Gìn giữ nét ẩm thực Việt

17:07 - Thứ Sáu, 25/12/2020 Lượt xem: 8343 In bài viết

Sau một năm diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế thế giới, khiến nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ rơi vào bế tắc. Thế nhưng, từ hoàn cảnh đó, lại nổi lên những nhà khởi nghiệp trẻ tài ba, biến thách thức thành cơ hội, gìn giữ và nâng tầm những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bánh chưng Nương Bắc dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực.

Cử nhân ngoại giao bán… bánh chưng

Tôi gặp chị Nguyễn Thu Hoài cách đây khoảng bốn năm, đúng lúc nhà khởi nghiệp thế hệ 9x quyết định bỏ toàn bộ mô hình kinh doanh bánh kẹo ngoại nhập để tập trung bán… bánh chưng. Khi đó, chị Thu Hoài chỉ theo đuổi một suy nghĩ duy nhất: nâng tầm món ẩm thực độc đáo của dân tộc theo phương pháp thực chất nhất.

Những ngày đầu khởi nghiệp, chị đến nhiều cửa hàng bán bánh chưng truyền thống ở những khu chợ Thủ đô và tại các tỉnh, thành phố khu vực miền bắc để tìm một hương vị chủ đạo cho chiếc bánh chưng có đủ khả năng tạo dựng một thương hiệu riêng khác. Mối duyên với món bánh chưng làm từ gạo nếp nương Điện Biên của nữ cử nhân Học viện Ngoại giao cũng bắt đầu từ đây.

Khi đó, dễ tới cả năm trời, cô gái trẻ chỉ vùi đầu vào nấu bánh chưng. Hàng trăm lần thất bại do bánh thử nghiệm không đạt mong đợi không làm chị nản chí. Cuối cùng, lòng kiên trì đã mang lại thành quả ấn tượng.

Các nguyên liệu bắt mắt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của bánh chưng Nương Bắc. 

Những chiếc bánh chưng Nương Bắc cứ thế ra đời, với phần vỏ làm từ gạo nếp nương Điện Biên thơm ngon nức tiếng, được nhuộm bởi lá riềng giã tay. Nhân bánh là thịt lợn mán do đồng bào dân tộc Thái chăn thả tự do, kết hợp một cách khéo léo, điêu luyện cùng nhiều nguyên liệu hấp dẫn khác. Chị Thu Hoài cũng “bật mí” cho hay, sự thơm ngon đặc biệt của bánh còn phụ thuộc vào thời gian luộc và cách chia nguyên liệu đã qua nghiên cứu một cách khoa học.

Năm 2017, Nương Bắc bán hết hơn một nghìn hộp bánh chưng quà Tết chỉ trong vòng hơn một tuần. Năm 2018, con số này lên tới hơn bốn nghìn, kèm theo là khoảng 16 nghìn chiếc bánh bán lẻ trong dịp Tết cổ truyền dân tộc. Tận dụng triệt để cơ hội ấy, Nương Bắc liên tiếp mở nhiều đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Phú Thọ, Ninh Bình, Lạng Sơn, Hải Phòng…

Nữ CEO trẻ cho biết, đến cuối năm 2019, thương hiệu bánh chưng Nương Bắc không những được thị trường biết đến, mà còn trở thành món quà, món ăn ngày Tết không thể thiếu của nhiều gia đình. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công ty Nương Bắc đạt tăng trưởng về doanh thu lên tới 40%.

Kiên trì và sáng tạo vượt đại dịch

Thời điểm Nương Bắc chuẩn bị mở rộng thêm quy mô sản xuất, chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm, dịch Covid-19 bỗng bùng phát dữ dội trên phạm vi toàn cầu. Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh như một làn sóng tràn đến khắp nơi, quét sạch thành quả của nhiều doanh nghiệp còn non trẻ.

Thực khách trải nghiệm gói bánh chưng Nương Bắc.

Trước những khó khăn ấy, một lần nữa chị Thu Hoài lại chứng tỏ bản lĩnh, tài năng thiên phú trong nắm bắt thị trường bằng những nghiên cứu chuyên sâu về sự chuyển dịch hành vi và xu hướng ăn uống của người Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời đa dạng hóa thêm các loại sản phẩm như bánh chưng thuần chay nhân hạt sen, hạt điều; bộ sáu loại bánh chưng các vị; bộ dụng cụ, nguyên liệu tự làm bánh chưng dành cho trẻ em hoặc những “nàng dâu order” thời đại số…

Hiện nay, tất cả các loại bánh chưng của Nương Bắc đều sử dụng thịt lợn sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Các nguyên liệu như gạo, đỗ làm bánh cũng đều trải qua những khâu kiểm định nghiêm ngặt, khắt khe. Theo chị Thu Hoài, sự “khó tính” của Nương Bắc chỉ nhằm để thực khách cảm nhận được ý nghĩa từ món “quốc thực” truyền thống giữa hàng trăm thứ quà Tết thông qua vị giác thuần khiết nhất.

Mới đây, nữ CEO trẻ tiếp tục có sáng kiến kinh doanh một loại thực phẩm rất đỗi “bình dân” nhưng vô cùng quen thuộc trong cuộc sống thường ngày: quẩy nóng. Với phương thức bán hàng mộc mạc qua những chiếc xe kéo, quẩy Fully của chị Thu Hoài đã nhanh chóng sở hữu 50 điểm nhượng quyền kinh doanh chỉ sau hơn nửa năm phát triển thương hiệu giữa “cơn bão” Covid-19.

“Bằng chất lượng vượt trội, hương vị đặc biệt cùng các yếu tố như an toàn, tiện lợi, tôi mong muốn các sản phẩm của mình có thể góp phần gìn giữ nét văn hóa ẩm thực dân tộc. Ước mơ lớn nhất của tôi là các sản phẩm của Nương Bắc được trở thành món ăn ưa thích của những thực khách khó tính nhất, đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, chị Nguyễn Thu Hoài chia sẻ.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top