Sẵn sàng cho “Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Ðiện Biên” tại Hải Phòng

12:30 - Thứ Bảy, 07/11/2020 Lượt xem: 8516 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa sự kiện “Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Ðiện Biên” tại Hải Phòng sẽ khai màn, hứa hẹn mang đến cho người dân thành phố hoa phượng đỏ những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, mang đậm văn hóa truyền thống dân tộc Tây Bắc. Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ðiện Biên đến với du khách gần xa…

Diễn viên Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh tập luyện chuẩn bị cho chương trình.

Theo những nội dung trong Kế hoạch số 2195/KH-SVHTTDL do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) ban hành, “Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Ðiện Biên” tại Hải Phòng không ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp vùng đất, con người Ðiện Biên Phủ anh hùng, quảng bá đặc trưng, thế mạnh về văn hóa và du lịch tỉnh Ðiện Biên, đặc biệt là Lễ hội Hoa Ban đến với du khách và người dân đất cảng. Ðồng thời, thông qua các hoạt động diễn ra trong chương trình nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển giữa Ðiện Biên và Hải Phòng; thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển kinh tế thương mại, giao thương, hợp tác đầu tư, văn hoá và du lịch giữa hai tỉnh. Tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân thành phố Hải Phòng; thu hút các nhà đầu tư tại thành phố Hải Phòng hợp tác phát triển các sản phẩm, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khách du lịch tại Ðiện Biên.

Chính vì vậy, dù chỉ diễn ra trong 3 ngày (14 - 16/11) nhưng ngoài các đại biểu mời, ngành VHTT&DL dự kiến đưa tới Hải Phòng khoảng 80 - 100 người là nghệ nhân, diễn viên, vận động viên; các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; các đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá… để tham gia các hoạt động dày đặc của chương trình. Ðầu tiên phải kể đến là chương trình biểu diễn văn nghệ tại trung tâm thành phố Hải Phòng dự kiến tổ chức vào 20 giờ ngày 14 và 16/11. Mỗi chương trình diễn ra trong 60 phút nhưng sẽ mang đến cho khán giả các bài hát về Ðiện Biên - Tây Bắc - Hải Phòng; đồng thời, giới thiệu đầy đủ các nét đặc sắc trong nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của 2 địa phương, giao lưu trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Ðiện Biên. Cùng với đó sẽ là lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc và hoạt động tri ân Hội truyền thống chiến sĩ Ðiện Biên Phủ thành phố Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Ðiện ảnh tỉnh cho biết: Ðơn vị được giao nhiệm vụ phụ trách mảng văn hóa với 4 chương trình biểu diễn văn nghệ, dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc Ðiện Biên. Vì vậy, đơn vị đã huy động tối đa cán bộ, diễn viên và nghệ nhân các dân tộc của huyện Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Chà và huyện Ðiện Biên với khoảng 60 người tham gia biểu diễn tại Hải Phòng. Các chương trình được dàn dựng công phu với khoảng 50 tiết mục, mang những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Hà Nhì, Mông, Thái, Lào, Khơ Mú của tỉnh nhà. Tại chương trình khai mạc và bế mạc sẽ có đốt lửa để đại biểu, diễn viên, nghệ nhân và du khách cùng hòa chung trong điệu xòe của dân tộc Thái. Không chỉ vậy, đơn vị còn chuẩn bị 2 gian hàng để giới thiệu nghi lễ cầu an, lễ buộc chỉ cổ tay của dân tộc Thái cho du khách tới trải nghiệm nét văn hóa dân gian độc đáo này… Ðến thời điểm hiện tại, các diễn viên, nghệ nhân đang tích cực tập luyện, dự kiến ngày 10/11 tới sẽ tập trung tại TP. Ðiện Biên Phủ để hợp luyện và ngày 13/11 sẽ xuất phát đi Hải Phòng để chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình.

Là đơn vị chủ lực trong quảng bá du lịch tỉnh nhà, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông nghiệp tỉnh trong suốt những ngày tại Hải Phòng. Ông Phạm Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch chia sẻ: Ðơn vị đã liên hệ, tham mưu mời các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tiêu biểu trên địa bàn Ðiện Biên, Hải Phòng tham gia các gian hàng tại sự kiện. Từ ngày 14 - 16/11, dự kiến sẽ có khoảng 25 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thông tin, hình ảnh điểm đến du lịch; chương trình du lịch; sản phẩm quà tặng, sản phẩm thủ công truyền thống; sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Không chỉ vậy còn có gian hàng giới thiệu về ẩm thực truyền thống dân tộc; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, văn hóa, con người Ðiện Biên. Ngoài các gian hàng của Ðiện Biên, Hải Phòng, một số địa phương khác như: Bắc Ninh, Thái Nguyên nắm được thông tin về chương trình cũng đã đăng ký gian hàng trưng bày để cùng tuyên truyền quảng bá về du lịch.

Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Ðiện Biên tại Hải Phòng năm 2020 còn có hoạt động tổ chức triển lãm 200 ảnh tư liệu, giới thiệu về các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Ðiện Biên với chủ đề “Ðiện Biên - Ðiểm hẹn lịch sử, văn hóa và du lịch”. Kết hợp với việc tuyên truyền, thuyết minh có video giới thiệu, quảng bá về mảnh đất con nguời Ðiện Biên và các điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ðiện Biên. Du khách về dự chương trình còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa, thể thao truyền thống các dân tộc Ðiện Biên, như: Múa xòe, múa sạp, buộc chỉ cổ tay, mặc trang phục dân tộc; các môn trò chơi dân gian, như: Ném Pa Pao, giã bánh giày, tung còn… Những hoạt động này cũng đang được các đơn vị thuộc ngành VHTT&DL tỉnh tích cực chuẩn bị để sẵn sàng cho Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Ðiện Biên tại Hải Phòng năm 2020.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top