Xã hộiVì trẻ em

Vì tương lai trẻ khuyết tật

16:25 - Thứ Ba, 21/06/2016 Lượt xem: 2680 In bài viết
ĐBP - Chung tay chăm sóc trẻ em khuyết tật là việc làm đầy ý nghĩa của toàn thể xã hội. Với tinh thần “Hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, 5 năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm II - Trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật, thực hiện Chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh, giúp các em được vui chơi, học tập, hòa nhập với cộng đồng.

 

Trẻ được phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong đợt phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật (từ ngày 5 - 11/6/2016) khi các y, bác sỹ đang bận rộn tiếp nhận hồ sơ của trẻ khuyết tật ở các huyện, thị và ê kíp mổ đang nỗ lực thực hiện phẫu thuật đem lại sự lành lặn cho các em, chúng tôi càng thấm thía câu nói “Lương y như từ mẫu”. Mặc dù công việc nhiều hơn, vất vả hơn nhưng nét mặt ai cũng phấn khởi khi giúp các trẻ khuyết tật hoàn thiện những khiếm khuyết trên cơ thể để trở lại hoạt động bình thường. Lau giọt mồ hôi trên trán, bác sỹ Nguyễn Đức Thế, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tâm sự: “Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật là việc làm ý nghĩa, sau 10 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, năm nay là năm thứ 5 tôi tham gia phẫu thuật từ thiện cho trẻ em khuyết tật. Dù khó khăn, vất vả nhưng tôi cùng đội ngũ y, bác sỹ đều nhiệt tình tham gia, vì đây là dịp để mọi người làm từ thiện, giúp đỡ các em. Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng có 4 bác sỹ. Trong đợt phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật năm 2016, ngày nào các y, bác sỹ trong khoa cũng thực hiện trên 10 ca phẫu thuật với các khuyết tật, như: Khèo chân, tay; khuyết tật sau bỏng co dính các cơ quan vận động… Vừa thực hiện phẫu thuật vừa phải duy trì các hoạt động của khoa, song các y, bác sỹ đều cảm thấy vui khi có thể giúp các em hoạt động bình thường. Trong đợt phẫu thuật này, các bác sỹ đã thực hiện phẫu thuật thành công cho khoảng 60 trẻ em khuyết tật vận động”.

Sau khi con trai Giàng A Thống được các bác sỹ phẫu thuật gỡ dính ghép da tự thân một bên cánh tay, anh Giàng Giống Sùng (xã Sá Tổng, huyện Mường Chà) không giấu được niềm vui. Anh Sùng chia sẻ: “Gia đình tôi có 6 đứa con và Thống là con trai cả của 5 em gái. Là con lớn trong nhà nên ngoài giờ lên lớp, Thống còn giúp đỡ bố mẹ làm nương, chăm sóc các em. Nhưng cách đây khoảng 2 năm, do trèo lên cây cao để bắt chim và không may bị điện cao thế phóng điện khiến cháu bị bỏng nặng. Sau khi điều trị vết bỏng xong lại bị co dính 2 cánh tay, không thể cử động được. Gia đình tôi rất lo lắng vì hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện chữa bệnh cho con. Nhờ có Chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em khuyết tật do Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm II - Trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật nên cháu mới có cơ hội hoạt động bình thường. Đợt phẫu thuật này, cháu được các bác sỹ phẫu thuật gỡ dính ghép da tự thân một bên cánh tay, năm sau nếu sức khỏe tốt thì tiếp tục phẫu thuật tách cánh tay còn lại để sớm có thể vui chơi, học tập như những bạn bè khác”.

Cùng đợt phẫu thuật với Thống nhưng em Giàng Thị Cong (xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé) được phẫu thuật viêm xương vòm má. Mặc dù vết mổ trên vẫn còn băng nhưng gương mặt cô gái 14 tuổi này luôn nở nụ cười rạng rỡ vì khuôn mặt em sắp trở lại bình thường. Gia đình thuộc diện khó khăn nên bố mẹ không đủ điều kiện để đưa Cong đi phẫu thuật. Do mặc cảm với khuôn mặt xấu xí nên hàng ngày Cong chỉ quanh quẩn ở nhà mà không dám đi đâu chơi vì xấu hổ. Dịp này, nghe tin có chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật và được chương trình hỗ trợ tiền đi lại, ăn ở, Cong và gia đình rất mừng.

Bà Trịnh Thị Thu Hà, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, cho biết: Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật là hoạt động thường niên và rất ý nghĩa dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên với mục đích đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các em trong tương lai. Trong 5 năm (từ 2012 – 2016), Chương trình đã khám sàng lọc cho gần 3.000 lượt trẻ em và tổ chức phẫu thuật thành công cho 747 trẻ em khuyết tật về mắt, vận động, di chứng sau bỏng, sứt môi, hở hàm ếch… Sau phẫu thuật, các em đã có thể đi lại được, có thân hình đẹp hơn giúp các em không còn mặc cảm, tự ti với bạn bè. Vì sự lành lặn của trẻ em khuyết tật, những năm tiếp theo, chương trình sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các bệnh viện Trung ương hỗ trợ nguồn lực để thực hiện khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh để các em phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top