Xã hộiVì trẻ em

Cho trẻ khuyết tật niềm tin để hòa nhập cộng đồng

00:00 - Thứ Sáu, 12/06/2015 Lượt xem: 1165 In bài viết
ĐBP - Đó là mục tiêu chính của chương trình "Khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật 2015" do Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Trung tâm II (tổ chức Phi chính phủ Hà Lan) tổ chức từ ngày 8 - 14/6. 

Ngày đầu chương trình, chúng tôi có mặt khá sớm tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, song, nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến sớm hơn, tập trung tại Khoa Khám bệnh để đợi đến lượt được khám và phẫu thuật. Họ rất vui khi mong mỏi bấy lâu nay là được phẫu thuật chỉnh hình cho đứa con không may sinh ra kém lành lặn hơn bao trẻ khác sắp trở thành hiện thực, con họ sẽ được tiếp thêm niềm tin để hòa nhập với cuộc sống.

Anh Giàng A Hờ, bản Nậm Tin 3, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, đã đưa con ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước 1 ngày để đợi được khám, phẫu thuật. Sau khi được Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ thông báo con anh có chỉ định được phẫu thuật của chương trình, anh Hờ như vỡ òa vì vui mừng. Cháu Giàng A Lử, 3 tuổi, con anh Hờ bị bỏng tay trái hơn 1 năm nay. Vết bỏng khá nặng khiến bàn tay cháu co quắp và sẹo loang lổ. Song do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hờ chưa đưa cháu đi khám, phẫu thuật ở đâu được. Ngồi đợi đến lượt đưa con vào khám, anh Hờ chia sẻ với chúng tôi: "Tôi mừng lắm, mừng quên cả ăn cơm, vì may mắn con tôi được chương trình tiếp nhận phẫu thuật. Hơn một năm nay, cháu bị bỏng tay nên thường xuyên đau đớn, không thể cầm, nắm mọi thứ. Gia đình tôi lại khó khăn, không có tiền chữa trị... nay các bác sĩ sẽ phẫu thuật, chỉnh lại tay cho con tôi, tôi rất cảm ơn chương trình...".

Được sự tiếp nhận của chương trình, cháu Lò Văn Đại, 9 tháng tuổi, bản Chiềng Ban, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo bị hở hàm ếch sẽ được phẫu thuật chỉnh hình và có cuộc sống như bao trẻ lành lặn khác.

Bế cháu Lò Văn Đại (9 tháng tuổi) trên tay, vợ chồng Anh Lò Văn Thận, bản Chiềng Ban, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo cho biết: "Từ lúc sinh ra, con tôi đã bị hở hàm ếch. Cháu còn rất nhỏ chưa hiểu biết nhưng gia đình tôi rất lo ngại sau này lớn lên cháu sẽ tự ti, mặc cảm với bạn bè và không thể hòa nhập với cuộc sống... Gia đình tôi không có đủ kinh phí để phẫu thuật chỉnh hình cho con. Nay chúng tôi đưa cháu đến đây, tôi nghe nói bệnh hở hàm ếch sẽ được các bác sĩ chữa trị lành lặn và miễn phí, tôi rất mừng và tin tưởng vào các bác sỹ của chương trình...".

Nhìn các phòng khám tiếp nhận trẻ phẫu thuật ngày một đông, ai cũng vui mừng và hồi hộp, chúng tôi cũng thấy được ý nghĩa của chương trình dành cho trẻ khuyết tật. Được biết, đây là năm thứ 4, Trung tâm II tài trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật cho trẻ khuyết tật Điện Biên. Theo dự kiến, đợt này chương trình sẽ tiếp nhận và phẫu thuật cho 127 trẻ khuyết tật độ tuổi dưới 3 tuổi, mắc các bệnh: Sứt môi, hở hàm ếch, lác, sụp mí, bỏng, các bệnh về tai, mũi, họng...

Bà Trịnh Thị Thu Hà, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: "Để các ca phẫu thuật đảm bảo, chúng tôi đã mời các bác sĩ, phẫu thuật viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chuyên gia, bác sĩ tới từ Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Mắt Trung ương, Viện Bỏng quốc gia, Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng)... là những người có kinh nghiệm, đã từng cộng tác để trực tiếp khám, phẫu thuật cho trẻ".

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư phẫu thuật và bố trí được 5 phòng khám, buồng phẫu thuật để đáp ứng việc phẫu thuật diễn ra đảm bảo.

Theo thống kê của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, số trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh còn trên 4.000 trẻ. Trong đó, đa số các em thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện chữa trị. Do đó, chương trình không chỉ là sự động viên, an ủi cho trẻ em thuộc diện nghèo, mà cũng là nguồn động lực, giúp các em trở nên lành lặn, có thể lớn lên bình thường, tham gia sinh hoạt như bao trẻ em khác và tự tin để hòa nhập với cộng đồng.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top