Từ “nghệ thuật trong rừng” đến bảo tàng độc đáo

10:47 - Thứ Sáu, 22/01/2021 Lượt xem: 5268 In bài viết

Sau sáu lần tổ chức thành công (từ năm 2015 đến nay) với các trại sáng tác thu hút hàng chục nghệ sĩ hội họa, điêu khắc nổi tiếng ở trong nước và nước ngoài tham gia, dự án “Art in the Forest” (Nghệ thuật trong rừng) đã chính thức khai trương Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo tại Khu du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc).

Một tác phẩm điêu khắc ngoài trời tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo.

Ngay từ những ngày đầu triển khai, hướng đến mục tiêu đưa nghệ thuật tiếp cận đời sống và cộng đồng, qua đó nâng cao nhận thức tư duy thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn văn hóa ngày càng cao của công chúng, dự án "Art in the Forest" đã nhận được sự hưởng ứng và quan tâm của giới mỹ thuật đương đại. Bên cạnh các họa sĩ, nhà điêu khắc có tên tuổi của Việt Nam như: Lý Trực Sơn, Nguyễn Xuân Tiệp, Nguyễn Sơn, Bùi Hải Sơn, Lê Lạng Lương, Ðàm Ðăng Lại, Khổng Ðỗ Tuyền..., có nhiều nghệ sĩ đại diện cho nền hội họa, điêu khắc đương đại đến từ các nước: Ca-na-đa, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, I-ta-li-a, Thái-lan, Hàn Quốc, Xin-ga-po, Tây Ban Nha, trong đó có nhà điêu khắc Mu-cai Cát-xu-mi của Nhật Bản đã liên tục có mặt ở các đợt sáng tác hằng năm với những tác phẩm điêu khắc ngoài trời đầy ấn tượng. Dự án tôn vinh những nghệ sĩ đã cống hiến cuộc đời mình cho sự phát triển của nghệ thuật và tạo cảm hứng cũng như ảnh hưởng tích cực đến giới nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật, đồng thời góp phần tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ được tham gia và tự do sáng tạo, thể hiện các ý tưởng mới lạ, những cảm xúc và chiêm nghiệm về cuộc sống dưới góc nhìn đương đại. Nói như họa sĩ Vũ Hồng Nguyên, người tổ chức và điều hành "Art in the Forest", dự án cố gắng trao cho các nghệ sĩ trẻ cơ hội thực hành, thúc đẩy và giúp họ nuôi dưỡng những hoài bão cùng niềm tin vào nghệ thuật chân chính, hỗ trợ các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt, nhưng có tài năng, có ý tưởng sáng tạo và khao khát thể hiện. Dự án "Art in the Forest" đã trở thành sự kiện mỹ thuật tầm cỡ quốc gia và được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch bình chọn trong Tốp 5 sự kiện mỹ thuật tiêu biểu toàn quốc trong các năm 2016, 2017 và 2019.

Từ thành công của "Art in the Forest" qua các đợt sáng tác trong sáu năm qua, Tập đoàn Flamingo đã quyết định thành lập Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo trong Khu du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Ðại Lải Resort. Trong một không gian rộng lớn 124 ha, có thể nói đây là bảo tàng nghệ thuật đương đại hàng đầu châu Á với quần thể trưng bày nghệ thuật ngoài trời và hệ thống phòng trưng bày các tác phẩm hội họa của nghệ sĩ Việt Nam và các nước được thiết kế khá độc đáo. Ðan xen giữa không gian rừng thông, vườn cây, điểm xuyết cho khuôn viên các khu nghỉ dưỡng và những con đường thơ mộng, 56 tác phẩm điêu khắc bằng đồng, đá, gỗ, thép không gỉ ngoài trời và gần 70 tác phẩm hội họa chủ yếu là sơn dầu và sơn mài truyền thống được lựa chọn trong hàng trăm tác phẩm điêu khắc và hội họa thuộc các bộ sưu tập hằng năm từ "Art in the Forest" theo từng chủ đề đã được trưng bày, thể hiện xu hướng nghệ thuật xanh thân thiện, đa dạng về ý tưởng và phong cách đương đại.

Với việc thành lập Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo, những mục tiêu của dự án đã trở thành hiện thực, là môi trường sáng tạo, nơi lưu giữ, bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật, đưa nghệ thuật đương đại của Việt Nam và thế giới đến gần với công chúng, khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Thời gian tới, Flamingo tiếp tục đầu tư hàng loạt hạng mục công trình bổ sung để bảo tàng trở thành điểm đến nghệ thuật ấn tượng, đáng tự hào của Việt Nam.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top