Xã hộiVì trẻ em

Đại biểu Lê Như Tiến (Đoàn Quảng Trị):

Phải nghiêm khắc hơn với trẻ em phạm tội

00:00 - Thứ Năm, 29/10/2015 Lượt xem: 799 In bài viết
Vấn đề trẻ em vị thành niên phạm tội nghiêm trọng đã được dư luận phản ánh trong thời gian qua. Trao đổi với báo chí ngày 28-10, đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, nên có hình thức nghiêm khắc hơn để răn đe với nhóm đối tượng này.

- Đã có không ít giải pháp được đưa ra để ngăn chặn đối tượng trẻ vị thành niên phạm tội, nhưng có vẻ như tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn… Liệu có phải do xã hội hay do cơ quan chức năng còn lơ là, thưa ông?

- Theo tôi, có nhiều nguyên nhân. Nhưng trước hết, chính các cơ quan chức năng phải có biện pháp phòng ngừa và răn đe để cho trẻ em không dám phạm tội. Song song với đó là giải pháp giáo dục tuyên tuyền để cho trẻ thấy cái gì không nên làm. Và khi có vi phạm thì phải xử lý thật nghiêm minh; không nên căn cứ vào đây là trẻ em vị thành niên phạm tội thì giảm nhẹ - điều này tôi cho rằng chúng ta nên sửa lại luật.

- Như vậy, quy định trong Bộ luật Hình sự đối với với trẻ vị thành niên phạm tội là chưa hợp lý?


- Dư luận xã hội cũng đã đặt ra và khi đi tiếp xúc cử tri ở một số nơi, chúng tôi thấy, nhiều người cũng đồng tình phải sửa Bộ luật Hình sự. Cử tri kiến nghị cần có quy định nghiêm khắc hơn đối với trẻ em phạm tội, đặc biệt là những tội phạm nghiêm trọng có hành vi man rợ. Kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục bàn về Bộ luật Hình sự sửa đổi, chúng tôi thấy rằng cần phải bổ sung chế định đối với hành vi như thế thì mới ngăn chặn được. Ngoài ra, chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền giáo dục, sử dụng "tường lửa" đối với internet hoặc trò chơi trực tuyến có nội dung phản cảm, kích thích bạo lực đối với trẻ em.

- Từng có không ít ý kiến đề xuất rằng trong lần sửa Bộ luật Hình sự lần này, Quốc hội nên hạ độ tuổi hay tăng trách nhiệm hình sự đối với trẻ em vị thành niên phạm tội?

- Tôi nghĩ phải nghiên cứu kỹ vấn đề này nhưng có thể là cả hai. Vừa rồi trong luật của chúng ta định nghĩa trẻ em là những người dưới 18 tuổi chứ không phải dưới 16 tuổi như trước cho phù hợp thông lệ quốc tế. Thế thì trẻ em dưới 18 tuổi đã có đủ năng lực hành vi chưa? Tôi cho rằng Bộ luật Hình sự phải nghiên cứu đưa vào. Cá nhân tôi nghĩ hiện nay trẻ em 15-16 tuổi trở lên đã có nhận thức khác với trẻ em thế hệ trước và các em trở thành người lớn sớm. Bên cạnh bảo vệ quyền của trẻ em, phải nghiêm khắc với trẻ em phạm tội. Nếu không, khi bảo vệ quyền trẻ em mà trẻ em liên tiếp phạm tội thì ai sẽ bảo vệ những người dân thường, xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

Theo HNM
Bình luận
Back To Top