Ra mắt tiểu thuyết về chân dung Thiếu tướng Trần Tử Bình

16:35 - Thứ Hai, 21/12/2020 Lượt xem: 9461 In bài viết

Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020), sáng 21-12, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Văn học và Thư viện quốc gia Việt Nam ra mắt và giới thiệu cuốn tiểu thuyết lịch sử "Người công giáo cộng sản" của tác giả Trần Việt Trung, về Thiếu tướng Trần Tử Bình – một trong những vị tướng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Tác giả Trần Việt Trung (bên trái) chia sẻ về cuốn sách.

"Người công giáo cộng sản" là cuốn sách thứ tư của tác giả Trần Việt Trung – một võ sư, lương y và doanh nhân, muốn mượn trang văn để giãi bày những trải nghiệm với đời sống và những tâm sự dành cho bạn bè, người thân. Cuốn sách dày hơn 600 trang, do Nhà Xuất bản Văn học ấn hành, cũng là tác phẩm tâm huyết nhất của tác giả Trần Việt Trung khi ông viết về cha mình.

Thiếu tướng Trần Tử Bình (1907-1967) là người lãnh đạo phong trào công nhân cao su Phú Riềng (1930), một trong những cốt cán của Ủy ban Quân sự Cách mạng - Ủy ban Khởi nghĩa Hà Nội trong Cách mạng Tháng Tám 1945. Sau Cách mạng Tháng Tám, ông được bổ nhiệm vào nhiều chức vụ của Quân đội và Nhà nước như Chính ủy (Phó Hiệu trưởng về chính trị) Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Chính ủy Trường Lục quân tại Trung Quốc, Tổng Thanh tra Quân đội kiêm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Bìa cuốn tiểu thuyết lịch sử "Người công giáo cộng sản".

Tác giả Trần Việt Trung chia sẻ, ông bắt tay viết cuốn sách này từ năm 2015 và hoàn thành năm 2017, từ các tư liệu của gia đình, đồng chí và gia đình đồng chí của cha, đồng thời cũng tự mình điền dã để có thể cảm nhận và viết chân thực nhất.

Xuất thân là người công giáo tại Hà Nam, cuộc đời nhân vật Trần Tử Bình trải dài trên những vùng địa lý khác nhau từ Bắc đến Nam và cả nước ngoài, với nhiều vị trí khác nhau như thầy giảng, phu đồn điền, thủ lĩnh phong trào, tù nhân, thầy thuốc, người thiết lập mạng lưới cách mạng, người ra quyết định khởi nghĩa, nhà tổ chức đào tạo quân sự, vị tướng trận, vị thanh tra, nhà ngoại giao... Ông là chân dung mẫu mực của người cộng sản Việt Nam: Yêu nước, trung thành với lý tưởng cộng sản, tuân thủ triệt để nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, chiến đấu suốt đời vì sự nghiệp cách mạng, vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Những câu chuyện về cuộc đời ông vẫn còn nguyên giá trị cho thế hệ sau.

Cuốn sách tái hiện sinh động, gần gũi, đậm nét cuộc đời oanh liệt của Thiếu tướng Trần Tử Bình. Nhân vật trung tâm của tiểu thuyết "Người công giáo cộng sản" hiện lên không chỉ như một người anh hùng của thời đại, mà còn đậm chất đời, chất tình của một người cha khả kính, người chồng mẫu mực...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top