Xã hộiVì trẻ em

Tuổi thơ buồn

09:52 - Thứ Năm, 25/08/2016 Lượt xem: 3040 In bài viết
ĐBP - Sinh ra nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, cuộc sống của 584 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Mường Ảng còn thiếu thốn trăm bề. Thiếu tình cảm, sự yêu thương chăm sóc của bố mẹ, tuổi thơ của các em còn thiếu cả những ước mơ về một tương lai.

 

Hai chị em bé Ngân vui chơi bên bà ngoại.

Mỗi khi nhắc tới 2 chị em Lò Thị Ngân (11 tuổi), Lò Tuấn Anh (20 tháng tuổi), người dân bản Noong Háng, xã Ẳng Cang không khỏi xót xa. Trong những tháng hè, Ngân luôn phải tất bật với các việc chăn trâu, cắt cỏ và cả việc đồng áng. Bà ngoại của Ngân đã đến tuổi được nghỉ ngơi song vẫn địu cháu đi hái cà phê, làm thuê theo thời vụ. Bố, mẹ Ngân đã lần lượt ra đi vì mắc bệnh xã hội, để các em lại với người bà đã già yếu trong ngôi nhà vách đất, cột gỗ mục rỗng, xiêu vẹo. Bà ngoại Ngân kể lại: “Sau khi mẹ mất, đêm nào Tuấn Anh cũng khóc vì thiếu hơi mẹ. Mỗi đêm bà vừa dỗ cháu vừa thương mà không cầm được nước mắt”. Còn Ngân, tuy năm nay mới lên lớp 6 nhưng đã tỏ ra rắn rỏi. Sau giờ học, Ngân thường đi chăn trâu, cắt cỏ, làm giúp các cậu, các bác trong gia đình những việc vừa sức. Vào mùa cà phê chín, em cùng bà đi hái quả thuê, kiếm thêm tiền mua sữa cho em. Mặc dù cuộc sống khó khăn như vậy nhưng Ngân vẫn học rất tốt. Năm học vừa qua, em là học sinh hoàn thành xuất sắc môn Khoa học, đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ và đạt giải khuyến khích hội thi “Viết chữ đẹp” cấp huyện. Bé Ngân rụt rè nói: “Cháu cố gắng học giỏi để sau này còn phụng dưỡng bà”. Ước muốn của Ngân không biết có trở thành hiện thực hay không, khi năm nay sức khỏe của bà em đã yếu. Bà có mong muốn gửi Ngân vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hoặc Làng trẻ em SOS để em có điều kiện sống và học tập tốt hơn.

Cùng hoàn cảnh với chị em Ngân là em Quàng Văn Chiến, mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi mới học lớp 3. Hiện em Chiến đang ở cùng người bác ruột tại bản Giảng, xã Ẳng Cang. Năm học này, Chiến lên lớp 8 nhưng thân hình gầy gò, nhỏ bé như học sinh lớp 4. Ông Quàng Văn Dương, bác em cho biết: “Vợ chồng tôi thương cháu như con ruột, cố gắng lo cho cháu ăn học và cho cháu một mái ấm mới, nhưng là hộ cận nghèo, có 4 người con nên chúng tôi không thể cho cháu cuộc sống đủ đầy. Vợ chồng tôi cũng thường xuyên phải đi nương, bận rộn kiếm sống, không có nhiều thời gian chuyện trò, nghe cháu chia sẻ tâm tư. Có lẽ vì thế cháu ít nói hơn”. Khi chúng tôi hỏi chuyện em, Chiến chỉ cười hiền, đôi mắt đượm buồn.   

Hiện nay trên địa bàn huyện Mường Ảng có 47/584 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, phần lớn trẻ mồ côi là do bố hoặc mẹ nghiện ma túy, mắc bệnh xã hội. Các em thường được ông bà, người thân nuôi dưỡng, nhưng cuộc sống vẫn gặp không ít khó khăn bởi phần đa là hộ nghèo. Và mới chỉ có 36 trẻ trong diện đặc biệt này được nhận trợ cấp hàng tháng theo quyết định của Nhà nước.

Hoàn cảnh của mỗi trẻ mồ côi là một câu chuyện buồn khác nhau. Để giúp đỡ, động viên các em vơi bớt khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, đoàn thể, chính quyền các xã đều tổ chức thăm hỏi, trao quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Toàn huyện có 21 trẻ có hoàn cảnh khó khăn được nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng trong Làng trẻ em SOS Điện Biên, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Phật tích (tỉnh Bắc Ninh); 4 em được hỗ trợ theo chương trình Cặp lá yêu thương (do Trung tâm Tin tức VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện). Từ đầu năm đến nay, huyện đã kêu gọi ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện được khoảng 62 triệu đồng. Bà Bùi Thị Quyên, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng, cho biết: “Công tác chăm sóc, hỗ trợ các em còn hạn chế do địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, kinh phí hỗ trợ trẻ em mồ côi và tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ còn ít. Năm 2016, Phòng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay, sẻ chia của các cá nhân, đơn vị để hỗ trợ trẻ mồ côi, đồng thời phấn đấu vận động gây Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt 150 triệu đồng, tổ chức quản lý, sử dụng Quỹ đúng mục đích và có hiệu quả”.

Để nỗi buồn không đọng trên đôi mắt bé nhỏ, mưu sinh cuộc sống không sớm đè nặng lên đôi vai những đứa trẻ và để tương lai tươi sáng luôn rộng mở đón các em vào, rất cần sự sẻ chia, yêu thương nhiều hơn nữa của cộng đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top