Xã hộiVì trẻ em

Hồn nhiên trẻ vùng cao

00:00 - Thứ Hai, 01/06/2015 Lượt xem: 781 In bài viết
800x600 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBP - Tết thiếu nhi (1/6), khi trẻ em ở khắp các địa phương vùng đồng bằng được gia đình quan tâm đưa đi vui chơi, ăn uống, mua sắm..., thì ở vùng cao, đó vẫn là ước mơ xa xỉ của những đứa trẻ.

Việc kêu gọi toàn xã hội dành sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho trẻ em vùng cao, dân tộc thiểu số, hướng tới giảm sự chênh lệnh so với mặt bằng trẻ em nói chung là một trong những ưu tiên của cả nước trong giai đoạn hiện nay. Đối với Điện Biên, những năm qua đã triển khai nhiều chính sách trợ giúp cho các đối tượng trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là nhóm trẻ dân tộc thiểu số tại các khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện đối với nhóm trẻ này cũng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Nhờ đó, cuộc sống và các quyền của trẻ em nói chung, trẻ vùng cao nói riêng được đảm bảo thực hiện tốt hơn, tuy nhiên mới chỉ giảm bớt được phần nào khó khăn. Trên thực tế, ở nhiều bản làng vùng cao trẻ em vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía gia đình; nhiều trẻ phải phụ giúp cha mẹ kiếm sống nên việc học hành chưa được quan tâm chu đáo; tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao, tình trạng tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, nạn tảo hôn cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới việc đảm bảo quyền trẻ em.

Vẫn biết, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, song điều đáng quý mà chúng tôi muốn nói đến ở đây đó là giữa muôn vàn cái thiếu: thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu điểm vui chơi và các điều kiện để phát triển toàn diện..., nhưng những đứa trẻ vùng cao vẫn không mất đi sự ngây thơ, hồn nhiên vốn có. Nét rạng ngời vẫn luôn hiện rõ trong từng ánh mắt, nụ cười mỗi đứa trẻ mà chúng tôi bắt gặp trên mỗi chặng đường hoặc bản làng vùng cao đã đi qua...

Dưới đây là một vài hình ảnh trong những lần về cơ sở của phóng viên, mời độc giả đón xem.

 

Hà Linh
Bình luận
Back To Top