Ðêm tuần tra biên giới

11:43 - Thứ Bảy, 23/01/2021 Lượt xem: 7333 In bài viết

ĐBP - Cuối năm. Ðêm biên giới. Gió bấc thổi vù vù. Rừng âm u. Màn đêm đen đặc quánh như có thể xắn ra từng khối được. Rét tái tê. Cơ thể hở ra chỗ nào là chỗ đó có cảm giác như bị kim đâm. Buốt thon thót. Binh nhất Khánh lặng lẽ bám theo đồng đội. Ðêm nay, tổ tuần tra của anh có nhiệm vụ canh gác từ điểm cao 567 đến bờ sông. Ðoạn này vừa có đường mòn, lối mở lại vừa có sông. Vì vậy, nó khá thuận tiện cho việc đi lại giữa hai nước.

“Bám sát nhau vào nhé. Chú ý giữ đúng khoảng cách. Quan sát, phát hiện kịp thời. Không để lọt một đối tượng nào qua đường biên đấy. Các đồng chí rõ chưa?”- Huy, tổ trưởng tổ tam tam trước lúc đi tuần đã nhắc Khánh và Toàn. Hai chiến sĩ nai nịt gọn gàng, súng ống sẵn sàng đứng nghiêm cùng đáp: “Rõ!”.

Ba người rời đồn nhằm hướng bờ sông lặng lẽ đi trong đêm. Từ đó, họ tiếp tục phải men theo bìa rừng, trèo lên núi đá tới điểm cao 567. Sau đó, lại quay trở lại phía sông. Trên đoạn đường đó còn có ba chốt gác khác. Nhiệm vụ tổ tuần tra của Khánh là cùng các chốt này quản chặt đường biên. Anh em ở chốt gác thì gác cố định, bảo đảm an ninh hai phía, mỗi phía hai chục mét. Tổ của Khánh thì cơ động dọc tuyến. Họ vừa làm nhiệm vụ tuần tra khoảng cách giữa các chốt, giúp các chốt phát hiện ngăn chặn kẻ xâm nhập biên giới vừa đồng thời đôn đốc, kiểm tra các chốt. Tất cả phải phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng tác chiến thuần thục theo phương án khi có tình huống xảy ra.

Bờ sông hun hút gió. Mùa này nước cạn. Ðá ngầm và bãi cát nổi lên giữa sông. Ban ngày nhìn rất rõ. Cả bờ bên kia nữa. Lòng sông như hẹp lại. Người hai bên có thể lội sông sang với nhau được. Bên kia là nước bạn. Thế nên, đoạn sông này là chỗ để người ta lén lút vượt biên. Khi bộ đội biên phòng làm chặt thì những người này chuyển hoạt động từ ban ngày sang ban đêm. Ðến khi ban đêm cũng bị quản chặt thì họ tạm bỏ sông chuyển lên mở lối đường rừng. Ðơn vị của Khánh lại phải căng mình ra giữ cả sông lẫn rừng. Mấy trăm mét đường biên giới lúc nào cũng nóng. Ðặc biệt, những ngày cuối năm này, dịch Covid-19 chưa qua thì buôn lậu đã tới. Vừa ngăn dịch xâm nhập, vừa cản chống buôn lậu. Càng gần tết, biên cương càng nóng hơn, mặc dù thời tiết thì càng ngày càng rét đậm, rét hại. 

Dừng chân thắt lại dây giày, Khánh lóng nga lóng ngóng. Ban nãy, đã buộc thít rất cẩn thận. Vậy mà, Khánh vừa vấp vào hòn đá ven núi nó đã lại lỏng ra rồi. Trời tối quá chẳng nhìn thấy gì. Vừa giữ khoảng cách bám theo anh Huy vừa phải căng mắt ra quan sát xung quanh, còn mắt đâu mà để ý tới hòn đá. Mà cái cậu Toàn đêm nay sao lại đi nhanh vậy? Nó dẫn đầu, anh Huy ở giữa, mình khóa đuôi. Biết là phải giữ khoảng cách rồi nhưng thấy người ta đi chậm thì cũng phải điều chỉnh tốc độ chứ. Nhanh chưa chắc đã tốt đâu nha. Bỏ sót, để lọt mục tiêu thì nhanh để làm gì? Khánh lúi húi buộc lại giày. Hai tay anh đeo găng nên cảm giác thắt buộc không chính xác. Lạnh quá. Sao mà lạnh thế không biết? Mười ngón tay như tê cóng. Kiểu này chắc sẽ có tuyết đây?

“Xuân sang”. Bất ngờ một tiếng nói bật lên phía trước khá nhỏ nhưng nghe rõ. Khánh đáp vội: “Tết đến”. Giọng anh cũng vừa đủ nghe. Liền đó, một bóng đen từ bụi rậm bước tới. Họ đã nhận ra khẩu lệnh quy định. “Sao lại tụt tạt vậy anh bạn?”. Bóng đen hỏi. Khánh thì thào. “Tụt dây giày. Cậu trực ở chốt này à?”. “Ừ. Có tình hình gì không?”. “Không. Vẫn ổn”. “Thế tớ đi nhé”. “Ok! Cẩn thận”. Chiến sĩ chốt gác và Khánh chào nhau.

Quê Khánh ở dưới xuôi, vào bộ đội, huấn luyện xong, anh được điều động bổ sung lên một đồn biên phòng ở biên giới phía Bắc. Ðiều này đúng nguyện vọng của anh. Khánh vốn thích khám phá những vùng đất mới. Ðọc sách báo, xem ti vi thấy biên cương điệp trùng núi rừng, bao điều mới lạ, anh cứ háo hức được một lần đặt chân tới. Vào quân ngũ anh trở thành lính biên phòng thực thụ. Nhịp sống đơn vị mới cuốn hút anh. Ðại dịch Covid đã lôi cả đơn vị anh vào cuộc. Rải quân ra canh trực đường biên. Ăn núi, ngủ rừng, thức đêm thức hôm gác không cho người nhập lậu về nước.

Chưa hết đại dịch Covid thì lại buôn lậu. Cuối năm, tết sắp đến, tình hình buôn lậu càng nóng lên. Cả đơn vị căng ra. Ngày đêm phân nhau canh trực chẳng lúc nào ngơi nghỉ. Mùa đông trên này rét quá chừng. Quân đội đã trang bị đầy đủ từ đầu đến chân rồi. Nào giày tất, mũ bông, áo bông; nào chăn bông, găng tay; cả nhà bạt dựng chốt trong rừng kín đáo nữa. Vậy mà vẫn rét. Ðang tuổi xuân hừng hực, rét này có là gì? Thế mà nhiều lúc Khánh vẫn cứ run cầm cập. Ðấy là anh còn chưa được trải nghiệm trực trên chốt cao hàng ngàn mét ở núi đá đấy. Trên đó, nước cũng phải cõng lên chia nhau từng bát một. Mây sương giăng phủ ngày đêm. Còn chỗ đơn vị Khánh đang ở, tuy có khó khăn nhưng còn khá hơn trên đó nhiều.

Không biết giờ này Trang đang làm gì? Có phải làm ca đêm không em? Chắc là có nhỉ? Dịch Covid lui rồi, công ty có việc làm rồi chứ? Nhưng em hãy yên tâm. Anh sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ bình yên cho Tổ quốc. Tự hào không nào? Ước gì gửi được cành đào biên cương về cho em nhỉ? Ðào trên này đẹp lắm. Cây khẳng khiu mọc giữa núi rừng. Vậy mà khi xuân sang nó đâm chồi, nảy lộc, bung hoa rực rỡ vô cùng. Những ngày tuần tra, nhìn những cây đào ấy anh lại càng nhớ em hơn. Ôi, mùa xuân biên giới! Ðẹp lạ lùng em à!

Ðang vẩn vơ nghĩ vậy thì Huy ra hiệu. “Chú ý. Có bóng người từ bên kia”. Anh thì thào nói vào tai Khánh. Toàn cũng quay lại. Cả ba chụm đầu vào nhau. Khánh căng mắt nhìn theo hướng tay của Huy. Anh chẳng thấy gì cả. Huy chỉ tay một lần nữa thì thầm: “Sau mô đá ven núi đó. Hình như mấy người thì phải?”. Mãi sau, Khánh với Toàn mới nhận ra. Công nhận anh Huy lính cựu có khác. Theo phương án, họ tản ra mật phục. Toàn bò về chốt gần đó thông báo phối hợp. Huy ém mình sau gốc cây to. Khánh ẩn vào bụi rậm phía bên kia lối mở. Nhất cử nhất động của toán người lạ đã lọt trong tầm mắt của họ.

Mấy bóng đen dịch chuyển. Chúng bám nhau lò dò. Chờ cho cả bọn lọt vào tầm kiểm soát, Huy khẽ hô khẩu lệnh: “Xuân sang”. Không thấy phản ứng gì. Anh nhắc lại lần nữa. Mấy bóng đen dừng lại cảnh giác. Biết chắc không phải đồng đội, Huy quát to: “Ðứng lại. Các anh đã bị bắt!”. Vừa nói, anh vừa lao ra. Từ bụi rậm, Khánh cũng chạy vụt tới. Cả nhóm người lạ đứng sững lại. Rồi bất ngờ cùng chạy tán loạn mỗi người một hướng. Huy, Khánh quét đèn pin đuổi theo. Vừa lúc, Toàn cùng các chiến sĩ ở chốt đoạn này cũng ập tới. Ðèn pin quét loang loáng. Bằng những thế võ, chỉ một lúc sau, số người lạ đã bị bắt toàn bộ. Họ được đưa về chốt để xét hỏi.

“Chúng tôi yêu cầu các anh khai báo trung thực” - Huy lên tiếng. “Dạ. Thưa chỉ huy. Chúng em không phải người buôn lậu. Chúng em đi làm thuê bên kia nhưng dịch Covid bùng phát nên phải trốn về. Mong các anh tạo điều kiện cho chúng em về quê kịp tết ạ”. Kiểm tra giấy tờ tùy thân, không ai có bất cứ một loại giấy nào. Khám xét nhanh túi xách và ba lô của họ chỉ thấy mấy bộ quần áo cũ. Ai nấy đều run cầm cập. Phần vì rét, phần vì sợ. Ai cũng bịt khẩu trang, đội mũ nên rất khó đoán tuổi. Tuy vậy, nghe giọng nói của họ thì thấy tất cả đều còn trẻ. Ðặc biệt có một giọng nói Khánh nghe quen quen. Hoàn tất các thủ tục thì trời vừa sáng.

Huy giải thích việc cách ly phòng dịch Covid cho số người lạ. Sau đó, họ được đưa về đồn để bàn giao cho cơ sở y tế thực hiện cách ly. Khánh đến gần người có giọng nói quen nhìn thẳng vào mặt anh này: “Anh Khải! Phải anh Khải không?”. Người có tên Khải cũng trố mắt nhìn Khánh: “Khánh. Ðúng Khánh rồi!”. Ðúng là Khải, anh của Trang, người yêu của Khánh thật. Họ gặp nhau trong một cảnh thật trớ trêu.

Qua câu chuyện, Khánh được biết Khải đã nghe bạn bè rủ rê vượt biên sang bên kia làm thuê đã gần tháng nay. Tuy nhiên, đại dịch Covid nên các công ty, cơ sở sản xuất đều bị đình trệ. Họ không thuê mướn lao động nữa. Số người Việt Nam sang vất vưởng nay đây mai đó, sống chui lủi nước người. Sau đó, họ lại tìm cách rủ nhau trốn về. Trong số người này có người ở địa phương đây nên họ biết lối đi. Khải theo họ. May mà về được nước mình. Khánh nghe Khải giãi bày đã động viên: “Anh cố gắng cách ly mười bốn ngày, em sẽ xuống phố điện về báo cho gia đình biết khỏi lo. Ðồng thời, hoàn tất các loại giấy tờ tùy thân cho anh. Sau này tìm việc làm ở quê thôi. Không đâu bằng nước mình anh ạ”. “Chú nói phải - Khải đáp - Sau đận này, tết xong, anh sẽ tìm việc ở quê. Chú yên tâm đi”.

Bàn giao số người này cho cơ sở y tế xong, Khánh khoác súng trở lại đồn. Ði dọc đường biên giữa tháng chạp, mặc dù cả đêm qua mất ngủ nhưng gặp được người thân nên Khánh vui lắm. Anh ấy đã an toàn trở về. Trang và cả nhà sẽ mừng phải biết. Cách ly xong mười bốn ngày thì cũng vừa giáp tết. Cầu mong cho anh ấy âm tính với Covid để kịp về sum họp với gia đình.

Khánh vừa đi vừa ngắm cảnh và nghĩ vậy. Tết đầu tiên trong quân ngũ, nơi biên cương, lòng dạ Khánh lâng lâng. Ðúng là mùa xuân đang về thật rồi!

Truyện ngắn của Ðỗ Xuân Thu

Bình luận
Back To Top