Đặc sắc Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 7

15:27 - Thứ Hai, 12/10/2020 Lượt xem: 8867 In bài viết

Tối 11-10, tại Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 7, năm 2020.

Các em thiếu nhi tham gia trình diễn trong đêm khai mạc Lễ hội Áo dài.

Lễ hội Áo dài năm nay có chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam” sẽ mang đến cho du khách và công chúng những ấn tượng về một lễ hội đặc sắc, khác biệt và hướng đến tầm vóc quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước khởi động cho chuỗi các hoạt động của Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống và tình yêu với Áo dài - một nét di sản văn hóa phi vật thể, trang phục truyền thống độc đáo của người dân Việt Nam.

Lễ khai mạc quy tụ 15 gương mặt đại diện với vai trò đại sứ hình ảnh, các nghệ sĩ nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực: NSND Kim Xuân, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Trịnh Kim Chi, hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân, hoa hậu Trần Tiểu Vy, người dẫn chương trình Quỳnh Hoa, người dẫn chương trình - Biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Bà Phạm Thị Thanh Hòa - Phó Hiệu trưởng THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Bà Nguyễn Trăm - Giải nhất Duyên dáng Áo dài năm 2019…

Bên cạnh đó, trong đêm khai mạc, khán giả còn được thưởng thức 15 bộ sưu tập nổi bật nhất của các nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng như: BST Áo dài “Long Phi Phụng Vũ” - NTK Nguyễn Tuấn,  BST Áo dài “Tôi yêu Thành phố” -  NTK Việt Hùng, BST Áo dài “Lãnh Mỹ A” - NTK Võ Việt Chung, BST Áo dài “Đêm nguồn cội” - NTK Việt Hùng, BST Áo dài “Tiếng vọng” - NTK Ella Phan, BST Áo dài “Hoàng bào đất Việt” - NTK Tuấn Hải, BST Áo dài “Hồn Việt” - Thương hiệu OZ Design House, BST Áo dài “Vàng son Đất Việt”- NTK Nhật Dũng, BST Áo dài “Di sản Việt”- NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, BST Áo dài Thiếu nhi “Sắc màu”-  NTK Tạ Linh Nhân...

Các đại biểu tặng hoa cho Đại sứ Áo dài năm 2020.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, qua sáu lần tổ chức và ngày càng nâng cao chất lượng, quy mô của các hoạt động, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín của du lịch thành phố trong khu vực và quốc tế; là sự kiện du lịch thường niên được du khách trong, ngoài nước đánh giá cao và mong đợi.

Lễ hội Áo dài còn là một trong những sản phẩm cốt lõi của dòng sản phẩm du lịch văn hóa đã được xác định trong quá trình TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030.

“Với ý nghĩa đó, trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang phục hồi các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau một thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh được tổ chức không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài; góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2020 của thành phố - “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Qua đó, hình ảnh điểm đến TP Hồ Chí Minh - một điểm đến “Sống động - An toàn - Hấp dẫn - Thân thiện” tiếp tục được quảng bá đến đông đảo du khách gần xa”- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Sau Lễ khai mạc, nhiều hoạt động chính của Lễ hội Áo dài sẽ lần lượt được diễn ra như: cuộc thi “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, chương trình truyền cảm hứng về áo dài, Hội thảo chuyên đề “Áo dài - Di sản văn hóa”, hoạt động hưởng ứng của các doanh nghiệp du lịch tổ chức tour kích cầu tham quan Bảo tàng Áo dài, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ…

Trong đó, chuỗi hoạt động truyền cảm hứng về áo dài mang tính tương tác cao với cộng đồng sẽ liên tục diễn ra tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của thành phố như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện thành phố, các trường THPT, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố và kéo dài đến hết tháng 11.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Lễ hội Áo dài được tổ chức với hình thức trực tuyến kết hợp sự kiện, chiến dịch/cuộc thi sản xuất video trực tuyến “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” được thực hiện từ đông đảo những người yêu áo dài không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, mà lan tỏa tới khắp nơi trên đất nước Việt Nam và bạn bè thế giới.

Đây cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động trong chiến dịch “TP Hồ Chí Minh xin chào” nhằm tái khởi động hoạt động của ngành du lịch thành phố. Lễ hội Áo dài năm nay sẽ diễn ra từ 11-10 đến 20-11.

Các tiếc mục trình diễn thời trang áo dài tại Lễ khai mạc.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top