Xã hộiVì trẻ em

Mường Ảng với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

00:00 - Thứ Tư, 01/06/2016 Lượt xem: 2640 In bài viết
ĐBP - Hiện nay trên địa bàn huyện Mường Ảng có hơn 15.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm hơn 30% dân số; trong đó, có hơn 800 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong thời qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai thực hiện và đạt được những thành quả đáng khích lệ. Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ trẻ em như: Khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh; cấp học bổng, tặng quà nhân tháng hành động vì trẻ em; tuyên truyền rộng rãi đến cơ sở, gia đình việc phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em…

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: UBND huyện đã phát động, triển khai Tháng Hành động vì trẻ em 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em” trên toàn huyện. Qua phát động đã thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội, cá nhân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, huy động toàn dân tham gia giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phù hợp với điều kiện thực tế trên từng địa bàn dân cư.

Đoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng tặng quà trẻ em vùng cao bản Pú Cai, xã Ẳng Cang.

Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trong năm 2015, huyện Mường Ảng đã vận động được 68 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia đóng góp xây dựng “Quỹ trẻ em” với tổng số tiền gần 140 triệu đồng, thăm hỏi, tặng quà hơn 300 trẻ em và các điểm trường khó khăn với trị giá gần 90 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh thành công cho cháu Lò Thị Hằng, xã Xuân Lao tại Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội); lựa chọn hơn 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo có nhiều cố gắng vượt khó, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh, các đoàn thanh niên tình nguyện trao hàng nghìn suất quà như: Chăn, áo ấm, đồ dùng học tập... nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu và chương tình tình nguyện mùa đông… Ngoài ra, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em cũng được huyện quan tâm, nhờ đó gần 6.500 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, tạo thuận lợi trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Tới đây, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã lập danh sách tham mưu cho UBND huyện thăm hỏi, tặng 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo học giỏi với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên huyện Mường Ảng phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghìn việc tốt” cho thanh, thiếu nhi; giáo dục pháp luật, kỹ năng sống thông qua nhiều mô hình lồng ghép trong quá trình học tập... Những hoạt động phong phú đó đã đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng với trẻ em.

Mặt dù đạt được nhiều kết quả nhưng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Công tác tuyên truyền giáo dục chưa thường xuyên, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức vai trò, vị trí của trẻ em, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong một bộ phận cán bộ và nhân dân; một số gia đình buông lỏng, không quản lý, giáo dục con cháu. Tuy là huyện miền núi nhưng những vấn đề tiêu cực vẫn tác động trực tiếp đến trẻ em cụ thể như trẻ em bị nhiễm HIV, trẻ em nghiện game online, bạo lực học đường, trẻ em vi phạm pháp luật... đang có xu hướng gia tăng. Các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể dục thể thao dành cho trẻ em chưa thật sự đa dạng, phong phú; việc xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ được huyện Mường Ảng tăng cường quan tâm; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống, can thiệp kịp thời trẻ em bị xâm hại, bạo lực và phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho mọi trẻ em, dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất”.

         Bài, ảnh: Phạm Tú

 (Đài TT - TH Mường Ảng)

Bình luận
Back To Top