Xã hộiVì trẻ em

Áo ấm cho trẻ em vùng cao, biên giới

10:19 - Thứ Tư, 18/01/2017 Lượt xem: 6152 In bài viết
ĐBP - Nhằm xua tan cái lạnh cho trẻ em vùng cao khi mùa đông tới, chúng tôi cùng các anh, chị trong đoàn Thiện nguyện Hải Yến đến từ Hà Nội và Doanh nghiệp Thương mại Tư nhân Ngọc Sơn ở Điện Biên tới thăm các thầy cô, học sinh tại các điểm trường thuộc xã Na Tông, đây là những điểm trường khó khăn ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới huyện Điện Biên... Trong chuyến đi lần này, hành trang đoàn mang theo là hơn 400 bộ quần áo ấm, mũ len, cặp sách, dép… cùng nhiều đồ dùng học tập để tặng các em học sinh nghèo vùng cao, biên giới xã Na Tông.

Có mặt tại điểm bản Huổi Chanh (Trường Tiểu học số 2 Na Tông), điều đầu tiên chúng tôi thấy đó chính là hình ảnh mặc cho cái lạnh như ngấm vào da thịt của thời tiết vùng cao, nhiều em học sinh đến trường vẫn khoác trên mình manh áo mỏng, với đôi chân trần tím tái. Có đến được tận nơi được tận mắt chứng kiến chúng tôi mới thấu hiểu được hết những khó khăn, thiếu thốn mà các em đang gặp phải. Tôi đến gần hỏi chuyện một em tên Vừ Thị Nò, học sinh lớp 1. Khi mà thời tiết giá rét vậy mà em vẫn chỉ mặc 2 chiếc áo khoác mỏng đã sờn cũ, chiếc khoá áo bị hỏng được nối với nhau bởi chiếc kim băng để lộ bụng, đôi chân trần đi đôi dép nhựa rách. Khi được  tặng bộ quần áo mới, cùng cặp sách, đôi dép cùng đồ dùng học tập, khuôn mặt em rạng rỡ hẳn lên. Các cô trong đoàn đã giúp em thay chiếc áo mới, em ngồi và không ngừng ngắm nghía, vân vê chiếc áo. Tôi hỏi em có thích chiếc áo ấm đó không, em nở nụ cười, ngập ngừng khẽ nói: “Em thích nhiều lắm!”.

 

Thành viên trong đoàn từ thiện trao tặng quần áo ấm cho các em học sinh ở điểm bản Huổi Chanh (Trường Tiểu học số 2 Na Tông, huyện Điện Biên).

Thầy Nông Quỳnh Lưu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Na Tông cho biết: Năm học này Trường Tiểu học số 2 Na Tông có 192 học sinh, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, chia làm 4 điểm trường, trong đó có 1 điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ nằm tại các bản, có lớp chỉ có 10 - 12 học sinh. Đặc biệt, 100% học sinh tại các điểm trường Sơn Tống, Huổi Chanh, Gia Phú A, Gia Phú B đều thuộc diện hộ nghèo, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Mùa đông ở đây thời tiết rất khắc nghiệt, sương giá nhiều, những ngày qua nhiều nơi không khí lạnh xuống dưới 100C, mà các em không có đủ áo ấm để mặc. Cuộc sống tuy thiếu thốn nhưng các em vẫn trèo đèo, lội suối để tới trường. Những chiếc áo ấm trao tặng các em vào những ngày giá rét như thế này thực sự rất thiết thực, nó góp phần giúp các em học sinh nghèo vững bước tới trường, ấm áp hơn trong mùa đông giá lạnh của vùng cao nơi biên giới.

Rời Trường Tiểu học số 2 Na Tông, đoàn chúng tôi tiếp tục đến điểm trường Gia Phú B (Trường Mầm non số 2 Na Tông). So với các điểm bản trường Tiểu học số 2 Na Tông, thì các điểm bản Trường Mầm non số 2 Na Tông còn khó khăn hơn rất nhiều. Trường có 173 học sinh, được chia làm 4 điểm trường.  Ngoài cơ sở chính là Sơn Tống ra thì các điểm trường khác như: Huổi Chanh, Gia Phú A, Gia Phú B hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là điểm trường Gia Phú B cách điểm trường chính tới 15km, đường đi lối lại cực kỳ khó khăn. Thời tiết ở Gia Phú B lại khắc nghiệt hơn với các vùng khác ở Na Tông, nên việc đi lại của các em càng vất vả hơn. Mùa này, mây mù và mưa phùn suốt, nhiệt độ lúc nào cũng thấp hơn từ 3-40C so với vùng dưới. Cô Nguyễn Thị Huyền Thương, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Na Tông cho biết: “Học sinh ở đây rất nghèo khó, bố mẹ các em chủ yếu là làm nương, ruộng trồng lúa nước không có, nhiều gia đình cuộc sống quanh năm không đủ ăn nên ít quan tâm đến con cái. Nhiều em vì nhà cách xa trường nên phải đi bộ 2 - 3 cây số mới tới được trường, lớp. Sự tài trợ của Hội Thiện Nguyện là nguồn cổ vũ động viên cô và trò nhà trường, từ đây các thầy, cô giáo sẽ bớt đi những suy tư lo lắng cho cảnh nghèo của học trò và những khó khăn chung của nhà trường hiện nay”. Khi cùng anh chị em trong đoàn Thiện nguyện Hải Yến và Doanh nghiệp Thương mại Tư nhân Ngọc Sơn trao tặng và tự tay mặc những bộ quần áo mới cho từng em học sinh, tôi cảm nhận thấy niềm vui trong ánh mắt của trẻ thơ và thấy lòng mình cũng ấm hơn.

Chị Nguyễn Thúy Hằng, chủ Doanh nghiệp Thương mại Tư nhân Ngọc Sơn cho biết: Đây là năm thứ 3 nhóm tổ chức vận động anh chị em, bạn bè, những nhà hảo tâm ủng hộ quần áo ấm cho trẻ em nghèo vùng cao thuộc các xã khó khăn của tỉnh Điện Biên. Năm ngoái cũng vào dịp cuối năm, nhóm đã tổ chức tặng quà là quần áo ấm cho hơn 800 em học sinh tại các điểm trường thuộc các xã: Chiềng Sơ, Pú Nhi, Phình Giàng, Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông). Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng trong đó tình cảm của mọi người, góp phần chia sẻ bớt những khó khăn, thiếu thốn của các em, mang tình cảm ấm áp cho các em học sinh trong những ngày đông giá rét... Chị Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng nhóm thiện nguyện cũng chia sẻ thêm: “Thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, các thành viên trong nhóm đã kêu gọi sự giúp đỡ của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hảo tâm trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Điện Biên tham gia quyên góp, ủng hộ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của các cá nhân, nhà hảo tâm để thực hiện nhiều hoạt động từ thiện hơn nữa tại các bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới khó khăn của tỉnh Điện Biên”.

Một ngày trôi qua thật nhanh, khi ra về, mọi người bịn rịn, không nỡ chia tay. Nhìn lại phía sau, tôi nhớ mãi nụ cười của những gương mặt trẻ thơ khi được khoác trên mình chiếc áo mới. Với tôi, cái giá lạnh vùng biên cương dường như đã bớt lạnh đi rất nhiều.

Bài, ảnh: Phong Lâm
Bình luận
Back To Top