Xã hộiVì trẻ em

Chung tay chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

08:58 - Thứ Sáu, 10/06/2016 Lượt xem: 2230 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 209.300 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, 9.165 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chủ yếu thuộc 2 nhóm trẻ mồ côi và trẻ khuyết tật. Để chia sẻ, động viên, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, Sở LĐTB&XH đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa để hỗ trợ các em.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở LĐTB&XH) cho biết: Cùng với việc tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở LĐTB&XH đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Không chỉ được đảm bảo quyền lợi, hưởng đầy đủ trợ cấp xã hội hàng tháng mà các em còn được thụ hưởng từ nhiều hoạt động hỗ trợ khác. Đến nay, tỷ lệ trẻ em được hưởng phúc lợi xã hội và các hình thức trợ giúp khác đạt trên 80%; 100% trẻ em bị xâm hại khi được phát hiện đều được can thiệp, trợ giúp và điều tra xử lý kịp thời.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao máy giặt cho Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày càng được chú trọng, quan tâm như: Tiêm phòng đầy đủ, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; trẻ em mồ côi, khuyết tật còn được hỗ trợ khám, chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng. Năm 2015, toàn tỉnh có 484 trẻ em khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh được khám sàng lọc; trong đó, phẫu thuật phục hồi chức năng miễn phí cho 112 trẻ khuyết tật các loại, phẫu thuật tim cho 23 trẻ với tổng số tiền hỗ trợ lên tới gần 1 tỷ đồng. Việc củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường lớp, hệ thống trường dân tộc nội trú, mô hình trường lớp bán trú dân nuôi tại các xã khó khăn đã tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được đến trường. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được huy động đến trường ngày càng cao. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị đang nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 220 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bao gồm, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đang nhận chăm sóc và nuôi dưỡng 134 trẻ; Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh 79 trẻ và Mái ấm tình thương huyện Điện Biên Đông 12 trẻ. Tại đây, các em không chỉ được quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất, tinh thần mà còn được đến trường học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai mô hình trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 18 xã thuộc 4 huyện: Điện Biên Đông, Mường Chà, Tuần Giáo và Tủa Chùa. Qua mô hình đã phát hiện, quản lý kịp thời trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đưa vào quản lý hồ sơ, lập kế hoạch can thiệp kết nối và hỗ trợ các dịch vụ trợ giúp về chăm sóc sức khỏe, học tập, hỗ trợ tâm lý, dạy nghề, làm thẻ bảo hiểm y tế, khai sinh đúng hạn… Đến nay, 585 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đưa vào hồ sơ quản lý và được hỗ trợ các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, hoạt động tư vấn, tham vấn.

Là đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chia sẻ, động viên giúp các em vượt qua khó khăn, như: Thăm, tặng quà cho 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2016 với tổng trị giá trên 73 triệu đồng; tặng quà 53 trẻ em trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 27 triệu đồng trong chương trình “Cặp lá yêu thương”; đưa trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập đi tham quan Lăng Bác; phối hợp tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em mắc các dạng khuyết tật. Trong lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tặng 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, đồng thời vận động 53 tập thể, tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật và hỗ trợ một số chương trình với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn vận động trên, thời gian tới Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động trao quà, hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức Tết Trung thu; hỗ trợ xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em ở địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Những kết quả trên thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội trong việc chung tay, góp sức chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các em vượt qua mặc cảm số phận, nỗ lực phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng, hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top