Xã hộiVì trẻ em

Thêm những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

09:00 - Thứ Hai, 13/06/2016 Lượt xem: 2844 In bài viết

ĐBP - Nắm bắt được nhu cầu vui chơi, học năng khiếu hè của thiếu nhi trên địa bàn, mùa hè năm nay, nhiều lớp học ngoại khóa, năng khiếu mới đã được mở tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, giúp thiếu nhi có thêm điểm vui chơi, rèn luyện trong môi trường lành mạnh để phát huy khả năng và trí tuệ. Theo khảo sát, các lớp học ngoại khóa, năng khiếu hè tuy mới được mở nhưng đã thu hút khá đông thiếu nhi tham gia học tập.

Tại khu vực TP. Điện Biên Phủ, có một số lớp học năng khiếu cho thiếu nhi như: Đàn, ca hát, múa, võ thuật... nằm trên địa bàn các phường: Mường Thanh, Tân Thanh và Him Lam với số lượng thiếu nhi học tập khá đông. Chúng tôi tới thăm một lớp dạy học đàn guitar ngay cạnh Quảng trường 7/5 (thuộc tổ dân phố 13, phường Mường Thanh), tại đây có trên 30 thiếu nhi độ tuổi từ 10 – 16 đang say sưa học đàn. Anh Lê Trung Kiên, thầy giáo dạy đàn guitar và cũng là chủ cơ sở chia sẻ: “Để giúp các em thư giãn sau thời gian học tập và rèn luyện sở thích đánh đàn guitar, tôi đã mở lớp học đàn với thời gian học trong hơn 1 tháng, các em sẽ được làm quen và tập đánh đàn cơ bản. Hết kỳ học, mỗi em có thể tự đánh các bài hát mình thích”.

Thiếu nhi học đánh  đàn guitar tại một lớp học trên đường Trần Can, cạnh Quảng trường 7/5.

Mùa hè năm nay cũng là năm đầu tiên anh Kiên mở lớp học đàn với quy mô tuyển sinh lớn để đáp ứng nhu cầu học đàn cho đông đảo thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Với số học viên tham gia học là trên 300 em, anh Kiên chia thành các lớp, từ 30 – 40 em/lớp. Trung bình mỗi ngày anh dạy 2 lớp (sáng và chiều). Theo anh Kiên, có những em học sinh nhà ở khá xa, như: huyện Điện Biên và Mường Ảng cũng đến đây để học đàn guitar.

Em Trần Văn Hùng, học sinh lớp 6, sống tại thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng đang theo học đàn tại đây cho biết: “Hè năm nay em được nghỉ khá dài nên gia đình cho em ra TP. Điện Biên Phủ ở với bà ngoại và tham gia lớp học đàn guitar. Em rất thích đánh đàn guitar, nhất là sau thời gian học tập căng thẳng”.

Có thể nhận thấy, việc tham gia các lớp học năng khiếu như thế này không chỉ giúp các em thiếu nhi rèn luyện kỹ năng, phát huy năng khiếu, mà thực tế còn giúp các em được giao lưu, học hỏi trong môi trường lành mạnh và an toàn. Em Võ Văn Thái, tổ 5, phường Tân Thanh chia sẻ: “Em rất thích học đánh đàn guitar, nhưng các năm trước chưa có lớp học này nên ngày hè rảnh rỗi em thường đi chơi game tại các quán internet. Giờ đây, học đánh đàn em thấy bổ ích và đam mê hơn nhiều”. Còn cô Mai Lan, mẹ của em Thái, đưa em tới học đàn guitar cũng phấn khởi cho biết: “Thấy con học đàn ở đây được giao lưu, học hỏi với các bạn đồng trang lứa, tránh những môi trường có tác động xấu nên tôi và các phụ huynh khác cũng thấy yên tâm hơn”.

Ngoài những lớp học năng khiếu, hè năm nay, tại Điểm văn hóa Linh Sơn (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) cũng diễn ra khóa học đạo đức hè “Chắp cánh ước mơ” cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là khóa học cho thiếu nhi đầu tiên được Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức.

Vào buổi sáng tại Điểm văn hóa Linh Sơn, khi khóa học bắt đầu được 1 ngày, chúng tôi thấy hàng trăm thiếu nhi độ tuổi từ 12 – 16 đang rèn luyện thể lực ngoài sân. Em nào cũng tỏ ra vui vẻ, phấn khởi khi được tham gia các hoạt động ngoại khóa tại đây.  

Thiếu nhi học ngoại khóa tại Điểm văn hóa Linh Sơn.

Em Trần Thị Thanh Hà, tổ 23, phường Him Lam chia sẻ trong lúc nghỉ giải lao: “Tại đây, chúng em được ăn, nghỉ miễn phí và giao lưu với các bạn cùng lứa tuổi. Ngoài ra, còn được học các bài học đạo đức, kỹ năng sống như nói không với game, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu, cứu hộ cứu nạn, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, đối nhân xử thế... Em cảm thấy rất thích thú bởi đây là khóa học ý nghĩa, bổ ích đối với em trong dịp hè”.

Sư thầy Thích Nữ Như Hiền, Trụ trì Điểm văn hóa Linh Sơn cho biết: “Khóa học này có hơn 300 thiếu nhi tham gia học. Qua các bài học về đạo đức, kỹ năng sống do những Sư thầy của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên trực tiếp giảng dạy sẽ giúp các em thiếu nhi nhận thức rõ hơn về đạo lý làm người và trau rồi thêm kiến thức sống, từ đó có thể tự chăm sóc bản thân và đối nhân xử thế tốt hơn”.

Được biết, khóa học ngoại khóa tại Điểm văn hóa Linh Sơn kéo dài từ 8/6 – 12/6. Do thiếu nhi đăng ký học khá đông, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên đang có kế hoạch mở thêm các khóa học, sau khi khóa học đầu tiên kết thúc.

Có thể thấy, các lớp học ngoại khóa, năng khiếu hè hiện nay đang là lựa chọn của phần đông phụ huynh khi cho con em tham gia hoạt động hè. Thay vì việc thiếu nhi thiếu sân chơi hè, thì các lớp học trên không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ, mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn và nâng cao thể chất, trí tuệ cho các em. Song, với số lượng trẻ em trên địa bàn tỉnh cao, trên 160.000 trẻ (chiếm 30% dân số), thực tế giờ đây số các lớp học năng khiếu, sân chơi bổ ích ngày hè dành cho trẻ em vẫn còn rất ít, nhất là đối với trẻ em các huyện, thị trong tỉnh.

Hiện nay, khi xã hội càng phát triển, hy vọng trẻ em sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa, cùng với đó các sân chơi trí tuệ, lớp năng kiếu bổ ích sẽ được các đơn vị, tổ chức xã hội và cá nhân tiếp tục quan tâm, đầu tư mở rộng hơn nữa, để phục vụ cho trẻ em vui chơi, thư giãn, nhất là trong mỗi dịp hè.
Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top