyền về ngày Quốc khánh 2/9 những ngày này cũng được đặc biệt quan tâm. Việc tuyên truyền được triển khai chủ yếu bằng 2 hình thức là tuyên truyền, cổ động trực quan như căng treo băng rôn, khẩu hiệu, xe tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để các nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa sâu rộng tới người dân ở tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, một trong những hình thức tuyên truyền được huyện chú trọng, triển khai đồng loạt tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn đó là qua hệ thống loa truyền thanh. Theo đó, từ ngày 27/8 đến hết ngày 2/9, hệ thống loa phát thanh ở các xã, thị trấn sẽ liên tục phát tin, bài về ngày Quốc khánh 2/9 với tần suất 2 lần/ngày vào thời điểm sáng sớm và chiều tối. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường của dân tộc tới người dân trên địa bàn huyện. 

Thường xuyên nghe tuyên truyền về ngày Tết Độc lập 2/9 của dân tộc qua hệ thống loa phát thanh của tổ dân phố trong những ngày qua, nên không cần phải đợi đến ngày 1/9 mới mang cờ Tổ quốc ra treo, gia đình bà Phạm Thị Lai, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Chà đã treo cờ trước sân nhà cách đây cả tuần lễ. Mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng bà Lai vẫn còn rất minh mẫn, năng nổ, thường xuyên quan tâm đến các sự kiện của phố, của đất nước. Bà Lai cho biết: Hàng năm, cứ vào dịp Quốc khánh 2/9 tôi lại điện thoại gọi con, cháu đang lập nghiệp, công tác ở xa có điều kiện về đoàn tụ, để vừa là dịp mừng Quốc khánh và cũng là ngày để anh em, con cháu gặp gỡ, vun đắp tình cảm gia đình. Lễ Quốc khánh năm nay, dù không có các hoạt động vui chơi, văn nghệ, nhưng nhìn các tuyến đường được trang trí cờ hoa rực rỡ, được thường xuyên nghe các thông tin liên quan đến ngày lễ kỷ niệm cũng đã tạo cho người dân chúng tôi tâm thế vui tươi, phấn khởi để đón chào ngày Tết Độc lập.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top